Vốn hoá PDD 'bốc hơi' 50 tỷ USD, tỷ phú Colin Huang mất vị trí giàu nhất Trung Quốc

Quốc Anh - 27/08/2024 13:26 (GMT+7)

(VNF) - Sau phiên giao dịch ngày 26/8, cổ phiếu PDD Holdings (PDD) ghi nhận giảm 28,5%, khiến nhà sáng lập Colin Huang mất 14 ,1 tỷ USD và không còn là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

Doanh nghiệp lao đao

Trong thời gian vừa qua, PDD mở rộng quy mô cực kỳ nhanh chóng ở cả Trung Quốc và các thị trường khác. Ban đầu, các nhà phân tích đều dự đoán doanh số bán hàng trong quý II/2024 của PDD sẽ đạt khoảng 14 tỷ USD, thế nhưng trên thực tế chỉ được hơn 13,6 tỷ USD.

Không những vậy, ban lãnh đạo PDD đã khiến các nhà đầu tư hoảng sợ khi liên tục vẽ ra những bức tranh u ám về các quý sắp tới. Vì lẽ đó, cổ phiếu tập đoàn lao dốc gần 30% vào ngày 26/8 vừa qua, khiến PDD bốc hơi khoảng 50 tỷ USD giá trị thị trường.

Trước đó, gã khổng lồ thương mại điện tử đã công bố kết quả doanh thu không mấy khả quan. Ban lãnh đạo doanh nghiệp hiện đang liên tục cảnh báo về sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường cùng những thách thức phi kinh doanh có thể còn làm giảm tăng trưởng và lợi nhuận doanh nghiệp hơn nữa trong tương lai.

“Nhìn về phía trước, tăng trưởng doanh thu chắc chắn sẽ phải đối mặt với áp lực do cạnh tranh gia tăng và những thách thức bên ngoài. Khả năng sinh lời cũng có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu chúng tôi tiếp tục đầu tư”, ông Jun Liu, Giám đốc tài chính của PDD, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Gần đây, “gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon của Mỹ đã thông báo rằng sẽ sớm có cửa hàng giá rẻ của riêng mình, gây áp lực đến các đơn vị bán lẻ trực tuyến khác như PDD. Hiện tại, các nhà bán lẻ thời trang Temu, công ty con của PDD, đã phải cạnh tranh với rất nhiều đơn vị khác như Shein hay Tiktok.

“Hoạt động của chúng tôi ngày càng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố phi kinh doanh. Trong khi đó, sự cạnh tranh mà chúng tôi phải đối mặt ngày càng mạnh mẽ hơn. Sự cạnh tranh trong ngành sẽ còn tiếp diễn và dự kiến ​​sẽ gia tăng”, Giám đốc Lei Chen cho biết.

Theo ông Chen, những yếu tố trên kết hợp lại sẽ gây ra nhiều biến động đến doanh nghiệp. Chỉ riêng trong quý này, kết quả kinh doanh đã không còn tích cực như trước, tăng trưởng doanh thu không bền vững và lợi nhuận giảm trong tương lai là không thể tránh khỏi.

“Ban lãnh đạo công ty tin rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để mua lại cổ phiếu hoặc trả cổ tức, kể cả trong vài năm tới”, ông Chen cho hay.

PDD từng là một trong những đối thủ đáng gờm của Amazon trong một số phân khúc

Nền tảng thương mại mua sắm trực tuyến PDD đã thu hút lượng lớn người tiêu dùng nhờ bán các sản phẩm giá rẻ với các chương trình khuyến mãi lớn. PDD nhanh chóng mở rộng ra bên ngoài Trung Quốc dưới tên thương hiệu Temu, trở thành một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại Mỹ sau lần ra mắt rầm rộ vào năm 2022.

Giai đoạn mới ra mắt, PDD trở thành một trong những thách thức lớn của “gã khổng lồ” mua sắm trực tuyến Trung Quốc, Shein và thậm chí là cả Amazon trong một số phân khúc nhất định.

Nhà sáng lập mất “ngôi vương”

Với vai trò là nhà sáng lập PDD, ông Colin Huang đã mất 14,1 tỷ USD trong đợt bán tháo cổ phiếu, mất đi ngôi vị người giàu nhất Trung Quốc mà ông nắm giữ trong 2 tuần trước đó. Hiện tại, ông Huang đã tụt xuống vị trí thứ 4 theo Bloomberg Billionaires Index, với giá trị tài sản ròng đạt 35,2 tỷ USD.

Nhà sáng lập PDD Holdings, tỷ phú Colin Huang

Tỷ phú nước đóng chai Zhong Shanshan đã quay trở lại vị trí số 1 với khối tài sản lên đến 50 tỷ USD.

Ông Colin Huang, người từng là kỹ sư của Google, thành lập PDD vào năm 2015 sau khi khởi động một số dự án trò chơi và thương mại điện tử. Ông Huang sau đó đã nhanh chóng leo lên hàng ngũ những người giàu nhất thế giới, với giá trị tài sản ròng đạt đỉnh 71,5 tỷ USD vào đầu năm 2021.

Năm 2020, ông Huang từ chức Giám đốc điều hành của PDD và rời khỏi hội đồng quản trị với tư cách là Chủ tịch vào năm 2021, khi Bắc Kinh bắt đầu có các chính sách thắt chặt đối với các gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc.

Theo Fortune
Cùng chuyên mục
Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".