(VNF) - Lấy khách hàng làm trọng tâm – giá trị làm nên thương hiệu VPBank đang giúp ngân hàng hái trái ngọt với nguồn thu từ phí tăng trưởng ổn định. VPBank cho biết nhờ lắng nghe, thấu hiểu các nhu cầu thực tế của khách hàng, các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng đang thâm nhập sâu hơn vào đời sống thường nhật của khách hàng.
Trong mùa công bố kết quả kinh doanh quý III, nhiều ngân hàng ghi nhận lợi nhuận khả quan với bán lẻ trở thành động lực tăng trưởng chính, bổ trợ cho nguồn thu từ lãi đang đối mặt với nhiều khó khăn trong môi trường lãi suất tăng cao.
Có thể kể tới VPBank, với lợi nhuận trước thuế (PBT) tăng trưởng gần 70% so với cùng kỳ. Trong đó, thu từ hoạt động dịch vụ có mức tăng gần 60%, góp phần nâng tỷ trọng của thu nhập ngoài lãi trên thu nhập hoạt động (TOI) lên tới hơn 30%.
Nhìn kỹ hơn vào cơ cấu doanh thu, nguồn thu ngoài lãi của ngân hàng này đến từ hoạt động thanh toán và ngân quỹ, khi trong 9 tháng đầu năm đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ nhờ doanh số giao dịch POS tăng gần 4 lần so với cùng kỳ. Đây là kết quả của cầu tiêu dùng tăng trưởng mạnh mẽ sau đại dịch, với bán lẻ hàng hóa 3 quý vừa qua tăng 21% so với cùng kỳ, theo số liệu của Tổng cục Thống kê.
Bên cạnh đó, thu nhập từ hoạt động kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm vẫn theo đà tăng trưởng tốt, tăng 68% so với cùng kỳ, trong khi thu phí từ thẻ tăng 35%, tương ứng với số lượng thẻ phát hành và giao dịch gia tăng trong 9 tháng đầu năm.
Tính tới cuối tháng 9 vừa qua, quy mô và tỷ lệ dư nợ cấp tín dụng bán lẻ của VPBank, bao gồm cho vay khách hàng cá nhân, SME và FE Credit, đã vươn lên đóng góp gần 70% tổng dư nợ cấp tín dụng của VPBank, với tăng trưởng đạt khoảng 20% so với đầu năm, đưa ngân hàng vào top dẫn đầu thị trường trong mảng bán lẻ.
Số liệu khả quan trong mảng bán lẻ của VPBank, theo lý giải của ngân hàng này, chính là những trái ngọt thu hoạch sau quá trình chủ động tiếp cận nhu cầu, mong muốn của khách hàng đối với các sản phẩm và dịch vụ tài chính, để từ đó xây dựng và thiết kế các giải pháp tương ứng, đáp ứng trúng và đúng yêu cầu thực tế hàng ngày.
Theo một lãnh đạo phụ trách khối khách hàng cá nhân của VPBank, nếu trước đây hoạt động phát triển sản phẩm, dịch vụ truyền thống thường xuất phát từ phía ngân hàng, thì bây giờ đó là câu chuyện của sự kết nối và lắng nghe, tìm hiểu khách hàng mong muốn sản phẩm, dịch vụ như thế nào và ngân hàng sẽ xây dựng các giải pháp tương ứng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Để làm được như vậy, các ngân hàng, gồm cả VPBank, đã và đang tập trung đầu tư xây dựng một siêu ứng dụng – một digital banking app dựa trên 3 tiêu chí, gồm giải pháp thông minh, tự động toàn diện và cá nhân hóa, hướng tới phục vụ mọi nhu cầu cuộc sống của khách hàng, từ mở tài khoản, mở thẻ, thanh toán, vay, bảo hiểm đến những sản phẩm đầu tư…
Thói quen thay đổi
Với những ngân hàng đi trước đón đầu xu hướng số hóa ngân hàng, có thể sẽ mất nhiều năm để khoản đầu tư ban đầu chuyển thành lợi nhuận. Tuy nhiên, đại dịch đã trở thành chất xúc tác quan trọng đưa thành công tới sớm đối với những ngân hàng như VPBank.
Theo một nghiên cứu của công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng thực hiện đầu năm 2022, đại dịch đã thay đổi rõ rệt thói quen thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam.
Theo đó, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, có đến hơn 80% người tiêu dùng hiện nay đang sử dụng thẻ, thanh toán qua mã QR và ví điện tử ít nhất một lần một tuần. Trong khi đó, 1/2 số người dùng đã bắt đầu sử dụng thẻ thường xuyên hơn, trong khi 64% và 63% người dùng đã tăng cường sử dụng thanh toán không tiếp xúc qua điện thoại di động và ví điện tử.
Tính thuận tiện luôn là tiêu chí hàng đầu trong sự ưa thích của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán kỹ thuật số, theo sau đó là an toàn tránh lây nhiễm và bảo mật giao dịch.
Đáng chú ý, nghiên cứu cũng chỉ ra sau đại dịch, 65% người tiêu dùng Việt có xu hướng mang ít tiền mặt hơn trong ví và 32% cho biết họ sẽ ngưng sử dụng tiền mặt. Cùng với đó là tăng trưởng đáng kể của thanh toán không tiền mặt, với gần 76% người tiêu dùng hiện tại sử dụng ví điện tử và tỷ lệ người sử dụng thẻ còn cao hơn (82%).
Khi xu hướng dịch chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt được định hình rõ nét, đi đôi với tính thích ứng và đổi mới của ngân hàng đối với hành vi và nhu cầu của khách hàng, không khó nhận ra các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đang dần len lỏi vào đời sống hàng ngày của người dân, từ đó thúc đẩy doanh thu bán lẻ của nhiều ngân hàng, hứa hẹn trở thành một nguồn thu bền vững trong tương lai.
Đơn cử như dịch vụ ngân hàng số VPBank NEO – nhờ liên tục cải tiến, gia tăng các tính năng mới cho người dùng, số lượng giao dịch qua nền tảng này trong 9 tháng đầu năm tăng gần gấp 2 lần, trong khi số lượng khách hàng tăng 67% so với cùng kỳ. Tỷ lệ huy động tiền gửi có kỳ hạn online trên VPBank NEO đạt 71%, tăng 15% so với cuối năm 2021.
(VNF) - Mặc dù có mức tăng trưởng ấn tượng song theo nhiều chuyên gia, bản chất của tăng trưởng tín dụng quý I/2025 vẫn mang tính kỹ thuật nhiều hơn khi tốc độ tăng trưởng “đổ dồn” vào những tuần cuối cùng của quý.
(VNF) - Kết thúc quý đầu tiên của 2025, NCB ghi nhận lợi nhuận trước thuế ước đạt hơn 125 tỷ đồng và thu nhập lãi thuần đạt mức cao nhất trong 9 quý liên tục, ước đạt gần 510 tỷ đồng.
(VNF) - Sau tuyên bố áp thuế quan đối ứng của Tổng thống Trump, thị trường tiền tệ toàn cầu đã chịu sức ép đáng kể. Trong đó, tỷ giá USD cũng tăng 'bốc đầu' vượt mốc 26.000 VND/USD.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức khai trương MB Cao Bằng tại địa chỉ Số 85-87, phố Kim Đồng, Tổ 12, Phường Hợp Giang, TP.Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, đánh dấu bước chân đầu tiên của ngân hàng tại vùng đất giàu tiềm năng phát triển kinh tế phía Bắc.
(VNF) - Tính đến ngày 20/3/2025, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đạt 1,98%. Với đà tăng trưởng tích cực này, giới phân tích nhận định, mục tiêu tăng trưởng 16% năm nay là hoàn toàn khả thi.
(VNF) - Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, VPBank đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
(VNF) - Ông Tô Huy Vũ được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank từ 3/4/2025 và giữ chức Bí thư Đảng ủy Agribank nhiệm kỳ 2020-2025.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - HoSE: HDB) công bố tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, với mục tiêu lợi nhuận vượt 21.000 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2024.
(VNF) - SHB là đại diện duy nhất của Việt Nam được Global Finance trao tặng giải thưởng "Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất năm 2025”, ghi nhận cho những nỗ lực của Ngân hàng trong việc thúc đẩy các giải pháp tài chính mang lại lợi ích lâu dài cho xã hội và môi trường.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Tổng công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (GTEL) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm mang đến những sản phẩm tài chính công nghệ ưu việt và đột phá .
(VNF) - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) triển khai gói tín dụng đặc biệt với quy mô lên tới 10.000 tỷ đồng nhằm tăng cường khả năng tiếp cận nhà ở cho người trẻ.
(VNF) - Nhiều ý kiến lo ngại việc Tổng thống Trump áp thuế quan đối ứng lên tới 46% sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng tín dụng - vốn luôn gắn liền với nhu cầu vốn của doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp thuộc khu vực xuất khẩu.
(VNF) - Nam A Bank vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.214 tỷ đồng, tăng gần 22% so với cùng kỳ. Đây là ngân hàng đầu tiên công bố kết quả kinh doanh quý I năm nay.
(VNF) - BIDV đã chính thức soán ngôi Agribank, trở thành ngân hàng được gửi tiền nhiều nhất Việt Nam. Trước đó, Agribank luôn duy trì vị trí này trong nhiều năm.
(VNF) - Sau Techcombank, VIB, VPBank và MB, TPBank là ngân hàng tiếp theo gia nhập cuộc chơi tài trợ cho các show ca nhạc khi trở thành nhà tài trợ chính cho chương trình âm nhạc thực tế "Em xinh say hi".
(VNF) - Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - HoSE: HDB) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024. Toàn bộ các chỉ tiêu sau kiểm toán không thay đổi so với báo cáo ngân hàng tự lập đã công bố.
(VNF) - Kết thúc quý I/2025, các chỉ số kinh doanh của Nam A Bank (HoSE: NAB) tiếp tục ghi nhận nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ổn định, thanh khoản dồi dào, danh mục tài sản tiếp tục được cơ cấu theo hướng bền vững và hiệu quả nhất. Đồng thời, ngân hàng cho biết cũng đang triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng nhằm chung tay cùng Chính phủ thúc đẩy kinh tế vĩ mô.
(VNF) - Năm nay, bên cạnh kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ cao nhằm tăng vốn, nhiều ngân hàng dự kiến chi hàng nghìn tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông.
(VNF) - VCCI kiến nghị cần xem xét đề xuất cho phép tổ chức tín dụng, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được quyền thu giữ tài sản bảo đảm, trong khi các chủ thể khác không có quyền tương tự.
(VNF) - Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2025, OCB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 5.338 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2024. Đồng thời, 2025 cũng là năm đầu tiên OCB có kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt.
(VNF) - Trong bối cảnh khu vực kinh tế tư nhân - mà nòng cốt là doanh nghiệp SME - được xác định là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng kinh tế quốc gia, các mô hình ngân hàng số đồng hành toàn diện trở thành trợ lực cần thiết để SME bứt tốc. Khẳng định hiệu quả trong hướng đồng hành này, HDBank vừa được The Asian Banker vinh danh là “Ngân hàng cung cấp dịch vụ tài chính số tốt nhất cho SME tại Việt Nam”.
(VNF) - Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.
(VNF) - Mặc dù có mức tăng trưởng ấn tượng song theo nhiều chuyên gia, bản chất của tăng trưởng tín dụng quý I/2025 vẫn mang tính kỹ thuật nhiều hơn khi tốc độ tăng trưởng “đổ dồn” vào những tuần cuối cùng của quý.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.