Vụ án Trương Mỹ Lan: Trương Huệ Vân xin miễn hình phạt cho Chu Lập Cơ

Trần Lê - 07/10/2024 16:42 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 7/10, Tòa án Nhân dân TP. HCM tiếp tục xét xử vụ án liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, với phần tranh luận giữa các luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Tòa án Nhân dân TP. HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Trương Huệ Vân xin tòa miễn hình phạt cho ông Chu Lập Cơ

Tự bào chữa, bị cáo Trương Huệ Vân nói rất ân hận vì đã ký các tài liệu phát hành trái phiếu một cách vội vàng, gây hậu quả khủng khiếp. Bị cáo Vân hối hận về những chữ ký vội vàng của mình, từ chữ ký đó khiến cô bị bắt và dẫn tới vụ án có mấy chục ngàn bị hại. Cả 2 giai đoạn có gần một trăm bị cáo và nhiều gia đình vĩnh viễn mất đi người thân. Bị cáo không ngờ hậu quả vụ án quá kinh khủng.

Các bị cáo tại tòa (ảnh minh họa)

Bị cáo Vân xin tòa miễn hình phạt cho ông Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) là người dượng, người thầy của bị cáo. Những thành quả ông Cơ cống hiến trong suốt 30 năm sinh sống tại Việt Nam và quá trình hội nhập của đất nước, theo bị cáo, là rất lớn.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP. HCM đã đề nghị Hội đồng Xét xử tuyên phạt bị cáo Trương Huệ Vân mức án từ 6 đến 7 năm tù về tội 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, bị cáo Vân đã tham gia thực hiện chủ trương phát hành trái phiếu do bị cáo Trương Mỹ Lan chỉ đạo, ký các hợp đồng và chứng từ giả mạo để Công ty WMC chuyển 13.000 tỉ đồng cho Công ty An Đông.

Số tiền này được sử dụng để phát hành hai mã trái phiếu ADC-2018.09.1 và ADC-2019.1 của Công ty An Đông, nhằm chiếm đoạt 13.000 tỷ đồng từ 20.623 nhà đầu tư.

Chu Lập Cơ không biết nguồn tiền nộp thẻ chi tiêu

Bào chữa cho bị cáo Chu Lập Cơ, luật sư cho rằng thân chủ thường xuyên di chuyển quốc tế nên việc sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán là phù hợp với xu thế. Ông Cơ chỉ tiêu tiền tạm ứng trước trong các thẻ tín dụng, không biết nguồn tiền bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo cấp dưới nộp vào để tất toán.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Chu Lập Cơ cũng trình bày các tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ như thành khẩn khai báo, quá trình công tác có nhiều đóng góp cho xã hội, đã nộp lại một phần tiền để khắc phục hậu quả, tuổi đã cao... nên mong Hội đồng Xét xử khoan hồng để bị cáo sớm trở về sẽ giúp vợ bồi thường thiệt hại cho các bị hại trong vụ án. Đồng thời, đề nghị Hội đồng Xét xử tuyên miễn hình phạt với bị cáo Chu Lập Cơ.

Tự bào chữa, bị cáo Chu Lập Cơ cho biết, bản thân tự nguyện chấp hành các quyết định và đã nộp lại tiền để khắc phục hậu quả. Đồng thời, bị cáo nói hiện tuổi đã cao, xin được hưởng mức án nhẹ, sớm trở về đồng hành cùng vợ để bồi thường cho bị hại.

Em dâu vì tin Trương Mỹ Lan mà phạm tội

Bà Ngô Thanh Nhã, Chủ tịch Công ty An Đông, Tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, là em dâu bà Trương Mỹ Lan.

Bào chữa cho bị cáo Ngô Thanh Nhã (em dâu bà Lan), luật sư cho rằng thân chủ mình đã thừa nhận hành vi phạm tội, nỗ lực khắc phục hậu quả, trả lại tiền cho các bị hại. Người bào chữa cho bị cáo cho rằng hình phạt quá nghiêm khắc, đề nghị Hội đồng Xét xử xem xét.

Luật sư này cho biết, thân chủ của mình phạm tội do bị phụ thuộc, tin tưởng vào chị dâu (bà Trương Mỹ Lan). Quá trình thực hiện hành vi không nhận thức được việc ký vào các văn bản là giúp sức cho bà Lan chiếm đoạt tài sản.

Luật sư nói bị cáo Nhã chưa học hết cấp 3, không được đào tạo về nhân sự, tài chính, không biết về việc Công ty An Đông phát hành trái phiếu. Quá trình điều tra và tại tòa, bà Trương Mỹ Lan cũng thừa nhận các vấn đề trên do bị cáo quyết định.

Luật sư nói bị cáo Nhã hiện sức khỏe yếu, quá trình bị tạm giam liên tục phải nhập viện cấp cứu; bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như có nhân thân tốt, có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, thành khẩn khai báo... nên mong Hội đồng Xét xử xem xét cho thân chủ được hưởng mức án nhẹ nhất.

Theo cáo trạng truy tố thì bà Ngô Thanh Nhã đã chủ trì họp với các cán bộ chủ chốt của Công ty An Đông, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty SPG, Công ty Sunny World ký quyết định phê duyệt phương án phát hành trái phiếu An Đông để các cấp dưới thực hiện. Sau khi Công ty An Đông phát hành trái phiếu, bà Nhã với tư cách là người đại diện pháp luật đã ký ủy nhiệm chi 5 giao dịch thanh toán tiền mua bán trái phiếu. Hành vi này giúp hoàn thành chuỗi các giao dịch khống để tạo lập 2 mã trái phiếu, chiếm đoạt gần 25.000 tỷ đồng của hơn 30.000 bị hại.

Trương Mỹ Lan đòi SCB trả lại dự án BĐS 16.500 tỷ đồng

Trương Mỹ Lan đòi SCB trả lại dự án BĐS 16.500 tỷ đồng

Tiêu điểm
(VNF) - Bà Trương Mỹ Lan đề nghị Hội đồng xét xử buộc Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn (SCB) trả lại dự án 6A Trung Sơn cùng 65 tài sản khác mà SCB đang giữ
Cùng chuyên mục
Giá USD ngân hàng đồng loạt vượt 25.000 đồng/USD

Giá USD ngân hàng đồng loạt vượt 25.000 đồng/USD

(VNF) - Giá USD ngân hàng tăng nhanh, nhiều ngân hàng đắt thêm hơn 100 đồng, kéo giá bán vượt mức 25.000 đồng/USD.

Toàn cảnh nhà máy điện mặt trời lớn nhất Việt Nam: Đầu tư gần 13.000 tỷ, rộng bằng Quận 1 - TP.HCM

Toàn cảnh nhà máy điện mặt trời lớn nhất Việt Nam: Đầu tư gần 13.000 tỷ, rộng bằng Quận 1 - TP.HCM

Nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng từng được mệnh danh là dự án năng lượng mặt trời lớn nhất Việt Nam, là biểu tượng cho sự phát triển bền vững của năng lượng tái tạo trong nước.

Trung Quốc 'mạnh tay' kích thích kinh tế, chứng khoán sẽ bùng nổ?

Trung Quốc 'mạnh tay' kích thích kinh tế, chứng khoán sẽ bùng nổ?

(VNF) - Goldman Sachs là ngân hàng mới nhất nâng mức khuyến nghị đối với cổ phiếu Trung Quốc lên mức vượt trội, sau khi các nhà hoạch định chính sách của nước này công bố các biện pháp kích thích khiến thị trường chứng khoán tăng vọt.

Xem xét kỷ luật Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Phú Yên

Xem xét kỷ luật Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Phú Yên

(VNF) - Ông Võ Đình Tiến, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Phú Yên bị đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật do vi phạm khi đang là Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa.

Cổ phiếu Nvidia tăng nóng, tài sản CEO Jensen Huang ‘đè bẹp’ vốn hoá Intel

Cổ phiếu Nvidia tăng nóng, tài sản CEO Jensen Huang ‘đè bẹp’ vốn hoá Intel

(VNF) - Giá trị tài sản ròng của CEO Nvidia Jensen Huang được ước tính ở mức 109,2 tỷ USD, cao hơn đáng kể so với vốn hoá Intel (96,39 tỷ USD). Nhiều người còn đưa ra giả thiết ông Huang có thể "mua đứt" Intel như thương vụ lịch sử giữa tỷ phú Elon Musk và mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Quảng Ninh: Xây cảng cá 500 tỷ bên bờ vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Xây cảng cá 500 tỷ bên bờ vịnh Hạ Long

(VNF) - TP Hạ Long sẽ đề xuất tỉnh Quảng Ninh cho phép xây dựng Cảng cá Hà Phong nằm ngay bên bờ vịnh Hạ Long, thuộc phường Hà Phong, TP Hạ Long.

Đề nghị Bộ Tài chính phát hành thêm 100.000 tỷ đầu tư công trình hạ tầng chiến lược

Đề nghị Bộ Tài chính phát hành thêm 100.000 tỷ đầu tư công trình hạ tầng chiến lược

(VNF) - Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc phát hành thêm 100.000 tỷ đồng đầu tư cho các công trình hạ tầng chiến lược quốc gia.

Chuyện nhà giàu Việt: 20 tỷ trong tay vẫn bất an vì thiếu tiền tiêu

Chuyện nhà giàu Việt: 20 tỷ trong tay vẫn bất an vì thiếu tiền tiêu

(VNF) - Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam không ngừng gia tăng trong nhiều năm qua, tuy nhiên, khá nhiều người Việt đang “kẹt” hàng chục tỷ đồng trong bất động sản, tình trạng phân bổ vốn đầu tư chưa hợp lý, thiếu kiến thức tài chính khiến họ bất an dù sở hữu tài sản lớn.

 Được tặng 15 tỷ, nhận diện hệ sinh thái Phúc Sinh của 'Vua tiêu' Phan Minh Thông

Được tặng 15 tỷ, nhận diện hệ sinh thái Phúc Sinh của 'Vua tiêu' Phan Minh Thông

(VNF) - “Vua tiêu” Phúc sinh được biết đến là doanh nghiệp dẫn đầu Việt Nam trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hồ tiêu và cũng là tên tuổi xuất khẩu cà phê lớn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đang sở hữu hệ sinh thái “khủng” và chuỗi hệ thống K Coffee ở trong nước

Hãng vàng từ chối mua, dân ôm vàng 'đứt ruột' giữa cơn bão giá

Hãng vàng từ chối mua, dân ôm vàng 'đứt ruột' giữa cơn bão giá

(VNF) - Giữa lúc giá vàng tăng nóng, nhiều hãng vàng từ chối mua vàng miếng và vàng nhẫn SJC do thương hiệu khác bán ra khiến người dân rơi vào cảnh khó mua, khó bán.