Ngân hàng

Vụ ‘bốc hơi’ 50 tỷ ở Eximbank Nghệ An: Ngân hàng tạm ứng 28 tỷ cho một khách hàng

(VNF) - Liên quan đến vụ “bốc hơi” 50 tỷ đồng tại Eximbank chi nhánh Đô Lương (Nghệ An) do nữ kiểm ngân Nguyễn Thị Lam chiếm đoạt, lãnh đạo Eximbank cho biết đã tạm ứng gần 90% số tiền gửi tiết kiệm bị mất cho một khách hàng.

Vụ ‘bốc hơi’ 50 tỷ ở Eximbank Nghệ An: Ngân hàng tạm ứng 28 tỷ cho một khách hàng

Eximbank đã đồng ý tạm ứng gần 90% số tiền 28 tỷ đồng mà ông Nguyễn Tiến Nam bị mất

Ông Nguyễn Tiến Nam là một trong 6 khách hàng gửi tiền bị mất tại Eximbank Nghệ An. Ông Nam có 13 sổ tiết kiệm trị giá hơn 28 tỷ đồng nhưng bà Nguyễn Thị Lam đã rút hơn 27,8 tỷ đồng vào năm 2016.

Lãnh đạo Eximbank cho biết sau thời gian đàm phán, cuối cùng hai bên đã tìm được tiếng nói chung. Theo đó, Eximbank đã đồng ý tạm ứng gần 90% số tiền 28 tỷ đồng mà ông Nam bị mất. Phần nhỏ còn lại, ông Nam chia sẻ với ngân hàng.

Ngoài ra, để thể hiện thiện chí giữa hai bên, sau khi nhận lại tiền, ông Nam đã gửi 10 tỷ đồng tiết kiệm tại Eximbank.

Trước đó, cũng liên quan đến vụ việc này, một khách hàng đã được Eximbank tạm ứng 9,2 tỷ đồng trong tổng số 10,6 tỷ bị mất.

Sáng nay, Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An tiến hành xét xử vụ án Nguyễn Thị Lam.

Trong một diễn biến liên quan, sáng nay (26/6), Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An cũng tiến hành xét xử vụ án Nguyễn Thị Lam và đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Như đã đưa tin, trước đó, ngày 19/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án hình sự số 15 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ngày 29/9/2017, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã phê chuẩn khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Đặng Đình Hồng (nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương) về tội thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Nguyễn Thị Lam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Sau đó cơ quan điều tra khởi tố các bị can còn lại.

Theo kết luận của cáo trạng, từ năm 2012 đến 2016, bà Nguyễn Thị Lam đã lợi dụng lòng tin của khách hàng, lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền.

Mỗi lần cần chữ ký của khách hàng, bà Lam dùng thủ đoạn như trả lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng và trộn lẫn các thủ tục này là các chứng từ như lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký khống.

Sau đó, bà Lam cầm về hợp thức hóa rút tiền hoặc chuyển tiền. Cũng có nhiều trường hợp bà Lam giả mạo chữ ký của khách hàng sau đó cầm đưa đến cho nhân viên ngân hàng nói dối là rút, chuyển tiền hộ cho khách hàng.

Bằng các thủ đoạn trên, bà Lam đã rút tiền gửi của 6 khách hàng trong hệ thống ngân hàng Eximbank với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Tin mới lên