Vụ Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà bị dân kiện: 20 năm chưa giải quyết xong khiếu nại

Lữ Hồ - 07/03/2022 09:42 (GMT+7)

Trong 20 năm qua, nhiều người dân bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi đất làm Khu Du lịch và giải trí Sông Lô (nay là Khu du lịch Diamond Bay resort & spa Nha Trang) ở TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, liên tục khiếu nại, tố cáo dấu hiệu sai phạm về thu hồi đất và sử dụng đất của dự án này. Khi yêu cầu cơ quan chức năng cung cấp thông tin liên quan dự án theo quy định, họ lại bị từ chối.

VNF
Đất thu hồi của người dân để làm Khu Du lịch và giải trí Sông Lô (nay gọi là Khu du lịch Diamond Bay resort & spa Nha Trang) làm biệt thự và sân golf Ảnh: LỮ HỒ

Năm 2003, dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô được giao cho Công ty TNHH Hoàn Cầu (gọi tắt Công ty Hoàn Cầu) của gia đình cố đại gia bất động sản Trần Thị Hường (hay còn gọi bà Tư Hường) với diện tích hơn 180ha. Gần 20 năm qua, người dân ở TP. Nha Trang liên tục khiếu nại, tố cáo các dấu hiệu sai phạm về thu hồi đất và việc sử dụng đất làm dự án của công ty trên.

Đến tháng 6/2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, rà soát các phản ánh, kiến nghị của một số người dân tại dự án. Cùng tháng 6/2020, Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo giải quyết phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân ở TP. Nha Trang liên quan dự án.

Trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng, ông Lưu Bình Nhưỡng dẫn lại phản ánh của người dân cho biết: Tỉnh Khánh Hòa có sai phạm trong việc thu hồi đất, vì đã không ban hành các quyết định thu hồi đất của các hộ dân; quá trình thu hồi đất đai của rất nhiều hộ dân không đảm bảo căn cứ, cơ sở pháp lý căn bản, trong đó không công khai bản đồ quy hoạch dự án, từ đó dẫn đến sự tùy tiện; một số tài liệu liên quan đến khu đất dự án có dấu hiệu bị giả mạo…

Sau đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (khi còn đương chức) có ý kiến giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ TN-MT, UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, rà soát về những nội dung phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến dự án này. Từ đó cho đến nay, đoàn kiểm tra của Thanh tra Chính phủ chưa công bố kết luận về việc kiểm tra, rà soát một số nội dung phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan dự án.

Nhiều cơ quan Trung ương vào cuộc kiểm tra

Ngày 24/12/2019, sau khi thực hiện giám sát theo đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Thu Hà (người có đất bị thu hồi tại dự án Khu Du lịch và giải trí Sông Lô), Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, các cơ quan tham gia giải quyết (gồm UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ TN-MT, Thanh tra Chính phủ) chưa làm rõ vị trí, mốc giới và diện tích thu hồi đất của dự án.

Tiếp người dân có đất bị thu hồi tại dự án Sông Lô vào năm 2019, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các ngành kiểm tra xem có hay không việc chủ đầu tư (Công ty Hoàn Cầu) thay đổi pháp nhân, bán dự án cho chủ đầu tư khác. “Vụ việc này kéo dài, bao nhiêu đoàn thanh, kiểm tra của Trung ương về làm rồi, nhưng bà con vẫn chưa chấp nhận. Chuyện quá lâu, người dân có ý kiến khiếu nại, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước là phải giải thích, giải quyết hài hòa các mối quan hệ, đặc biệt là quyền lợi của các hộ dân bị thu hồi đất” - ông Tuân nói.

Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, người dân phản ánh thu hồi đất nhưng không có quyết định thu hồi thì phải xem lại vào thời điểm thu hồi, giao đất, đối chiếu quy định pháp luật. “Tại sao thu hồi đất mà bỏ hoang? Tại sao vẫn còn đất 20 năm qua vẫn chưa thu hồi? Còn cấp “đất ở không hình thành đơn vị ở” đã bỏ rồi và cấp rồi thì chuyển ngược qua đất kinh doanh, thương mại. Cấp sai là phải thu hồi” - ông Tuân khẳng định.

Trong dự thảo báo cáo về dự án gửi đến Đoàn kiểm tra Thanh tra Chính phủ mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ nêu thông tin về dự án, trình bày việc giải quyết khiếu nại... mà không đề cập đến quá trình thực hiện dự án có thiếu sót, sai phạm gì hay không... Còn theo hồ sơ phóng viên Tiền Phong thu thập được, dù chưa có quy định trong Luật Đất đai, nhưng vào tháng 7/2015 UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn ra quyết định cho phép Công ty Hoàn Cầu Nha Trang ( công ty con của Công ty Hoàn Cầu) được chuyển 254.714m2 đất sản xuất kinh doanh tại dự án sang “đất ở không hình thành đơn vị ở”.

Theo TPO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề nghị Quốc hội ra nghị quyết thí điểm làm dự án nhà ở thương mại khi không có đất ở

Đề nghị Quốc hội ra nghị quyết thí điểm làm dự án nhà ở thương mại khi không có đất ở

(VNF) - Chính phủ thống nhất thông qua Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở.

Vàng trồi sụt quanh 90 triệu/lượng: Liều lướt sóng trong cơn sốt giá?

Vàng trồi sụt quanh 90 triệu/lượng: Liều lướt sóng trong cơn sốt giá?

(VNF) - Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước đã “bơm” ra thị trường 48.500 lượng vàng, tương ứng với 1,8 tấn, thế nhưng giá vẫn không ngừng tăng, lên ngưỡng 90 triệu đồng/lượng. Đặc biệt nhẫn trơn vẫn khan nguồn cung, vậy với nhà đầu tư cá nhân thì có nên “lướt sóng” trong cơn sốt này

Chuyển đổi số ngân hàng: An toàn thông tin là yêu cầu hàng đầu

Chuyển đổi số ngân hàng: An toàn thông tin là yêu cầu hàng đầu

(VNF) - Trong bối cảnh cả nước ngày càng xuất hiện nhiều vụ mất tiền trong tài khoản, việc bảo vệ thông tin và tài sản của khách hàng đã trở thành một nhiệm vụ hàng đầu của ngành ngân hàng Quảng Nam.

Tập đoàn bảo hiểm 137 tuổi 'trẻ hoá' nhờ AI

Tập đoàn bảo hiểm 137 tuổi 'trẻ hoá' nhờ AI

(VNF) - Manulife, một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ lâu đời và lớn nhất thế giới, đang cho thấy sức sống mạnh mẽ và sự linh hoạt đáng kinh ngạc của một “cỗ máy” 137 tuổi trong tiến trình chuyển đổi kỹ thuật số và áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhớ lại 5 năm điên đảo của BĐS Việt: Khủng hoảng, gượng dậy, lại khủng hoảng

Nhớ lại 5 năm điên đảo của BĐS Việt: Khủng hoảng, gượng dậy, lại khủng hoảng

(VNF) - Trải qua giai đoạn sốt nóng cực độ (2006 -2007), thị trường bất động sản Việt Nam đã bất ngờ đảo chiều trong năm 2008, khởi đầu cho một thời kỳ u ám kéo dài khiến hàng loạt doanh nghiệp địa ốc lao đao. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng này cũng tạo điều kiện cho một lớp doanh nghiệp vươn lên, trở thành những cái tên hàng đầu.

Phát hiện hóa chất độc hại cao trong sản phẩm của 'đế chế' thời trang Shein

Phát hiện hóa chất độc hại cao trong sản phẩm của 'đế chế' thời trang Shein

(VNF) - Chính quyền Hàn Quốc ngày 28/5 cho biết một vài sản phẩm dành cho trẻ em được bán trên sàn thương mại điện tử Shein của Trung Quốc có chứa chất độc hại với hàm lượng gấp hàng trăm lần so với mức chấp nhận được.

Tương lai rộng mở của thẻ phi vật lý

Tương lai rộng mở của thẻ phi vật lý

(VNF) - Nhiều ngân hàng đang có xu hướng chuyển đổi sang kênh số, trong đó thẻ phi vật lý là một trong các sản phẩm số được khuyến khích và thúc đẩy phát triển hàng đầu hiện nay.

Huyện có quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội, đấu giá đất lên tới 22,5 triệu/m2

Huyện có quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội, đấu giá đất lên tới 22,5 triệu/m2

(VNF) - UBND huyện Phú Xuyên đã đấu giá thành công 21 lô đất với các mức giá giao động từ 13,7 - 22,5 triệu đồng/m2.

Chi trả 2,72 tỷ đồng bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

Chi trả 2,72 tỷ đồng bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

(VNF) - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho hay, tính đến ngày 28/05/2024 đã có 4 công ty bảo hiểm báo cáo có khách hàng tham gia bị thiệt hại trong vụ cháy nhà ở phố Trung Kính, với tổng số tiền bảo hiểm chi trả là 2,72 tỷ đồng

Chân dung tân Phó Chủ tịch HĐQT LPBank Lê Minh Tâm

Chân dung tân Phó Chủ tịch HĐQT LPBank Lê Minh Tâm

(VNF) - Ông Lê Minh Tâm - Thành viên độc lập Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank)vừa được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT nhà băng này.