Vàng trồi sụt quanh 90 triệu/lượng: Liều lướt sóng trong cơn sốt giá?

Xuân Thạch - 29/05/2024 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước đã “bơm” ra thị trường 48.500 lượng vàng, tương ứng với 1,8 tấn, thế nhưng giá vẫn không ngừng tăng, lên ngưỡng 90 triệu đồng/lượng. Đặc biệt nhẫn trơn vẫn khan nguồn cung, vậy với nhà đầu tư cá nhân thì có nên “lướt sóng” trong cơn sốt này

Mua đều nhẫn trơn bất chấp giá vàng tăng

Chia sẻ với VietnamFinance, chị Phương Thuý (32 tuổi), ở Long Biên, Hà Nội cho biết, chị có thói quen mua nhẫn trơn đều từ năm 2016, lúc kết hôn đến nay, mỗi năm tiết kiệm tiền mua được 5-6 chỉ vàng. Thời điểm 2016 giá vào khoảng 3,7 triệu đồng/lượng, lần gần nhất chị Thuý mua thêm 1 chỉ là tháng 4/2024 với mức giá 7,2 triệu đồng/lượng.

“Tính ra giá gấp đôi nhưng tôi vẫn mua đều, mục đích tiết kiệm, gia tăng tài sản, nghe theo lời ông bà dặn ngày xưa là có tiền thì cứ tích vào vàng. Bản thân không coi vàng là một kênh đầu tư, nên cứ mua vậy, đến ngay cũng được gần 5 cây”, chị Thuý nói thêm.

Bất chấp giá vàng tăng cao, người dân vẫn xếp hàng mua rất đông, chủ yếu là nhẫn trơn. Ảnh: Xuân Thạch

Tương tự, chị Nguyễn Thị Chung (33 tuổi), công nhân KCN Samsung Thái Nguyên chia sẻ, cũng có thói quen tích trữ vàng từ lúc mới đi làm, kể cả đến khi lấy chồng, đến nay cũng hơn chục năm, mỗi năm 1-2 chỉ vàng. Mục tiêu, nghĩ đơn giản vàng là kim loại quý, vừa giữ tiền, vừa tích trữ tài sản.

“Lương công nhân không có nhiều, 1 tháng chỉ tiết kiệm được 1-2 triệu, 1 năm để dành được 1-2 chỉ vàng, nhưng cứ đều đặn. Vừa rồi thấy vàng có tăng cao, tôi cũng có chút đắn đo, cũng có ý định đi bán những nghĩ bán rồi, mà muốn mua lại thì giá cũng cao. Xem ra vàng vẫn còn tăng thêm”, chị Chung vui vẻ nói.

Theo ghi nhận của VietnamFinance, thực tế hiện nay khi giá vàng tăng cao, có thời điểm vượt 90 triệu đồng/lượng, nhưng lượng người dân đổ đi mua vàng lại càng đông, chủ yếu là nhẫn trơn, tại nhiều cửa hàng vàng có tình trạng nhiều người xếp hàng nhưng chỉ nhận được giấy hẹn, sau 1 tuần mới có vàng. Trong đó, ngoài những người mua với mục tiêu có tiền dư là mua vàng tích trữ, vẫn có không ít những nhà đầu tư chọn vàng là kênh “lướt sóng”.

Có nên “lướt sóng” trong cơn sốt này?

Theo bà Đặng Nguyễn Thanh Huyền, Chuyên gia hoạch định Tài chính cá nhân, Công ty Tư vấn Đầu tư và Quản lý tài sản FIDT, việc lãi suất tiền gửi duy trì ở mức thấp trong thời gian qua dẫn đến người dân có xu hướng chuyển đổi qua các kênh đầu tư khác như vàng do tính đại trà, dễ mua bán, có mức tăng trưởng ấn tượng từ đầu năm đến nay. Bên cạnh đó, giá vàng miếng trong nước vẫn đang duy trì ở mức cao hơn khoảng 16-18 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới và vàng nhẫn trơn, trong khi chất lượng là tương đương.

Đồng thời, thông điệp mạnh mẽ của Cơ quan Nhà nước về việc khắc phục tình trạng chênh lệch giá vàng như đấu thầu vàng, sửa đổi Nghị định 24…đã khiến người dân e ngại, nhận thấy rủi ro cao khi nắm giữ vàng miếng, tạo xu hướng chuyển đổi sang vàng nhẫn.

Tuy nhiên, Bà Huyền cũng cho rằng “lướt sóng” trong “cơn sốt vàng” hiện nay tiềm ẩn khá nhiều rủi ro khi mà giá vàng biến động mạnh, chênh lệch giá mua – bán ngày càng lớn. Việc có nên đầu tư vào vàng, đầu tư bao nhiêu nên được xem xét dựa trên mục tiêu tài chính, khẩu vị rủi ro của mỗi cá nhân thay vì chỉ dựa trên dự đoán giá vàng, điều mà đại đa số người dân khó có thể nắm bắt được do giá vàng bị tác động bởi các yếu tố phức tạp như chính sách điều hành lãi suất của FED, tình hình kinh tế - chính trị, cung cầu thị trường, chính sách của Nhà nước và Ngân hàng trung ương…

Bỏ qua yếu tố lướt sóng, tập trung vào mục tiêu phòng thủ và tích lũy dài hạn thì việc mua vàng nhẫn định kỳ hàng tháng, quý cũng là một cách đầu tư ít rủi ro hơn, phù hợp đại đa số người dân, đặc biệt tầng lớp trung và cao niên có xu hướng ưa chuộng vàng. Dù vậy, người dân cũng không nên dồn toàn bộ tiền để tích trữ vàng mà bỏ qua các kênh đầu tư tiềm năng khác.

“Xét về dài hạn, vàng không hiệu quả bằng một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản dân sinh. Mỗi người dân chỉ nên nắm giữ tối đa 10% vàng trong tổng tài sản. Phần còn lại nên xem xét phân bổ vào các loại tài sản tiềm năng hơn giúp tăng hiệu suất sinh lời, tăng tính đa dạng hóa và giảm thiểu rủi ro cho danh mục tài sản”, bà Huyền đưa ra lời khuyên.

Bà Đặng Nguyễn Thanh Huyền, Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân, Công ty Tư vấn Đầu tư và Quản lý tài sản FIDT

Đồng quan điểm, chia sẻ tại một buổi hội thảo về các kênh đầu tư mới đây, chuyên gia Ngô Thành Huấn khuyến nghị, trong quản lý tài chính cá nhân tỷ trọng vàng nên ở khoảng dưới 10% tổng tài sản, và nắm giữ trong thời gian dài với mục tiêu chính là phòng thủ tài chính. Đặc biệt, dùng làm quỹ khẩn cấp cho gia đình, cầm dài hạn lợi nhuận 8-9% trung bình, bởi với các nhà đầu tư không chuyên thì đầu tư vàng là khá rủi ro.

Giữa SJC và vàng nhẫn trơn thì có thể xem xét mua và giữ vàng trơn vì vàng trơn đang theo sát hơn với giá vàng của thế giới so với vàng miếng SJC. Ông Huấn cũng dự đoán giá vàng khó giảm trong 2024 và biên độ có thể tăng thêm khoảng 10% nữa.

Một vị PGS.TS kinh tế cho rằng, xét yếu tố về tâm lý, các kênh đầu tư khác không hấp dẫn, dẫn đến việc dòng tiền đổ nhiều về vàng.

"Thị trường chứng khoán tăng giảm và đòi hỏi kiến thức, kinh nghiệm, thời gian, bất động sản giá trị cao nhưng tương đối trầm lắng, lãi suất tiết kiệm vẫn ở mức thấp, thị trường hối đoái biến động. Chính vì vậy thị trường vàng vẫn sẽ sôi động" – vị PGS.TS này nói thêm.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện chênh lệch giá vàng SJC hai chiều mua - bán đang được các đơn vị kinh doanh niêm yết ở ngưỡng từ 2 -3 triệu đồng/lượng. Chênh lệch quá cao khiến nhà đầu tư đối diện nguy cơ thua lỗ khi mua trong ngắn hạn. Mức chênh lệch lý tưởng giữa giá mua - bán chỉ khoảng 300.000-500.000 đồng/lượng là vừa phải với nhà đầu tư.

"Nhà đầu tư cá nhân xem xét không nên đầu tư vàng lướt sóng vì điều đó rất nguy hiểm. Chúng ta không biết giá vàng sẽ biến thiên như thế nào. Và cũng không nên đi vay tiền để đầu tư vào vàng trong bối cảnh giá như hiện nay", một vị chuyên gia kinh tế nhấn mạnh.

Sốt giá vàng: Nhu cầu chắc không đến từ người dân thường?

Sốt giá vàng: Nhu cầu chắc không đến từ người dân thường?

Diễn đàn
(VNF) - Câu hỏi có hay không tình trạng đầu cơ, thao túng giá vàng phải được trả lời trước khi đưa ra các quyết sách, kể cả ngắn hạn như việc nhập khẩu vàng chính ngạch hay dài hạn như việc sửa đổi và định hướng sửa đổi Nghị định 24/2012.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…