Chuyển đổi số ngân hàng: An toàn thông tin là yêu cầu hàng đầu
Phước Nguyên -
29/05/2024 09:00 (GMT+7)
(VNF) - Trong bối cảnh cả nước ngày càng xuất hiện nhiều vụ mất tiền trong tài khoản, việc bảo vệ thông tin và tài sản của khách hàng đã trở thành một nhiệm vụ hàng đầu của ngành ngân hàng Quảng Nam.
Đa dạng thủ đoạn
Trong thời đại số hóa ngày nay, ngành ngân hàng đang chứng kiến một sự bùng nổ trong việc cung cấp các dịch vụ chuyển đổi số, đem lại sự tiện lợi và tương tác ngày càng tốt đẹp cho người dùng. Khả năng tiếp cận nhanh chóng và hiệu quả của những dịch vụ này đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách mà người dân quản lý và sử dụng tiền của mình. Người dân không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các dịch vụ này một cách thường xuyên, mà còn thực hiện được mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có kết nối Internet.
Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là nỗi lo an toàn tài chính cá nhân. Vấn đề bảo mật ngày càng trở nên nổi bật và đang được các ngân hàng cũng như cơ quan quản lý xem xét một cách nghiêm túc, nhất là khi gần đây ghi nhận trường hợp cá nhân mất tới cả trăm tỷ đồng vì bị tội phạm mạng đăng nhập tài khoản và rút tiền. Trong bối cảnh như vậy, việc bảo vệ thông tin và tài sản của khách hàng đã trở thành một nhiệm vụ hàng đầu của ngành ngân hàng.
Ảnh minh hoạ
Chia sẻ với Đầu tư Tài chính, lãnh đạo Ngân Hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chi nhánh Quảng Nam cho biết thời gian vừa qua, các trường hợp người dân bị lừa đảo đánh cắp thông tin, mất tiền trong tài khoản có xu hướng tăng cao tại Việt Nam. Các trường hợp bị đánh cắp thông tin xảy ra do người dùng thực hiện cài đặt các ứng dụng giả mạo do vô tình hoặc thông qua các liên kết do kẻ gian phát tán, hoặc bị kẻ gian giả mạo là nhân viên ngân hàng.
Bên cạnh đó, các đối tượng còn sử dụng hình thức gửi link đăng nhập website giả mạo để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài khoản đăng nhập ngân hàng điện tử hoặc thu thập các thông tin liên quan tới thẻ tín dụng. Gần đây kẻ gian còn gửi mã QR qua mạng xã hội như Zalo, Facebook, Viber.
Nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng, lãnh đạo SHB chi nhánh Quảng Nam cho biết đã và đang liên tục cập nhật và cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo tới khách hàng thông qua nhiều kênh: website, fanpage, gửi email, gửi thông báo trên hệ thống ngân hàng điện tử. Đồng thời, các cán bộ nhân viên SHB Quảng Nam cũng thường xuyên tích cực, chủ động cảnh báo trực tiếp tới các khách hàng tại địa bàn.
Nêu thêm góc nhìn, đại điện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh Quảng Nam cho rằng bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng là yếu tố hết sức quan trọng và cũng là trách nhiệm lớn đối với ngân hàng. Vì vậy, vấn đề này luôn được Agribank quan tâm và đặt vị trí hàng đầu trong công cuộc chuyển đổi số. Do đó, phía ngân hàng thường áp dụng nhiều biện pháp để đề phòng và bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng.
Theo đại điện của Agribank chi nhánh Quảng Nam, ngân hàng đang áp dụng các hệ thống bảo mật để bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng, bao gồm việc sử dụng mã hóa dữ liệu, tường lửa mạng và các biện pháp bảo mật công nghệ thông tin khác. Đồng thời, Agribank cũng thường xuyên đào tạo, huấn luyện định kỳ cho nhân viên về quy trình bảo vệ thông tin cá nhân và cách xử lý thông tin của khách hàng một cách an toàn và bảo mật.
Ngân hàng cũng luôn kiểm soát chặt chẽ quyền quản lý truy cập vào thông tin của khách hàng, chỉ cho phép những người cần thiết có quyền truy cập và sử dụng thông tin này; thường xuyên thực hiện kiểm tra và theo dõi liên tục hệ thống để phát hiện và ngăn chặn các hoạt động không hợp lệ hoặc đe dọa đến bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.
“Việc áp dụng các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng là một phần quan trọng của chiến lược bảo mật của Agribank và cần được thực hiện một cách nghiêm túc và liên tục để đảm bảo sự an toàn và tin cậy của thông tin này”, vị đại diện ngân hàng Agribank chi nhánh Quảng Nam nói.
Sẵn sàng các biện pháp xử lý
Trên góc nhìn của cơ quan quản lý, ông Phạm Trọng, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Quảng Nam cho hay, NHNN cũng chủ động theo dõi và nắm bắt tình hình an ninh mạng trong ngành và là đầu mối thường xuyên tiếp nhận các cảnh báo về lỗ hổng bảo mật, nguy cơ mất an toàn công nghệ thông tin (CNTT) từ các đơn vị, đối tác và cảnh báo các đơn vị trong ngành kịp thời cập nhật các lỗ hổng bảo mật và sẵn sàng các biện pháp để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các sự cố.
Ông Phạm Trọng, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN)
Hằng năm, NHNN cũng tổ chức kiểm tra tuân thủ các quy định về an toàn bảo mật tại các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán để đánh giá, phát hiện và xử lý sớm các rủi ro, sai phạm cũng như khuyến nghị, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại hạn chế về an ninh, bảo mật tại các đơn vị này.
“Khi thông tin cá nhân của khách hàng bị lộ ra ngoài, người dân có thể bị kẻ xấu rút tiền mà không hay biết. Như vậy, hệ luỵ từ việc này rất là lớn”, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Nam nhận định.
Với vai trò là cơ quan quản lý, ông Phạm Trọng cho biết NHNN chi nhánh Quảng Nam đã yêu cầu các ngân hàng thương mại phải tăng cường quản lý chặt chẽ, cũng như tăng thêm hệ thống bức tường bảo vệ cho hệ thống mạng. Bên cạnh đó, đơn vị cũng luôn quán triệt với các ngân hàng thương mại trong việc tăng cường tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân theo hướng không được chủ quan trong việc cung cấp thông tin cá nhân cho người khác, hoặc cho người khác mượn tài khoản.
Về phương án xử lý khi có vụ việc xảy ra, theo Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Nam, NHNN đã có văn bản phối hợp với Bộ Công an trong công tác chuyển đổi số và công tác bảo vệ an toàn thông tin khách hàng trong giao dịch giữa ngành ngân hàng với người dân. Ngành ngân hàng cũng sẽ có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan có phương án xử lý phù hợp với từng vụ việc xảy ra.
Cách đề phòng tội phạm mạng
Về vấn đề phòng chống tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho rằng trong thời đại chuyển đổi số hiện nay, vấn đề an toàn thông tin, dữ liệu cá nhân được đưa lên hàng đầu bởi rủi ro của việc lộ thông tin là rất lớn. Kẻ gian có thể lợi dụng thông tin này để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, việc mua bán thông tin cá nhân của người dân diễn ra dễ dàng đã khiến tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra tràn lan đến mức báo động.
Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao chủ yếu hoạt động theo hình thức giăng bẫy, chúng “ẩn mình” bằng cách sử dụng các thông tin giả, thông tin “rác”, gây khó khăn trong công tác điều tra, xử lý tội phạm.
Cũng theo người đứng đầu công an tỉnh Quảng Nam, người dân cần để phòng các hoạt động lừa đảo tài sản qua không gian mạng. Yếu tố then chốt đầu tiên là bảo mật thông tin bản thân và người thân. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng khi tiếp cận với công nghệ, tránh “sập bẫy” kẻ xấu. Cùng với đó, trang bị kỹ năng về an toàn thông tin như không chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, tài khoản E-banking theo yêu cầu từ người lạ. Trường hợp, tài khoản mạng xã hội bị hack, chiếm quyền sử dụng, nên báo ngay cho người thân quen, bạn bè trong danh bạ để phòng ngừa thiệt hại.
Nếu nhận được tin nhắn từ người thân hỏi vay mượn tiền, chuyển khoản, nạp thẻ, người dân cần gọi điện hoặc gặp trực tiếp để xác thực thông tin trước khi chuyển tiền. Người dân không nên vay tiền online trên các ứng dụng điện thoại không rõ nguồn gốc; không nộp các loại phí, thuế do đối tượng yêu cầu để được nhận khoản vay; không tham gia các lời mời tham gia đầu tư tài chính trên không gian mạng; và không tham gia các lời mời, quảng cáo tuyển cộng tác viên là nhiệm vụ hưởng tiền hoa hồng trên các trang mạng xã hội.
Cuối cùng, kịp thời thông báo cho cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận, giải quyết nếu nghi ngờ phát hiện hành vi lừa đảo qua mạng.
(VNF) - Theo các chuyên gia của SHS, xu hướng né giao dịch qua ngân hàng để tránh bị cơ quan thuế theo dõi dòng tiền, tránh phát sinh hóa đơn để không có căn cứ tính thuế sẽ có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống ngân hàng.
(VNF) - Chính phủ yêu cầu các ngân hàng cắt giảm các thủ tục, điều kiện để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng, đồng thời nghiên cứu gói tín dụng cho vay đối với người trẻ tuổi có nhu cầu mua nhà.
(VNF) - Theo báo cáo từ Vietnam Report, lợi nhuận của ngân hàng thương mại năm 2024 đạt mức kỷ lục hơn 260 nghìn tỷ, nhưng nợ xấu có khả năng mất vốn chiếm 1,25% tổng dư nợ cho vay khoảng 176 nghìn tỷ đồng
(VNF) - Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất tiết kiệm phổ thông duy trì ở mức thấp, một số ngân hàng bất ngờ tung ra các chương trình lãi suất “đặc biệt” lên tới gần 10%/năm – gấp đôi so với mức bình quân thị trường. Tuy nhiên, mức lãi suất siêu hấp dẫn này không dành cho số đông, mà chỉ áp dụng cho một nhóm nhỏ đặc biệt.
(VNF) - Ngân hàng Phương Đông (OCB) triển khai chương trình “Cùng OCB Rinh quà thịnh vượng” chào tuổi 29. Với ưu đãi lần này, hàng ngàn quà tặng sẽ được trao đến khách hàng thông qua kết quả các lượt quay may mắn hoặc rút thăm trực tiếp. Tổng giá trị giải thưởng lên đến 4 tỷ đồng.
(VNF) - Ngân hàng rao bán khoản nợ hơn 114,7 tỷ đồng của đại gia dược với giá khởi điểm hơn 67,9 tỷ đồng, giảm 35,6 tỷ đồng so với mức giá chưa đầy một tháng trước.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đồng loạt phát đi cảnh báo, khuyến nghị người dân cần nâng cao cảnh giác khi mua - bán vàng miếng để tránh bị chiếm đoạt tài sản.
(VNF) - Tính toán bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng; lãi suất tiết kiệm khó giữ ở mức thấp... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - SeABank đã khẩn trương phản hồi, đề nghị Aeon Financial Services sớm thống nhất thời gian làm việc chính thức giữa hai bên để cùng làm rõ các nội dung liên quan đến Hợp đồng chuyển nhượng vốn điều lệ của Công ty Tài chính TNHH MTV Bưu điện (PTF).
(VNF) - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) công bố thông tin về việc ông Syed Ahmad Taufik Albar trở thành người đại diện 100% vốn góp của Maybank tại ABBANK.
(VNF) - Ngân hàng Agribank rao bán rừng cây để thu hồi nợ xấu. Nhiều tài sản thế chấp thuộc dạng khó bán như: đàn gà, phế liệu,... cũng được rao bán để xử lý nợ.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai giải pháp tài chính linh hoạt dành cho doanh nghiệp cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị và dịch vụ đầu vào cho Kim Long Motor nhằm tối ưu dòng tiền và kế hoạch sản xuất của các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô.
(VNF) - Phía AEON Financial Service cho biết, nguyên nhân dẫn đến quyết định này là do phát hiện các thông tin kế toán được công bố trước khi ký hợp đồng có sự khác biệt lớn so với thực tế trong quá trình hợp nhất sau khi mua công ty tài chính PTF của SeABank.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa ra mắt thẻ tín dụng TPBank Mastercard FEST – chiếc thẻ tín dụng được “may đo” cho người trẻ yêu nhạc, mê concert và các hoạt động giải trí.
(VNF) - Công ty chứng khoán chuyển khoản "nhầm" 1,7 tỷ đồng cho tài xế xe Grab. Tài xế này sau đó đến ngân hàng hoàn trả số tiền trên cho công ty chuyển “nhầm”.
(VNF) - Công ty Cổ phần Chứng khoán OCBS đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Ngân hàng Phương Đông (OCB), đặt nền móng phát triển mô hình ngân hàng – chứng khoán tích hợp kiểu mới.
(VNF) - Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) vừa được Tổ chức Thẻ Quốc tế JCB trao tặng hai giải thưởng: “Sản phẩm và giải pháp truyền cảm hứng 2024” và “Ngân hàng dẫn đầu về Thẻ tích lũy 2024”.
(VNF) - Thị trường ngân hàng bán lẻ đang chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính đồng bộ, tiện lợi và an toàn. Hòa nhịp cùng xu thế đó, Eximbank cho biết không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm với những giải pháp tài chính toàn diện, phù hợp với nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.
(VNF) - Vietbank được chấp thuận tăng vốn thêm 3.780 tỷ đồng qua 2 đợt phát hành cổ phiếu. Nếu thành công, ngân hàng này sẽ nâng vốn điều lệ lên gần 11.000 tỷ đồng.
(VNF) - Bộ Công an cảnh báo tình trạng thuê người Việt Nam mở tài khoản ngân hàng, lập công ty để rửa tiền cho các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(VNF) - Theo các chuyên gia của SHS, xu hướng né giao dịch qua ngân hàng để tránh bị cơ quan thuế theo dõi dòng tiền, tránh phát sinh hóa đơn để không có căn cứ tính thuế sẽ có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống ngân hàng.
(VNF) - Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Đà Nẵng đã liên tục phát hành thông báo mời các đơn vị có năng lực tham gia tư vấn xác định giá đất đối với nhiều dự án lớn trên địa bàn thành phố.