CASA sụt giảm, ngân hàng có thêm 'vũ khí' huy động vốn giá rẻ mới
(VNF) - Các chuyên gia của VDSC nhận định những cải cách toàn diện với thị trường vàng, trong đó có Nghị định 232 sẽ tác động đáng kể lên CASA của các ngân hàng.
Trong thời đại số hóa ngày nay, ngành ngân hàng đang chứng kiến một sự bùng nổ trong việc cung cấp các dịch vụ chuyển đổi số, đem lại sự tiện lợi và tương tác ngày càng tốt đẹp cho người dùng. Khả năng tiếp cận nhanh chóng và hiệu quả của những dịch vụ này đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách mà người dân quản lý và sử dụng tiền của mình. Người dân không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các dịch vụ này một cách thường xuyên, mà còn thực hiện được mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có kết nối Internet.
Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là nỗi lo an toàn tài chính cá nhân. Vấn đề bảo mật ngày càng trở nên nổi bật và đang được các ngân hàng cũng như cơ quan quản lý xem xét một cách nghiêm túc, nhất là khi gần đây ghi nhận trường hợp cá nhân mất tới cả trăm tỷ đồng vì bị tội phạm mạng đăng nhập tài khoản và rút tiền. Trong bối cảnh như vậy, việc bảo vệ thông tin và tài sản của khách hàng đã trở thành một nhiệm vụ hàng đầu của ngành ngân hàng.

Chia sẻ với Đầu tư Tài chính, lãnh đạo Ngân Hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chi nhánh Quảng Nam cho biết thời gian vừa qua, các trường hợp người dân bị lừa đảo đánh cắp thông tin, mất tiền trong tài khoản có xu hướng tăng cao tại Việt Nam. Các trường hợp bị đánh cắp thông tin xảy ra do người dùng thực hiện cài đặt các ứng dụng giả mạo do vô tình hoặc thông qua các liên kết do kẻ gian phát tán, hoặc bị kẻ gian giả mạo là nhân viên ngân hàng.
Bên cạnh đó, các đối tượng còn sử dụng hình thức gửi link đăng nhập website giả mạo để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài khoản đăng nhập ngân hàng điện tử hoặc thu thập các thông tin liên quan tới thẻ tín dụng. Gần đây kẻ gian còn gửi mã QR qua mạng xã hội như Zalo, Facebook, Viber.
Nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng, lãnh đạo SHB chi nhánh Quảng Nam cho biết đã và đang liên tục cập nhật và cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo tới khách hàng thông qua nhiều kênh: website, fanpage, gửi email, gửi thông báo trên hệ thống ngân hàng điện tử. Đồng thời, các cán bộ nhân viên SHB Quảng Nam cũng thường xuyên tích cực, chủ động cảnh báo trực tiếp tới các khách hàng tại địa bàn.
Nêu thêm góc nhìn, đại điện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh Quảng Nam cho rằng bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng là yếu tố hết sức quan trọng và cũng là trách nhiệm lớn đối với ngân hàng. Vì vậy, vấn đề này luôn được Agribank quan tâm và đặt vị trí hàng đầu trong công cuộc chuyển đổi số. Do đó, phía ngân hàng thường áp dụng nhiều biện pháp để đề phòng và bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng.
Theo đại điện của Agribank chi nhánh Quảng Nam, ngân hàng đang áp dụng các hệ thống bảo mật để bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng, bao gồm việc sử dụng mã hóa dữ liệu, tường lửa mạng và các biện pháp bảo mật công nghệ thông tin khác. Đồng thời, Agribank cũng thường xuyên đào tạo, huấn luyện định kỳ cho nhân viên về quy trình bảo vệ thông tin cá nhân và cách xử lý thông tin của khách hàng một cách an toàn và bảo mật.
Ngân hàng cũng luôn kiểm soát chặt chẽ quyền quản lý truy cập vào thông tin của khách hàng, chỉ cho phép những người cần thiết có quyền truy cập và sử dụng thông tin này; thường xuyên thực hiện kiểm tra và theo dõi liên tục hệ thống để phát hiện và ngăn chặn các hoạt động không hợp lệ hoặc đe dọa đến bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.
“Việc áp dụng các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng là một phần quan trọng của chiến lược bảo mật của Agribank và cần được thực hiện một cách nghiêm túc và liên tục để đảm bảo sự an toàn và tin cậy của thông tin này”, vị đại diện ngân hàng Agribank chi nhánh Quảng Nam nói.
Trên góc nhìn của cơ quan quản lý, ông Phạm Trọng, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Quảng Nam cho hay, NHNN cũng chủ động theo dõi và nắm bắt tình hình an ninh mạng trong ngành và là đầu mối thường xuyên tiếp nhận các cảnh báo về lỗ hổng bảo mật, nguy cơ mất an toàn công nghệ thông tin (CNTT) từ các đơn vị, đối tác và cảnh báo các đơn vị trong ngành kịp thời cập nhật các lỗ hổng bảo mật và sẵn sàng các biện pháp để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các sự cố.

Hằng năm, NHNN cũng tổ chức kiểm tra tuân thủ các quy định về an toàn bảo mật tại các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán để đánh giá, phát hiện và xử lý sớm các rủi ro, sai phạm cũng như khuyến nghị, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại hạn chế về an ninh, bảo mật tại các đơn vị này.
“Khi thông tin cá nhân của khách hàng bị lộ ra ngoài, người dân có thể bị kẻ xấu rút tiền mà không hay biết. Như vậy, hệ luỵ từ việc này rất là lớn”, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Nam nhận định.
Với vai trò là cơ quan quản lý, ông Phạm Trọng cho biết NHNN chi nhánh Quảng Nam đã yêu cầu các ngân hàng thương mại phải tăng cường quản lý chặt chẽ, cũng như tăng thêm hệ thống bức tường bảo vệ cho hệ thống mạng. Bên cạnh đó, đơn vị cũng luôn quán triệt với các ngân hàng thương mại trong việc tăng cường tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân theo hướng không được chủ quan trong việc cung cấp thông tin cá nhân cho người khác, hoặc cho người khác mượn tài khoản.
Về phương án xử lý khi có vụ việc xảy ra, theo Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Nam, NHNN đã có văn bản phối hợp với Bộ Công an trong công tác chuyển đổi số và công tác bảo vệ an toàn thông tin khách hàng trong giao dịch giữa ngành ngân hàng với người dân. Ngành ngân hàng cũng sẽ có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan có phương án xử lý phù hợp với từng vụ việc xảy ra.
Về vấn đề phòng chống tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho rằng trong thời đại chuyển đổi số hiện nay, vấn đề an toàn thông tin, dữ liệu cá nhân được đưa lên hàng đầu bởi rủi ro của việc lộ thông tin là rất lớn. Kẻ gian có thể lợi dụng thông tin này để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, việc mua bán thông tin cá nhân của người dân diễn ra dễ dàng đã khiến tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra tràn lan đến mức báo động.
Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao chủ yếu hoạt động theo hình thức giăng bẫy, chúng “ẩn mình” bằng cách sử dụng các thông tin giả, thông tin “rác”, gây khó khăn trong công tác điều tra, xử lý tội phạm.
Cũng theo người đứng đầu công an tỉnh Quảng Nam, người dân cần để phòng các hoạt động lừa đảo tài sản qua không gian mạng. Yếu tố then chốt đầu tiên là bảo mật thông tin bản thân và người thân. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng khi tiếp cận với công nghệ, tránh “sập bẫy” kẻ xấu. Cùng với đó, trang bị kỹ năng về an toàn thông tin như không chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, tài khoản E-banking theo yêu cầu từ người lạ. Trường hợp, tài khoản mạng xã hội bị hack, chiếm quyền sử dụng, nên báo ngay cho người thân quen, bạn bè trong danh bạ để phòng ngừa thiệt hại.
Nếu nhận được tin nhắn từ người thân hỏi vay mượn tiền, chuyển khoản, nạp thẻ, người dân cần gọi điện hoặc gặp trực tiếp để xác thực thông tin trước khi chuyển tiền. Người dân không nên vay tiền online trên các ứng dụng điện thoại không rõ nguồn gốc; không nộp các loại phí, thuế do đối tượng yêu cầu để được nhận khoản vay; không tham gia các lời mời tham gia đầu tư tài chính trên không gian mạng; và không tham gia các lời mời, quảng cáo tuyển cộng tác viên là nhiệm vụ hưởng tiền hoa hồng trên các trang mạng xã hội.
Cuối cùng, kịp thời thông báo cho cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận, giải quyết nếu nghi ngờ phát hiện hành vi lừa đảo qua mạng.
(VNF) - Các chuyên gia của VDSC nhận định những cải cách toàn diện với thị trường vàng, trong đó có Nghị định 232 sẽ tác động đáng kể lên CASA của các ngân hàng.
(VNF) - Các ngân hàng đang tăng tốc ứng phó để bảo vệ khách hàng. Hệ thống cảnh báo tài khoản gian lận đã giúp ngăn chặn hàng trăm ngàn giao dịch đáng ngờ.
(VNF) - Nhiều ngân hàng nâng lãi suất tiết kiệm lên 8%/năm, có nhà băng áp dụng mức lãi suất 9%/năm dành cho khách hàng gửi tiết kiệm số tiền lớn.
(VNF) - Từ hơn 200 đề xuất, 5 startup từ Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore và Indonesia được các công ty trong hệ sinh thái của Tập đoàn tài chính Shinhan lựa chọn để bước vào giai đoạn thử nghiệm thực tế, hướng đến giải quyết các bài toán lớn của ngành ngân hàng.
(VNF) - Theo danh sách mới công bố, PYN ELITE FUND (NON-UCITS) không còn là cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng đang dần khởi sắc. Các ngân hàng, công ty tài chính đẩy mạnh cho vay tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm.
(VNF) - Theo Thông tư 30/2025, Chứng minh nhân dân (CMND) và Giấy chứng nhận căn cước chính thức không còn được xem là giấy tờ hợp lệ đối với công dân Việt Nam khi thực hiện giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.
(VNF) - Cuộc đua tăng lãi suất huy động đang khá sôi động. Lãi suất tiết kiệm thông thường tại một số nhà băng đã lên mức gần 7%/năm.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước có động thái mới trên thị trường tiền tệ khi nâng kỳ hạn OMO tới 105 ngày. Trong khi đó, lãi suất cho vay vào đà đi lên.
Từ năm 2023, trong bối cảnh lãi suất huy động và cho vay giảm mạnh, thị trường bất động sản (BĐS) đã bước vào giai đoạn phục hồi rõ nét.
(VNF) - Nhìn lại quý II, nhiều ngân hàng tung gói vay dành cho khách dưới 35 tuổi với lãi suất thấp, khoảng 5-5,5%/năm cố định 3 năm đầu. Tuy nhiên, khoảng hơn một tháng trở lại đây, các ngân hàng đã dừng hẳn chương trình này.
(VNF) - Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội và phương thức thanh toán đa dạng. Sự kiện đánh dấu bước tiếp theo trong chuỗi đồng hành chiến lược giữa Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – SeABank (HoSE: SSB) và nữ ca sĩ, mang đến cho khán giả cơ hội tiếp cận vé một cách dễ dàng, thuận tiện, cùng ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ SeABank.
(VNF) - Việc cổ phiếu SHB được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell, nếu được chính thức xác nhận trong kỳ rà soát tới, không chỉ mang ý nghĩa “được ghi danh” trên một thước đo chuẩn mực quốc tế.
(VNF) - Chiều 13/11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2025.
(VNF) - Theo đại diện VietinBank, ngân hàng này đang hoàn thiện các thủ tục xin cấp phép sản xuất vàng miếng và sẵn sàng tham gia với vai trò thành viên của Sàn vàng quốc gia khi mô hình này được vận hành.
(VNF) - Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
(VNF) - Vietcombank, VietinBank và BIDV đều đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất thẻ tín dụng trong bối cảnh thị trường tiêu dùng đang bước vào giai đoạn nhu cầu mua sắm tăng cao nhất năm.
(VNF) - Hàng nghìn nhân viên ngân hàng mất việc trong khi nhiều ngân hàng lại tuyển thêm nhân sự. Điều này phản ánh xu hướng tái cấu trúc mạnh mẽ trong ngành.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HoSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho khách hàng ưu tiên.
(VNF) - Trong bối cảnh biên lãi ròng (NIM) lao xuống mức thấp nhất kể từ năm 2018, các ngân hàng đã chủ động chuẩn bị các kế hoạch dài hơi nhằm thích ứng và từng bước cải thiện NIM trong thời gian tới.
(VNF) - Bước sang tuổi 32, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo những giá trị bền vững.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước nâng kỳ hạn chào thầu trên thị trường mở (OMO) tới 105 ngày trong bối cảnh lãi suất VND liên ngân hàng tiếp tục duy trì ở mức cao.
(VNF) - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình hỗ trợ giảm lãi suất cho vay đến 2,8%/năm dành cho khách hàng cá nhân và SME có khoản vay hiện hữu tại khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
(VNF) - Tại hội nghị nhà đầu tư quý III/2025 tổ chức ngày 10/11, ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank, HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý IV, hướng tới vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước dự kiến nâng trạng thái vàng cuối ngày của các tổ chức tín dụng. Trần trạng thái vàng của 8 ngân hàng có thể lên tới 20 tấn.
(VNF) - Các chuyên gia của VDSC nhận định những cải cách toàn diện với thị trường vàng, trong đó có Nghị định 232 sẽ tác động đáng kể lên CASA của các ngân hàng.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.