Vừa có lãi cao nhất lịch sử, PVTrans vội lên kế hoạch đi lùi trong 2025
(VNF) - Sau khi đạt mức lãi cao nhất lịch sử trong năm 2024, ban lãnh đạo PVTrans tỏ ra thận trọng hơn khi lên kế hoạch cho năm 2025.
Ngay từ những ngày giữa tháng 1, Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, HoSE: PVT) đã xây dựng và công bố các chỉ tiêu kế hoạch tài chính năm 2025. Theo đó, doanh thu mục tiêu năm 2025 (hợp nhất) đạt 10.300 tỷ đồng, giảm 14% so với mức thực hiện ước tính của năm 2024. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất mục tiêu đạt 1.200 tỷ đồng, giảm 33%.
PVTrans dự kiến nộp ngân sách Nhà nước 380 tỷ đồng trong năm 2025. Năng suất lao động bình quân (tính theo doanh thu) là 235,9 triệu đồng/người/tháng. Thu nhập bình quân toàn doanh nghiệp là 31,7 triệu đồng/người/tháng.

Về kế hoạch công ty mẹ, doanh thu mục tiêu cho năm 2025 đạt 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 482 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu bình quân đạt 7,8%, tỷ lệ chia cổ tức/vốn điều lệ đạt 10%. Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu đạt 0,7 lần.
Năm 2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư của PVTrans dự kiến đạt 3.551 tỷ đồng, trong đó đầu tư xây dựng cơ bản chiếm 3.525 tỷ đồng, đầu tư mua sắm trang thiết bị 11 tỷ đồng và đầu tư vốn vào các đơn vị thành viên 15 tỷ đồng. Ở các khoản đầu tư này, PVTrans sẽ sử dụng 1.261 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 2.290 tỷ đồng vốn vay và vốn khác.
Về các dự án cụ thể mà PVTrans sẽ thực hiện trong năm 2025, doanh nghiệp chuyển tiếp 2 dự án từ năm 2024 là đầu tư 1 tàu dầu sản phẩm MR hoặc 1 tàu hàng rời, đầu tư 2 tàu dầu sản phẩm MR hoặc 1 tàu dầu thô Aframax. Bên cạnh đó, PVTrans sẽ triển khai 1 dự án mới là đầu tư 1 tàu size lớn LNG/VLGC hoặc 1-3 tàu dầu thô, tàu dầu sản phẩm, tàu dầu hoá chất.
Vào cuối tháng 12/2024 vừa qua, ban lãnh đạo PVTrans đã hé lộ kết quả kinh doanh ước tính của cả năm 2024.Theo đó, mặc dù thị trường vận tải biển có nhiều biến động trong năm 2024, PVTrans ước tính tổng doanh thu cả năm đạt 12.000 tỷ đồng, lãi trước thuế ước đạt 1.800 tỷ đồng, lần lượt vượt 36% và vượt 89% kế hoạch cả năm.
Đây là những mức doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục của PVTrans trong suốt lịch sử hoạt động. Để mở rộng năng lực cạnh tranh, PVTrans đã đầu tư thêm 8 tàu mới trong năm 2024, bao gồm các loại tàu dầu sản phẩm, tàu hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời; đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và còn góp phần đa dạng hóa đội tàu, giảm phụ thuộc vào các hình thức thuê ngoài.
Tính riêng quý IV, PVTrans ước đạt 3.535 tỷ đồng doanh thu, tăng 28% so với cùng kỳ, lãi trước thuế giảm 18% còn 293 tỷ.

Theo Công ty Chứng khoán MB (MBS), giá cước tàu dầu thô có thể duy trì ổn định ở mức cao trong giai đoạn 2024-2025 nhờ sự hỗ trợ bởi nhu cầu tấn – dặm tăng ((do cung dầu thô tăng tại châu Mỹ nhưng công suất lọc dầu tăng tại châu Á). Điều này có thể giúp biên lợi nhuận gộp mảng vận tải dầu thô của PVTrans trong giai đoạn 2024-2026 đạt lần lượt 35,2%, 34,9% và 33,7%.
MBS kỳ vọng tốc độ mở rộng đội tàu sẽ cải thiện trong giai đoạn 2025-2026 nhờ kế hoạch mở rộng linh hoạt và giá cả ổn định của tàu chở dầu/hóa chất cũng như tàu hàng rời. Nếu môi trường thuận lợi hiện tại được duy trì, đội tàu của PVTrans có thể mở rộng lên 72 tàu vào 2029, với đóng góp chính đến từ tàu chở dầu/hóa chất.
“Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận ròng của PVTrans tăng lần lượt 14,3%, 4,9% và 3% trong giai đoạn 2024-2026. Chúng tôi cũng lưu ý rằng PVTrans đã ghi nhận khoản lợi nhuận bất thường từ việc thanh lý tàu (153 tỷ đồng) trong năm 2024. Nếu loại trừ khoản này, tăng trưởng lợi nhuận ròng của PVTrans trong năm 2025 được dự báo đạt 21,6% so với cùng kỳ năm trước”, các chuyên gia của MBS cho biết.
Hiện tại, cổ phiếu PVT đang giao dịch với EV/EBITDA trailing là 4,63 lần, thấp hơn mức trung bình 3 năm (5,16 lần) và mức trung bình 5 năm (4,99 lần). Với định giá tương đối thấp và triển vọng kinh doanh vững chắc trong giai đoạn 2024-2026, MBS nhận định rằng đây có thể là thời điểm thuận lợi để đầu tư vào cổ phiếu.
PVTrans chi hơn trăm tỷ đồng mua cổ phiếu PDV
Người Việt làm sếp ở Citibank và Samsung, nữ doanh nhân 9X nắm quyền FLC Faros
(VNF) - Trong đầu tháng 12, bức tranh nhân sự doanh nghiệp xuất hiện nhiều biến động trái chiều: hai người Việt lần đầu giữ vị trí lãnh đạo cấp cao tại Citibank và Samsung, FLC Faros bổ nhiệm nữ Chủ tịch sinh năm 1993, trong khi Công an Lạng Sơn khởi tố và bắt tạm giam Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways: ‘Tôi và ông Dương Công Minh chịu trách nhiệm với các khoản nợ phát sinh từ 8/2022 - 9/2025’
(VNF) - Cựu Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho biết ông và ông Dương Công Minh - đại diện cho nhóm nhà đầu tư và cố vấn tái thiết giai đoạn từ tháng 8/2022 đến trước ngày 25/09/2025, sẽ chịu trách nhiệm với các khoản nợ của Bamboo Airways phát sinh trong giai đoạn này.
Sau 'đại gia điếu cày', Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng bỏ ngành nghề massage
(VNF) - Doanh nghiệp của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản và Tập đoàn Vingroup vừa tiến hành bỏ ngành nghề dịch vụ massage trong đăng ký kinh doanh.
Đằng sau quyết định ‘bán mình’ của Thiên Long
(VNF) - Chủ tịch Thiên Long từng chia sẻ, trong thời đại mở như hiện nay, thế giới phẳng nên việc bị thâu tóm hay không tùy theo chính sách của doanh nghiệp. Khi nhận đầu tư, nên có những cơ chế hợp tác đôi bên cùng có lợi, làm cho chiếc bánh thị phần lớn hơn, có sự cộng hưởng về kỹ thuật, thị trường.
K+ lỗ hàng nghìn tỷ đồng trước khi dừng hoạt động tại Việt Nam
Mới đây, SCTV thông báo dừng cung cấp gói 5 kênh K+ từ 1/1/2026 do phía K+ ngừng phân phối.
Hai 'ông lớn' so găng tại dự án điện gió 3.000 tỷ đồng tại Quảng Trị
(VNF) - Công ty CP Điện gió ADANI Phước Minh, có địa chỉ tại thôn Quán Thẻ 1, xã Thuận Nam, tỉnh Khánh Hòa, và Công ty TNHH Phúc Thành An, đăng ký địa chỉ tại TDP Bắc Cường, xã Thổ Tang, tỉnh Phú Thọ, là hai nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Quảng Trị và Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Vĩnh Phúc, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
Phát triển logistics, ‘đánh thức’ hành lang kinh tế Đông – Tây
(VNF) - Các doanh nghiệp cho rằng, để phát triển logistics miền Trung, cần đánh thức hành lang kinh tế Đông – Tây. Đà Nẵng miền Trung sẽ là tâm điểm dòng chảy hàng hóa trong thời gian tới.
Bài toán logistics miền Trung: Hạ tầng yếu, chi phí cao, hiệu quả thấp
(VNF) - Theo nhận định của các doanh nghiệp, nhà quản lý, hạ tầng logistics của miền Trung thiếu đồng bộ, chi phí cao nhưng hiệu quả thấp. Bài toán đặt ra là cần tháo “nút thắt” cho logistics vùng để nâng cao hiệu quả cạnh tranh.
'Đế chế' trị giá 1,8 triệu tỷ của ông Phạm Nhật Vượng
(VNF) - Giá các cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Vingroup liên tiếp tăng cao kéo vốn hóa nhóm doanh nghiệp này đạt gần 1,8 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thị trường Việt Nam.
Hàng không không phải 'cuộc chơi' dễ dàng
(VNF) - Thị trường hàng không nội địa đang bước vào giai đoạn sôi động nhất trong gần một thập kỷ. Sự xuất hiện của hãng mới, tiến trình tái cơ cấu của hãng cũ, biến động giá vé và sự phân hóa mạnh giữa các phân khúc đang định hình lại thị trường?
Tham vọng loạt dự án lớn tại Quảng Trị, 'sức khỏe' SAM Holdings ra sao?
(VNF) - SAM Holdings (HoSE: SAM) đã đề xuất nhiều dự án lớn tại Quảng Trị, từ khu đô thị, sân golf đến hạ tầng cảng biển. Doanh nghiệp liên tục báo cáo kết quả kinh doanh tăng trưởng, song khả năng các dự án này lúc nào được triển khai vẫn còn là một dấu hỏi…
ZTE: 'Gã khổng lồ' toàn cầu bị đánh giá không đảm bảo uy tín tại Việt Nam
(VNF) - Tập đoàn ZTE Corporation, doanh nghiệp viễn thông toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc, vừa bị một tập đoàn công nghệ Việt Nam đánh giá là không đảm bảo uy tín khi tham dự gói thầu 41-2025 Mobile. Quyết định này được đưa ra sau khi ZTE từ chối ký kết hợp đồng trúng thầu.
Bộ Chính trị: Đến 2030 có doanh nghiệp nông nghiệp dẫn đầu khu vực, thế giới
(VNF) - Bộ Chính trị nêu nhiệm vụ đến năm 2030, Việt Nam có một số doanh nghiệp nông nghiệp mạnh dẫn đầu khu vực và thế giới, dẫn dắt tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu.
Nhà máy bia trăm tuổi trên 'đất vàng' Hà Nội làm ăn ra sao?
(VNF) - Nhà máy Bia Hà Nội có tuổi đời trăm năm, nằm trong khu "đất vàng" của Thủ đô và đang trong diện phải di dời khỏi nội đô.
Tổng giám đốc Thủy điện Sông Ba Hạ vắng mặt vì 'đang làm việc với cơ quan chức năng'
(VNF) - Sau vụ xả lũ với lưu lượng chưa từng có, nhiều cán bộ của Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ hiện vẫn đang làm việc với cơ quan chức năng.
Kết cấu Thép OMEGA bị nêu tên trong danh sách nợ thuế
(VNF) - Công ty cổ phần Kết cấu thép OMEGA Việt Nam mới bị nêu tên trong danh sách nợ thuế.
Du thuyền trên Sông Sài Gòn: Dịch vụ cao cấp cần hạ tầng đồng bộ
(VNF) - Sông Sài Gòn ngày càng được nhìn nhận như không gian chiến lược trong quy hoạch phát triển kinh tế – dịch vụ của TP.HCM. Việc mở rộng đầu tư giao thông đường thủy, cải tạo cảnh quan ven sông và thúc đẩy kinh tế đêm đang góp phần tái cấu trúc sản phẩm du lịch, trong đó du thuyền nổi lên như một phân khúc giàu tiềm năng.
Viện Kiến trúc quốc gia 'vào' danh sách nhà thầu không đảm bảo uy tín
(VNF) - Nhà thầu Viện Kiến trúc quốc gia bị liệt vào danh sách không đảm bảo uy tín khi tham dự thầu và được đăng tải công khai trên cổng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Bộ Tài chính).
Ba thế hệ với ba nhịp chèo: Vì sao nhiều doanh nghiệp gia đình chông chênh?
(VNF) - Thế hệ sáng lập xem doanh nghiệp là tài sản, thế hệ kế nghiệp xem là gia sản, còn thế hệ trẻ hơn xem là di sản. Ba cách nhìn đời khác nhau dễ khiến doanh nghiệp gia đình bị "kéo lê" về ba hướng.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vốn VinSpeed; thêm loạt DN muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục tăng vốn cho VinSpeed, trong khi nhiều doanh nghiệp tư nhân lần lượt đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Cùng thời điểm, cơ quan chức năng công bố thêm chi tiết về vụ buôn lậu mỹ phẩm tại thẩm mỹ viện Mailisa.
Hồ sơ Discovery Group: DN có 70 nhân sự, xin làm đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD
(VNF) - Đăng ký làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng Discovery Group chỉ có 70 nhân sự và tổng vốn khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, bằng khoảng 0,2% tổng mức đầu tư của dự án (67 tỷ USD).
DN chuyên buôn bán thực phẩm hứa 'mang 100% vốn về Việt Nam' làm đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Công ty TNHH Việt Nam 3000 – Tập đoàn Đầu tư và phát triển Việt Nam có ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán thực phẩm, cam kết đi huy động và mang vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Từng 'nổ' tự thu xếp 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao, Mekolor đang ra sao?
(VNF) - Mekolor liên danh cùng Great USD từng đề xuất tự thu xếp 100 tỷ USD để đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Tòa án TP. HCM bác đơn kiện của Coca-Cola Việt Nam
(VNF) - Coca-Cola Việt Nam bị bác đơn kiện Cục Thuế, Tòa án Nhân dân TP. HCM giữ nguyên quyết định truy thu và xử phạt hơn 821 tỷ đồng.
Tìm hiểu về Medipharco, DN dược bị thu hồi lô thuốc hạ sốt, giảm đau trên toàn quốc
(VNF) - Công ty cổ phần Dược Medipharco là chủ nhân lô thuốc Padobaby bị Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi toàn quốc do kém chất lượng.
Người Việt làm sếp ở Citibank và Samsung, nữ doanh nhân 9X nắm quyền FLC Faros
(VNF) - Trong đầu tháng 12, bức tranh nhân sự doanh nghiệp xuất hiện nhiều biến động trái chiều: hai người Việt lần đầu giữ vị trí lãnh đạo cấp cao tại Citibank và Samsung, FLC Faros bổ nhiệm nữ Chủ tịch sinh năm 1993, trong khi Công an Lạng Sơn khởi tố và bắt tạm giam Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên.
Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.


































































