Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Quý IV/2023, doanh thu thuần của HT1 đạt 1.783 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2022 do sản lượng sụt giảm 17,1%. Giá vốn giảm mạnh hơn ở mức 24%, biên lãi gộp đạt 10%, nhỉnh hơn mức 9% của quý IV/2022.
Lợi nhuận gộp sau khi trừ giá vốn ghi nhận 179,9 tỷ đồng, giảm ở mức 14%.
Chi phí tài chính giảm mạnh 33% so với cùng kỳ, đạt 31,9 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng nhẹ lần lượt 5% và 4%, tương ứng đạt 43,9 tỷ đồng và 63,1 tỷ đồng.
Trừ đi các loại chi phí, lợi nhuận sau thuế quý IV/2023 của HT1 đạt 54,3 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2022. Dù lợi nhuận có phần sụt giảm, tuy nhiên nếu so với các quý còn lại trong năm thì lại có phần khả quan vì HT1 đã ghi nhận tới 2 quý thua lỗ trong năm 2023, trong đó quý I lỗ sau thuế tới hơn 85,6 tỷ đồng, quý III lỗ hơn 10 tỷ đồng.
Luỹ kế cả năm, doanh thu thuần của HT1 đạt hơn 7.049 tỷ đồng, giảm 21% so với mức thực hiện năm 2022. Giá vốn neo cao, làm lợi nhuận gộp giảm mạnh hơn ở mức 32%, đạt 603,9 tỷ đồng.
Biên lãi gộp cả năm đạt 8,6%, giảm 1,4 điểm phần trăm so với mức 10% của năm 2022. Doanh thu sụt giảm trong khi các chi phí của HT1 không có dấu hiệu được tiết giảm, làm lãi sau thuế năm 2023 chỉ đạt vỏn vẹn 17,2 tỷ đồng, thấp hơn 93% so với mức thực hiện năm 2022.
Đây là mức lợi nhuận thấp nhất của công ty xi măng này trong vòng 10 năm trở lại đây kể từ năm 2014. Những năm trước, HT1 đều ghi nhận lãi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Năm 2023, HT1 lên kế hoạch doanh thu mục tiêu đạt 8.987 tỷ đồng, đi ngang so với mức thực hiện năm 2022. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu đạt 276 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức gần 7%.
Như vậy sau 1 năm, công ty đã hoàn thành 78% kế hoạch doanh thu và chỉ 6% kế hoạch về lợi nhuận.
Tính đến cuối năm 2023, HT1 đạt tổng tài sản gần 8.623 tỷ đồng, giảm 8% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, chiếm một phần không nhỏ là tài sản dài hạn dở dang liên quan đến cá dự án mà công ty đang xây dựng như dự án khu nhà ở cán bộ công nhân viên – nhà máy xi măng Bình Phước (200 tỷ đồng), dự án đường BOT Phú HỮu (537,8 tỷ đồng), dự án tại Kiên Lương (250 tỷ đồng).
Hàng tồn kho ghi nhận 847 tỷ đồng, giảm 19% so với mức hơn 1.044 tỷ đồng thời điểm đầu năm. Trong đó, công ty dang trích lập hơn 36 tỷ đồng dự phòng giảm giá hàng tồn kho.
Tổng nợ phải trả của HT1 đạt gần 3.791 tỷ đồng, giảm 11% so với đầu năm. Trong đó nợ vay ngắn hạn đạt 1.578 tỷ đồng, giảm 14%.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.