Hơn 22.700 tỷ làm cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu dài 58km

Chí Bình - 27/02/2023 17:51 (GMT+7)

(VNF) - Dự án đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, đoạn từ nút giao IC7 đến đê biển Bạc Liêu có tổng chiều dài dự án khoảng 58km, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 22.737 tỷ đồng.

VNF
Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, đoạn từ nút giao IC7 đến đê biển Bạc Liêu có tổng chiều dài dự án khoảng 58km. (Ảnh minh họa)

UBND tỉnh Bạc Liêu vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất phương án đầu tư dự án đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, đoạn từ nút giao IC7 đến đê biển Bạc Liêu.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Bạc Liêu, tổng chiều dài dự án khoảng 58km. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hậu Giang khoảng 7km, đoạn qua tỉnh Sóc Trăng khoảng 15km và đoạn tỉnh Bạc Liêu khoảng 36km. Điểm đầu của dự án tại nút giao IC7 (giao với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) và điểm cuối tại đê biển Bạc Liêu.

Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án khoảng 22.737 tỷ đồng (gồm chi phí GPMB; xây dựng và thiết bị; quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí dự phòng). Trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 16.307 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 2023 - 2030, phương án đầu tư thực hiện kết hợp đầu tư công và đầu tư theo phương thức PPP.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư theo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn 1, quy mô 4 làn xe hạn chế, mặt đường rộng 17m, vận tốc khai thác tối đa không quá 90km/h.

UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải bố trí vốn chuẩn bị đầu tư và giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là cơ quan đầu mối tiếp tục tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu giai đoạn 1. Trong đó, đoạn từ nút giao IC7 đến đê biển Bạc Liêu được đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và một phần ngân sách các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Đối với các đoạn còn lại thuộc tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị đầu tư theo phương thức PPP một số đoạn đủ điều kiện (căn cứ kết quả nghiên cứu cụ thể trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi).

Về cơ chế thực hiện, UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng cơ chế đặc thù tương tự tại dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giao UBND các tỉnh làm cơ quan chủ quản đầu tư các dự án thành phần đoạn đi qua địa bàn tỉnh.

Cùng chuyên mục
Tin khác