Xuất khẩu bền vững giúp Vinamilk mở rộng thị trường quốc tế

Thuỷ Bình - 30/10/2023 15:39 (GMT+7)

(VNF) - Định hướng phát triển bền vững với mô hình sản xuất xanh, thân thiện môi trường là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có “tấm vé thông hành” xuất khẩu, đồng thời tạo được thiện cảm với người tiêu dùng.

VNF
Vừa qua, Vinamilk lọt Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu và dẫn đầu tại Việt Nam.

Phát triển bền vững – Yêu cầu tất yếu để đảm bảo giữa tốc độ và chất lượng tăng trưởng xuất khẩu

Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, quy mô xuất khẩu của Việt Nam ngày càng mở rộng và đạt mức cao, tăng từ 96,91 tỷ USD năm 2011 lên 371,30 tỷ USD năm 2022, gấp 3,8 lần. Tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu trên GDP năm 2022 chiếm 90,1% (năm 2011 là 72,7%).

Tuy nhiên, việc mở rộng sản xuất có nguy cơ gia tăng áp lực ô nhiễm do khai thác nhiều các nguồn lợi tự nhiên. Theo ông Nguyễn Văn Hội – Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương trích trên Tạp chí Tài chính: “Xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn vừa qua phát triển chưa bền vững. Việc mở rộng xuất khẩu đang có nguy cơ làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, suy giảm đa dạng sinh học và ô nhiễm môi trường”.

Do đó, định hướng xuất khẩu bền vững là vấn đề cấp bách đối với nước ta trong giai đoạn tăng trưởng kinh tế sắp tới, với mục tiêu hài hòa giữa tốc độ và chất lượng tăng trưởng nhanh, bảo vệ môi trường.

Phát triển bền vững không chỉ là vấn đề nội tại quốc gia, các thị trường xuất khẩu của Việt Nam cũng đang đặt ra những yêu cầu nhập khẩu cao hơn.

Tháng 4/2023, Nghị viện châu Âu thông qua dự luật cấm nhập khẩu những mặt hàng nông sản như cà phê, ca cao, gỗ và cao su… có quy trình sản xuất làm giảm diện tích rừng.

Hay từ 1/10/2023, Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) bắt đầu đi vào hoạt động. Theo đó, tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) trong các lĩnh vực công nghiệp có cường độ carbon cao (thép, nhôm, xi măng, phân bón…) sẽ nằm trong phạm vi điều chỉnh.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối diện với nhiều quy định phi thuế quan ngặt nghèo hơn từ các thị trường trong Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với các yêu cầu bảo vệ môi trường bao gồm đa dạng sinh học, giảm phát thải… đều được cam kết ở mức độ ràng buộc cao.

Để chinh phục thị trường ngoại, các doanh nghiệp không chỉ cần vượt qua những “hàng rào xanh” để thuận lợi xuất khẩu. Quan trọng hơn là thu hút được người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm và khắt khe hơn với các tiêu chuẩn sản phẩm thân thiện môi trường.

Sản phẩm “xanh” – Thách thức và cơ hội chinh phục thị trường quốc tế

Hiện nay, việc xuất khẩu thành công và tăng sản lượng vào nhiều thị trường khó tính đã chứng minh hướng đi đúng đắn của những doanh nghiệp bền bỉ thực hiện chiến lược sản xuất, kinh doanh bền vững. Tiêu biểu có thể kể đến Vinamilk, một trong những doanh nghiệp Việt Nam đã có thị phần ở gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt đáp ứng các yêu cầu nhập khẩu khắt khe của Singapore, Nhật Bản, New Zealand…

Các sản phẩm Vinamilk đã có mặt tại các thị trường xuất khẩu yêu cầu cao về tính bền vững.

Vừa qua, Vinamilk cũng được đánh giá thuộc Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu và dẫn đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của doanh nghiệp này được đánh giá cao nhất, vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới.

Ông Võ Trung Hiếu - Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk, chia sẻ, “Hiện nay hầu hết các đối tác của chúng tôi ở các nhóm thị trường phát triển đã đề cập về các yêu cầu liên quan đến phát triển bền vững. Vinamilk đã và đang tiếp tục chủ động chuyển đổi phương thức hoạt động, tăng cường đầu tư trang thiết bị, chú trọng đào tạo phát triển nhân lực, tích cực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm thích ứng với điều kiện mới”.

Tại New Zealand và Úc, nơi có yêu cầu cao về yếu tố môi trường, Vinamilk đặt mục tiêu trước 2025 toàn bộ các sản phẩm xuất khẩu sang 2 thị trường này đều sử dụng bao bì HDPE (bao bì dễ tái chế). Hiện các sản phẩm xuất khẩu cung ứng đến New Zealand và Úc đều không có ống hút nhựa, nắp dễ mở hơn nhằm giảm rác thải nhựa ra môi trường.

Việc nhận định và đánh giá khá sớm sự quan trọng của yếu tố phát triển bền vững giúp Vinamilk đạt được những kết quả bước đầu tương đối khả quan. Thị trường châu Úc tăng trưởng doanh số hơn 10% mỗi năm, sản phẩm được Vinamilk sản xuất đang được phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff… và liên tục có các dự án phát triển sản phẩm mới cho thị trường này.

Vinamilk dự kiến trước 2025 toàn bộ các sản phẩm xuất khẩu sang Úc & New Zealand đều sử dụng bao bì HDPE

Mới đây, Vinamilk cũng ký kết hợp tác đưa sản phẩm sữa chua vào thị trường tỷ dân – Trung Quốc. Các sản phẩm sữa chua được sản xuất trên dây chuyền khép kín theo Hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001:2015 và tiêu chuẩn FSSC 22000, áp dụng công nghệ lên men tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản nhằm đảm bảo tính an toàn và vệ sinh.

Với những giá trị và tiềm năng phát triển của xu hướng xuất khẩu bền vững, Vinamilk cũng sẽ phát triển ở các nhóm thị trường có thu nhập cao ở châu Á, châu Mỹ và nhóm thị trường truyền thống đã khai thác trong giai đoạn vừa qua.

Có thể thấy, với nhiều giá trị lâu dài, phát triển bền vững chính là “chìa khoá” để doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu, tạo thiện cảm với người tiêu dùng, khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Sự yêu quý, tin tưởng và trung thành của người tiêu dùng là minh chứng cho thấy những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc liên tục cải tiến sản phẩm theo hướng PTBV, đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng không chỉ ngon, sạch, an toàn mà còn chứa đựng những giá trị về môi trường.

Xem thêm >> Sau sữa đặc Ông Thọ, sữa chua Vinamilk được kỳ vọng tạo sức hút tại thị trường Trung Quốc

Cùng chuyên mục
Giá vàng xô đổ mọi kỷ lục, tỷ phú tiền điện tử Binance ra tù

Giá vàng xô đổ mọi kỷ lục, tỷ phú tiền điện tử Binance ra tù

(VNF) - Trong tuần vừa qua, giá vàng vẫn tiếp tục neo cao và xô đổ những kỷ lục mới, trong khi đó, thị trường toàn cầu đều được hưởng lợi nhờ một loạt biện pháp kích thích kinh tế của Bắc Kinh. Bên cạnh đó, tin tức về việc cựu CEO Binance Changpeng Zhao được thả cũng được chú ý.

Sập sân khấu cuộc thi triệu đô Miss Cosmo 2024 TP.HCM

Sập sân khấu cuộc thi triệu đô Miss Cosmo 2024 TP.HCM

(VNF) - Chiều 28/9, tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ - TP.HCM, hệ thống dàn treo đèn sân khấu cuộc thi Miss Cosmo 2024 bất ngờ đổ sập, ghi nhận đã có người bị thương.

Hơn 11 tỷ USD làm đường sắt khổ rộng nối cảng Hải Phòng lên Lào Cai

Hơn 11 tỷ USD làm đường sắt khổ rộng nối cảng Hải Phòng lên Lào Cai

(VNF) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm được Bộ Giao thông Vận tải dự kiến triển khai trong thời gian tới tại Hải Phòng nhằm kết nối hệ thống giao thông của thành phố với các tỉnh lân cận

Quyền lực phụ nữ: Nắm giữ 20.000 tỷ USD chi tiêu mỗi năm

Quyền lực phụ nữ: Nắm giữ 20.000 tỷ USD chi tiêu mỗi năm

(VNF) - Không chỉ nắm giữ lượng tiền chi tiêu lớn mà phụ nữ còn nắm quyền quyết định chi tiêu lên đến 75% tính đến 2028.

Vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng SJC: Đã đến lúc đưa vào diện kiểm soát?

Vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng SJC: Đã đến lúc đưa vào diện kiểm soát?

(VNF) - Trong bối cảnh giá vàng nhẫn tăng mạnh, đắt hơn vàng miếng SJC cả triệu đồng, nhiều ý kiến cho rằng NHNN có thể sẽ can thiệp vào thị trường vàng nhẫn.

TP.HCM: 1.000 tỷ mở rộng hơn 3km đường kết nối cao tốc Bắc - Nam

TP.HCM: 1.000 tỷ mở rộng hơn 3km đường kết nối cao tốc Bắc - Nam

(VNF) - Hội đồng Nhân dân TP. HCM khóa X đã thông qua chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn đường dẫn vào cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2.

Chờ 6 năm chưa được hoàn 529 tỷ thuế VAT, DN xuất khẩu bột sắn bức xúc

Chờ 6 năm chưa được hoàn 529 tỷ thuế VAT, DN xuất khẩu bột sắn bức xúc

(VNF) - Công ty Fococev Việt Nam đã trình bày về tình trạng 529 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) chưa được hoàn trong suốt 6 năm qua, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy doanh nghiệp gian lận thuế.

Tận dụng cơ hội tranh cử, ông Trump mở bán nhiều mặt hàng độc quyền

Tận dụng cơ hội tranh cử, ông Trump mở bán nhiều mặt hàng độc quyền

(VNF) - Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đang cho thấy bản năng của một doanh nhân khi ông tận dụng quãng thời gian tranh cử để mở bán rất nhiều sản phẩm mới.

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

(VNF) - Sự cố sạt lở khiến 5 cán bộ nhân viên tại Nhà máy thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc tử vong đã trôi qua 2 tuần nhưng nỗi đau vẫn còn đấy. Giữa lúc đau thương chất chồng, những hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần của các đối tác đã trở thành điểm tựa để nhà máy vực dậy.

Quảng Nam thanh tra toàn diện loạt dự án bất động sản

Quảng Nam thanh tra toàn diện loạt dự án bất động sản

(VNF) - Các dự án bị thanh tra là: Khu dân cư số 1 phường Điện An; Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1); Khu đô thị Viêm Minh - Hà Dừa.

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

(VNF) - Sự cố sạt lở khiến 5 cán bộ nhân viên tại Nhà máy thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc tử vong đã trôi qua 2 tuần nhưng nỗi đau vẫn còn đấy. Giữa lúc đau thương chất chồng, những hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần của các đối tác đã trở thành điểm tựa để nhà máy vực dậy.