Xuất khẩu hồ tiêu chính thức vượt mốc 1 tỷ USD

Tiểu Vy - 25/10/2024 14:54 (GMT+7)

(VNF) - Từ đầu năm đến nay, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu đạt 5.005 USD/tấn, tăng 50,1% so với cùng kỳ, kim ngạch thu về 1,04 tỷ USD. Như vậy, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đã chính thức vượt mốc 1 tỷ USD lần đầu tiên sau 8 năm.

Theo số liệu của Tổng cục Hải Quan, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu của Việt Nam trong 15 ngày đầu tháng 10 đã vượt 6.500 USD/tấn, tăng nhẹ 0,7% so với tháng trước và tăng 67,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức giá xuất khẩu cao nhất đạt được trong gần 8 năm qua, kể từ tháng 3/2017.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu đạt 5.005 USD/tấn, tăng 50,1% so với cùng kỳ. Nhờ đó, xuất khẩu mặt hàng này mặc dù giảm 2,5% về lượng nhưng kim ngạch vẫn tăng mạnh 46,4%, đạt 208.776 tấn với kim ngạch thu về 1,04 tỷ USD. Như vậy, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đã chính thức vượt mốc 1 tỷ USD lần đầu tiên sau 8 năm.

Bên cạnh đó, giá hồ tiêu chịu áp lực giảm trong quý III và đầu tháng 10 khi các công ty nông nghiệp, đại lý và các bên trung gian đang tích cực bán tiêu đen. Hoạt động này chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu thanh khoản, khi người bán tìm cách huy động vốn để đầu tư vào cà phê, loại nông sản đang trong mùa thu hoạch. Hiện giá tiêu trong nước vẫn đang cao hơn gần 80% so với đầu năm và gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Theo dự báo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nguồn cung hạn chế toàn cầu, đặc biệt là tại Việt Nam, sẽ là yếu tố chính hỗ trợ giá tiêu ổn định ở mức cao. Tuy nhiên, mặt trái của tình trạng này là nhu cầu tiêu thụ bị ảnh hưởng, đặc biệt là từ thị trường Trung Quốc.

Xuất khẩu hồ tiêu chính thức vượt mốc 1 tỷ USD

Mặc dù giá hồ tiêu cao mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho người nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu, nhưng đồng thời cũng khiến nhu cầu tiêu thụ giảm sút. Người tiêu dùng, đặc biệt là các hộ gia đình, có xu hướng hạn chế chi tiêu cho mặt hàng này khi giá cả tăng cao.

Thị trường Trung Quốc, vốn là một trong những thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn nhất thế giới, đang tỏ ra thận trọng hơn trong việc nhập khẩu. Nhu cầu yếu từ thị trường này đã phần nào kìm hãm đà tăng của giá hồ tiêu.

Về dài hạn, giá tiêu xuất khẩu sẽ vẫn được hỗ trợ do sản lượng hạt tiêu vụ mùa 2025 của Việt Nam dự kiến giảm. Theo dự kiến, vụ tiêu năm 2025 của Việt Nam sẽ thu hoạch gần như toàn bộ vào tháng 2, một số vùng kéo dài đến tháng 3 và tháng 4, chậm hơn 1 - 2 tháng so với những năm trước, do ảnh hưởng của hạn hán kéo dài, khiến nguồn cung hồ tiêu ngày càng khó khăn.

Điều này dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ giá tiêu ở mức cao trong thời gian tới. Giá hồ tiêu cao tạo ra nhiều cơ hội cho người nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, tuy nhiên cũng đặt ra nhiều thách thức. Các doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh linh hoạt để tận dụng tối đa cơ hội này, đồng thời đối phó với những rủi ro tiềm ẩn.

Cập nhật mới nhất giá tiêu hôm nay (25/10) tại một số vùng trồng trọng điểm tiếp tục tăng so với hôm qua. Qua đó, giữ mặt bằng giá tiêu trong nước ở mức từ 145.500 đồng/kg đến 147.000 đồng/kg.

Tại khu vực Tây Nguyên, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk tăng 500 đồng/kg so với hôm qua đạt 146.700 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Gia Lai tăng 500 đồng/kg so với ngày hôm qua hiện ở mức 145.700 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Đắk Nông tăng 500 đồng/kg so với hôm qua ở mức 147.000 đồng/kg.

Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay ở Bà Rịa - Vũng Tàu hiện ở mức 146.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua. Đồng Nai tăng 500 đồng/kg so với hôm qua đạt 145.500 đồng/kg.

Ngoài ra, giá tiêu hôm nay tại Bình Phước cũng tăng 1.000 đồng/kg so với hôm qua đạt 146.000 đồng/kg.

Trên thị trường thế giới, dựa trên báo giá của các doanh nghiệp xuất khẩu và giá xuất cảng tại các nước, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã cập nhật giá tiêu các loại giao dịch trên thị trường quốc tế trong ngày 24/10 (theo giờ địa phương) như sau:

Giá tiêu đen Lampung của Indonesia tăng 0.18% so với ngày hôm qua đạt 6.739 USD/tấn. Ngoài ra, giá tiêu trắng Muntok tăng 0.17% so với ngày hôm qua đạt 9.226 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil đi ngang so với hôm qua ở mức 6.400 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA của Malaysia giảm 2,35% so với hôm qua hiện ở mức 8.500 USD/tấn. Ngoài ra, giá tiêu trắng ASTA của nước này cũng giảm 1.82% so với hôm qua đạt 11.000 USD/tấn.

Giá tiêu các loại của Việt Nam đi ngang so với ngày hôm qua. Trong đó, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l đạt 6.500 USD/tấn; loại 550 gr/l đạt 6.800 USD/tấn.

Tương tự, giá tiêu trắng của Việt Nam đi ngang so với hôm qua đạt 9.500 USD/tấn.

Giá tiêu đen trên thị trường nội địa Việt Nam đã giảm 3 - 6% (5.000 - 9.500 đồng/kg) trong quý III và tiếp tục thêm giảm 2 - 4% trong 20 ngày đầu tháng 10, xuống còn 143.000 - 144.500 đồng/kg. Mặc dù vậy, mức giá này vẫn cao hơn tới gần 80% so với đầu năm và gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Cùng chuyên mục
Làm ăn khấm khá, Vĩnh Hoàn chưa hết 'trầy trật' vì chơi chứng khoán

Làm ăn khấm khá, Vĩnh Hoàn chưa hết 'trầy trật' vì chơi chứng khoán

(VNF) - Quý III/2024, Vĩnh Hoàn báo lãi 341 tỷ đồng, cao nhất 5 quý. Tuy nhiên, "nữ hoàng cá tra" đang tạm lỗ 23% tổng danh mục đầu tư chứng khoán.

Ông Trần Cẩm Tú làm Thường trực Ban Bí thư

Ông Trần Cẩm Tú làm Thường trực Ban Bí thư

(VNF) - Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh Bộ Chính trị đã thống nhất cao đồng ý phân công ông Trần Cẩm Tú đảm nhiệm chức danh Thường trực Ban Bí thư.

Cơn sốt khui ‘hộp mù’: Thú vui tốn kém mới của giới trẻ

Cơn sốt khui ‘hộp mù’: Thú vui tốn kém mới của giới trẻ

(VNF) - Sở thích sưu tầm "hộp mù" POP MART và Blindbox đang trở thành trào lưu với một bộ phận giới trẻ. Những sản phẩm này thu hút giới trẻ không chỉ bởi tính nghệ thuật mà còn bởi yếu tố bất ngờ, nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro về tài chính nếu không biết cách kiểm soát.

Ái nữ nhà tỷ phú Nguyễn Đăng Quang ‘vung’ trăm tỷ gom cổ phiếu MSN

Ái nữ nhà tỷ phú Nguyễn Đăng Quang ‘vung’ trăm tỷ gom cổ phiếu MSN

(VNF) - Bà Nguyễn Yến Linh có thể phải chi khoảng 791 tỷ đồng để gom hết 10 triệu cổ phiếu MSN đăng ký mua.

MobiFone lọt top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất năm 2024

MobiFone lọt top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất năm 2024

(VNF) - Tại Lễ công bố PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024 do Vietnam Report và báo Vietnamnet tổ chức, MobiFone tiếp tục ghi danh trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất năm 2024.

GELEX được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A về độ tín nhiệm

GELEX được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A về độ tín nhiệm

(VNF) - Ngày 25/10, Công ty cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) công bố đánh giá xếp hạng tín nhiệm tổ chức phát hành dài hạn của GELEX ở mức A với triển vọng ổn định.

Trục lợi bảo hiểm: Kê khai thiếu trung thực, người mua chịu thiệt vì tin lời tư vấn

Trục lợi bảo hiểm: Kê khai thiếu trung thực, người mua chịu thiệt vì tin lời tư vấn

(VNF) - Thực tế nhiều tranh chấp quyền lợi bồi xảy ra giữa người mua và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đến từ việc kê khai “thiếu trung thực" và trong nhiều trường hợp là người mua đã tự hại mình.

Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam có tân Tổng giám đốc

Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam có tân Tổng giám đốc

(VNF) - Uỷ Ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa trao quyết định bổ nhiệm ông Vũ Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) giữ chức vụ Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV

Shinkansen: Biểu tượng về sự chuyển mình của Nhật Bản

Shinkansen: Biểu tượng về sự chuyển mình của Nhật Bản

(VNF) - Tròn 60 năm trước, một đoàn tàu cao tốc màu trắng bóng chạy vun vút qua vùng nông thôn Nhật Bản đã đánh dấu một kỷ nguyên mới trong ngành du lịch. Không chỉ tốc độ làm cho Shinkansen trở nên đặc biệt, nó còn là biểu tượng cho sự chuyển mình sau chiến tranh của Nhật Bản, một “kỳ quan công nghệ” đã định hình lại các thành phố và truyền cảm hứng cho thế giới.