Ý tham gia Vành đai và Con đường: ‘Xung đột chính trị có thể xảy ra’

Chu La - 25/03/2019 15:36 (GMT+7)

(VNF) - Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Ý Matteo Salvini tỏ rõ sự nghi ngại sau khi Ý ký kết biên bản ghi nhớ liên quan đến sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.

VNF
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) bắt tay Phó thủ tướng Ý kiêm Bộ trưởng Lao động và công nghiệp Luigi Di Maio sau khi ký kết thỏa thuận thương mại ngày 23/3.

Việc Ý tham gia BRI phần nào làm gia tăng căng thẳng giữa hai đảng trong liên minh cầm quyền ở Ý.

Đảng dân túy “Phong trào 5 Sao” của Thủ tướng Italy Giuseppe Conte và Phó Thủ tướng Di Maio ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc, trong khi đảng cực hữu Liên đoàn của Phó Thủ tướng Matteo Salvini lại đang muốn tìm cách duy trì mối quan hệ tốt với Mỹ, vốn đang bị cuốn vào cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh.

Ông Salvini luôn nhấn mạnh rằng các mối quan hệ thương mại và đầu tư trong tương lai giữa Ý với Trung Quốc phải diễn ra "theo các điều khoản bình đẳng".

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Ý Matteo Salvini.

Theo Phó Thủ tướng Ý, Trung Quốc có thể đang tìm cách có được những thông tin nhạy cảm từ việc phát triển công nghệ 5G nếu Rome đồng ý các thỏa thuận này.

Đồng thời vị quan chức Ý cũng đưa ra cảnh bảo về nguy cơ "thực dân hóa" nhằm vào thị trường Ý. Đây là cách nói khác về khái niệm "ngoại giao bẫy nợ" mà phương Tây hay dùng khi nói về chiến lược của Trung Quốc.

Ông Salvini dự cảm sẽ có một cuộc xung đột chính trị xảy ra ở Ý sau khi ký kết thỏa thuận với Trung Quốc.

Theo Reuters, ông Salvini đã không tham dự bữa tối cấp nhà nước đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 22/3 vừa qua.

Chính quyền Ý ngày 23/3 đã chính thức ký biên bản ghi nhớ về việc ủng hộ sáng kiến BRI. Đây là trọng tâm trong chuyến đi ba ngày của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới nước Ý.

Chuyến thăm này được đánh giá là càng thắt chặt hơn nữa quan hệ hai nước, nhất là khi hai bên ký 10 thỏa thuận liên quan đến các lĩnh vực kinh tế chủ chốt như giao thông vận tải, năng lượng, thép, tài chính và đóng tàu.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Rome ngày 23/3.

Theo đó, Ý là thành viên đầu tiên trong nhóm các cường quốc công nghiệp G7 ủng hộ sáng kiến của Trung Quốc và tính đến nay là nền kinh tế lớn nhất thế giới ủng hộ dự án tham vọng này của Bắc Kinh.

Động thái trên đã khiến Mỹ phản đối, đồng thời dấy lên lo ngại cho một số đồng minh của Rome ở Liên minh châu Âu (EU).

Hiện nay, Mỹ và EU vẫn chưa an tâm về khả năng Trung Quốc có thể dùng Vành đai - Con đường cũng như các khoản đầu tư nói chung để tiếp cận công nghệ, các dự án hạ tầng nhạy cảm của phương Tây.

Nhưng vừa qua, trong lễ ký kết biên bản ghi nhớ với Trung Quốc, Phó thủ tướng Ý Luigi Di Maio tìm cách xoa dịu các lo ngại ấy. Ông nói với các phóng viên rằng dù Rome duy trì cam kết toàn diện với các đối tác phương Tây thì họ cũng phải đặt lợi ích quốc gia của Ý lên trên hết khi xét tới góc độ thương mại.

Trong lần đón tiếp ông Tập Cận Bình này, các công ty Ý đã ký kết hàng loạt hợp đồng với đối tác từ phía Trung Quốc, trị giá ban đầu 2,5 tỉ euro (2,8 tỉ USD). Theo ông Di Maio, các hợp đồng này có tiềm năng và tương lai sẽ mang giá trị 20 tỉ euro.

BRI được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất hồi năm 2013. Đến nay, sáng kiến đã mở rộng phạm vi tới khoảng 70 quốc gia, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên tới 23.000 tỷ USD và dân số 4,4 tỷ người.

Nhằm vào các dự án thúc đẩy kết nối hạ tầng cơ sở như đường sắt, cảng biển, cầu đường, đường ống năng lượng, Trung Quốc đưa ra sáng kiến này không chỉ nhắm đến các nước đang phát triển mà cả những nước phát triển ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Nhiều quốc gia EU đã ký MoU gia nhập sáng kiến BRI của Trung Quốc, trong đó có Croatia, Cộng hòa Czech, Hungary, Hi Lạp, Malta, Ba Lan và Bồ Đào Nha.

Xem thêm >> Mỹ xây kho vũ khí gần 300 triệu USD tại Ba Lan giữa tâm bão căng thẳng với Nga

Theo Sputnik
Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.