Ý tham gia Vành đai và Con đường: ‘Xung đột chính trị có thể xảy ra’

Chu La - 25/03/2019 15:36 (GMT+7)

(VNF) - Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Ý Matteo Salvini tỏ rõ sự nghi ngại sau khi Ý ký kết biên bản ghi nhớ liên quan đến sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.

VNF
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) bắt tay Phó thủ tướng Ý kiêm Bộ trưởng Lao động và công nghiệp Luigi Di Maio sau khi ký kết thỏa thuận thương mại ngày 23/3.

Việc Ý tham gia BRI phần nào làm gia tăng căng thẳng giữa hai đảng trong liên minh cầm quyền ở Ý.

Đảng dân túy “Phong trào 5 Sao” của Thủ tướng Italy Giuseppe Conte và Phó Thủ tướng Di Maio ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc, trong khi đảng cực hữu Liên đoàn của Phó Thủ tướng Matteo Salvini lại đang muốn tìm cách duy trì mối quan hệ tốt với Mỹ, vốn đang bị cuốn vào cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh.

Ông Salvini luôn nhấn mạnh rằng các mối quan hệ thương mại và đầu tư trong tương lai giữa Ý với Trung Quốc phải diễn ra "theo các điều khoản bình đẳng".

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Ý Matteo Salvini.

Theo Phó Thủ tướng Ý, Trung Quốc có thể đang tìm cách có được những thông tin nhạy cảm từ việc phát triển công nghệ 5G nếu Rome đồng ý các thỏa thuận này.

Đồng thời vị quan chức Ý cũng đưa ra cảnh bảo về nguy cơ "thực dân hóa" nhằm vào thị trường Ý. Đây là cách nói khác về khái niệm "ngoại giao bẫy nợ" mà phương Tây hay dùng khi nói về chiến lược của Trung Quốc.

Ông Salvini dự cảm sẽ có một cuộc xung đột chính trị xảy ra ở Ý sau khi ký kết thỏa thuận với Trung Quốc.

Theo Reuters, ông Salvini đã không tham dự bữa tối cấp nhà nước đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 22/3 vừa qua.

Chính quyền Ý ngày 23/3 đã chính thức ký biên bản ghi nhớ về việc ủng hộ sáng kiến BRI. Đây là trọng tâm trong chuyến đi ba ngày của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới nước Ý.

Chuyến thăm này được đánh giá là càng thắt chặt hơn nữa quan hệ hai nước, nhất là khi hai bên ký 10 thỏa thuận liên quan đến các lĩnh vực kinh tế chủ chốt như giao thông vận tải, năng lượng, thép, tài chính và đóng tàu.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Rome ngày 23/3.

Theo đó, Ý là thành viên đầu tiên trong nhóm các cường quốc công nghiệp G7 ủng hộ sáng kiến của Trung Quốc và tính đến nay là nền kinh tế lớn nhất thế giới ủng hộ dự án tham vọng này của Bắc Kinh.

Động thái trên đã khiến Mỹ phản đối, đồng thời dấy lên lo ngại cho một số đồng minh của Rome ở Liên minh châu Âu (EU).

Hiện nay, Mỹ và EU vẫn chưa an tâm về khả năng Trung Quốc có thể dùng Vành đai - Con đường cũng như các khoản đầu tư nói chung để tiếp cận công nghệ, các dự án hạ tầng nhạy cảm của phương Tây.

Nhưng vừa qua, trong lễ ký kết biên bản ghi nhớ với Trung Quốc, Phó thủ tướng Ý Luigi Di Maio tìm cách xoa dịu các lo ngại ấy. Ông nói với các phóng viên rằng dù Rome duy trì cam kết toàn diện với các đối tác phương Tây thì họ cũng phải đặt lợi ích quốc gia của Ý lên trên hết khi xét tới góc độ thương mại.

Trong lần đón tiếp ông Tập Cận Bình này, các công ty Ý đã ký kết hàng loạt hợp đồng với đối tác từ phía Trung Quốc, trị giá ban đầu 2,5 tỉ euro (2,8 tỉ USD). Theo ông Di Maio, các hợp đồng này có tiềm năng và tương lai sẽ mang giá trị 20 tỉ euro.

BRI được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất hồi năm 2013. Đến nay, sáng kiến đã mở rộng phạm vi tới khoảng 70 quốc gia, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên tới 23.000 tỷ USD và dân số 4,4 tỷ người.

Nhằm vào các dự án thúc đẩy kết nối hạ tầng cơ sở như đường sắt, cảng biển, cầu đường, đường ống năng lượng, Trung Quốc đưa ra sáng kiến này không chỉ nhắm đến các nước đang phát triển mà cả những nước phát triển ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Nhiều quốc gia EU đã ký MoU gia nhập sáng kiến BRI của Trung Quốc, trong đó có Croatia, Cộng hòa Czech, Hungary, Hi Lạp, Malta, Ba Lan và Bồ Đào Nha.

Xem thêm >> Mỹ xây kho vũ khí gần 300 triệu USD tại Ba Lan giữa tâm bão căng thẳng với Nga

Theo Sputnik
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

(VNF) - Tổ chức JETP bao gồm nhóm các đối tác quốc tế bao gồm các nước G7, các ngân hàng quốc tế và các tổ chức cho vay tư nhân cam kết giải ngân 15,5 tỷ USD trong vòng 3 đến 5 năm để hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

(VNF) - EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn trị giá 65 triệu USD từ 6 ngân hàng lớn của Đài Loan, bao gồm E.Sun Bank, Mega Bank, Shanghai Bank, Firstbank, Hua Nan Bank, Taichung Bank. Khoản vay này được đầu mối và thu xếp bởi E.Sun Bank, một trong những ngân hàng lớn nhất tại Đài Loan với tổng tài sản 118 tỷ USD.

Bắc Giang đưa khu công nghiệp Huyền Sơn 150ha ra khỏi quy hoạch

Bắc Giang đưa khu công nghiệp Huyền Sơn 150ha ra khỏi quy hoạch

(VNF) - Khu công nghiệp Huyền Sơn với quy mô 150ha tại huyện Lục Nam vừa được tỉnh Bắc Giang đưa ra khỏi quy hoạch.

Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

(VNF) - Vincom Retail hiện ghi nhận 4 công ty con tại báo cáo tài chính với tỷ lệ sở hữu gần như tuyệt đối.

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

(VNF) - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt cùng Phát Đạt Holdings sẽ mua toàn bộ 63,8 triệu cổ phiếu được phép trong đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu của Phát Đạt.

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thể trả nợ gốc/lãi trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) cho các trái chủ. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, có không ít doanh nghiệp đã trở lại đường đua phát hành TPDN trong 4 tháng năm 2024.

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Công ty cổ phần Tonkin Land, doanh nghiệp này trong năm không ghi nhận doanh thu bán hàng, trong khi đó cùng kỳ năm trước là 1,6 tỷ đồng.

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

(VNF) - Ngày 15/5/2024, Ngân hàng Phương Đông (HoSE: OCB) được Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) công bố đánh giá triển vọng đối với xếp hạng tổ chức phát hành ở mức A+ của OCB là ổn định.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.