Ý sẽ tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường bất chấp ‘lời cảnh tỉnh’ từ Mỹ

Chu La - 20/03/2019 15:54 (GMT+7)

(VNF) - Thủ tướng Ý Giuseppe Conte cam kết Ý sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc, bất chấp lời cảnh tỉnh của Mỹ rằng việc này có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh của Ý trên trường quốc tế.

VNF
Thủ tướng Ý Giuseppe Conte.

Phát biểu trước quốc hội, ông Conte nói rằng việc Ý ký biên bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác chuỗi cung ứng và cung cấp hạ tầng với Trung Quốc sẽ được tiến hành trong tuần này nhân chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo lời Thủ tướng Conte, biên bản ghi nhớ không mang tính ràng buộc về mặt pháp lý và nó sẽ giúp Ý tiếp cận một thị trường khổng lồ.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Tập Cận Bình sẽ thăm Ý, Monaco và Pháp từ ngày 21-29/3.

Tại cuộc họp báo hôm 18/3 ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngọai giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố sự hợp tác giữa 2 nước trong sáng kiến BRI có lợi cho cả đôi bên và bày tỏ tin tưởng Italy sẽ có quyết định đúng đắn dựa trên lợi ích của chính mình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Ý, Monaco và Pháp từ ngày 21-29/3.

BRI được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất hồi năm 2013. Đến nay, sáng kiến đã mở rộng phạm vi tới khoảng 70 quốc gia, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên tới 23.000 tỷ USD và dân số 4,4 tỷ người.

Nhằm vào các dự án thúc đẩy kết nối hạ tầng cơ sở như đường sắt, cảng biển, cầu đường, đường ống năng lượng, Trung Quốc đưa ra sáng kiến này không chỉ nhắm đến các nước đang phát triển mà cả những nước phát triển ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Sáng kiến Vành đai và Con đường là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy quyết tâm nâng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc.

Trước đó, đề cập tới việc Ý có ý định tham gia đàm phán một thỏa thuận sơ bộ để gia nhập sáng kiến BRI của Trung Quốc, người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng Garrett Marquis cho rằng BRI sẽ không mang lại lợi ích kinh tế cho Ý và có thể ảnh hưởng đáng kể tới hình ảnh quốc tế của Rome.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng ra tuyên bố chỉ trích BRI, nói rằng các dự án dưới sáng kiến này "gần như chắc chắn được dùng cho việc tịch thu tài sản để thế nợ".

Nhiều nước từ chối tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Một nguồn tin ngoại giao nói với Reuters rằng Ý đang đối mặt trước "nhiều áp lực" từ Trung Quốc để ký kết một biên bản ghi nhớ (MoU) về việc gia nhập BRI. Đây là bước đầu tiên hướng tới việc Ý chấp nhận các khoản đầu tư hạ tầng của Trung Quốc.

Nhiều quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) đã ký MoU gia nhập sáng kiến BRI của Trung Quốc, trong đó có Croatia, Cộng hòa Czech, Hungary, Hi Lạp, Malta, Ba Lan và Bồ Đào Nha.

Nếu Ý cũng đồng ý ký kết, nước này sẽ là thành viên đầu tiên của nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 gia nhập BRI. Các thành viên hiện tại của G7 gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ.

Ý rơi vào khủng hoảng kinh tế vào cuối năm 2018 và đây là lần thứ ba xảy ra khủng hoảng như vậy trong vòng 1 thập niên qua. Chính phủ nước này đang nỗ lực tìm cách cải thiện nền kinh tế.

Xem thêm >> Bình Nhưỡng: Các cuộc tập trận của Hàn Quốc có thể ‘phá vỡ quan hệ liên Triều’

Theo Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.