Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thì “phí là mang tính chất của Nhà nước. Phí là do Hội đồng nhân dân, Quốc hội quyết định, còn giá là do doanh nghiệp cung cấp”.
Chủ trương hiện nay là coi “BOT như một sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.
Trước câu hỏi của phóng viên về việc “Dư luận cho rằng đang có sự đánh tráo khái niệm?”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “ Cái này không phải do Bộ quy định mà do Nghị định Chính phủ quy định. Ví dụ, sản phẩm sản xuất nhà máy thì họ ấn định giá bán, và BOT là một sản phẩm của doanh nghiệp”.
Ông Nguyễn Văn Thể khẳng định chuyển đổi từ "trạm thu phí" sang "trạm thu giá" là linh động hơn rất nhiều: “Về nguyên tắc sản phẩm đó của doanh nghiệp nhưng mình có điều tiết theo thị trường. Tại sao Chính phủ, bộ, ngành họp và Quốc hội yêu cầu xem xét, tức là mình phải điều tiết để đảm bảo lợi ích nhà đầu tư và hài hoà lợi ích người dân”.
Trạm thu phí được đổi thành Trạm thu giá
“Không phải sản phẩm anh làm ra là tự ấn định giá mà ký hợp đồng với Bộ để giám sát điều này. Chính vì thế, giảm 35.000 đồng xuống 25.000 đồng để hài hoà lợi ích các bên”, ông Thể nói.
“Bản chất nhà đầu tư kinh doanh thì phải có lợi nhuận theo quy định của Nhà nước. Thu cao thì thời gian ngắn, thu thấp thì thời gian dài, tất cả cái này đều theo quy định của nhà nước hết”, ông Nguyễn Văn Thể giải thích.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, trong trường hợp doanh nghiệp muốn tăng giá BOT thì “ phải đăng ký với Bộ. Bộ xem xét khi nào cảm thấy hài hoà hết các lợi ích, bảo đảm chi phí xã hội thấp nhất thì mới được điều chỉnh, nếu không thì ko được điều chỉnh”.
Việc Bộ GTVT chuyển tên gọi từ “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” khiến nhiều người tham gia giao thông bày tỏ sự không đồng tình vì ... khó hiểu, gọi tên không đúng bản chất "thu phí".
Theo lý giải của ông Đỗ Văn Quốc – Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ GTVT với báo chí thì việc chuyển đổi tên gọi từ phí sang giá là theo quy định của Luật Phí và lệ phí được Quốc hội ban hành ngày 25/11/2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2017.
Sau khi Luật Phí và lệ phí được Quốc hội ban hành, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 35/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý.
Mức giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ đối với từng dự án được Bộ GTVT và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thống nhất tại hợp đồng dự án trên nguyên tắc không vượt mức giá tối đa quy định tại Điều 6 của Thông tư 35/2016.
Lãnh đạo Vụ Tài chính, Bộ GTVT lý giải: “Về bản chất, khi chuyển từ “thu phí BOT” sang “thu giá BOT”, Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giá khi có các yếu tố về giá biến động, còn điều chỉnh phí là thẩm quyền của Bộ Tài chính” .
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.