Analytic

Tài chính

Bộ trưởng Tài chính: "Giá xăng dầu của Việt Nam thấp hơn Trung Quốc"

Hồ Mai - 10:00, 11/01/2016

(VNF) - Trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” tối ngày 10/1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trao đổi về định hướng điều hành giá cả xăng dầu - vấn đề được nhiều doanh nghiệp và người dân đặc biệt quan tâm trong những ngày đầu năm 2016.

Bộ trưởng Tài chính: "Giá xăng dầu của Việt Nam thấp hơn Trung Quốc"
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”.

Trong năm qua, người dân đánh giá rất cao việc giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh rất linh hoạt theo diễn biến giá dầu thế giới với tổng mức điều chỉnh lớn và số lần giảm là 18 lần. Nhưng vẫn có ý kiến băn khoăn, vì sao giá dầu thô giảm tới hơn 40% nhưng giá xăng bán lẻ trong nước chỉ giảm khoảng 12% và giá dầu bán lẻ chỉ giảm 30%.

Về vấn đề này, trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” tối ngày 10/1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, giá dầu thô và giá bán lẻ là hai khái niệm có quan hệ với nhau nhưng không thể đồng nhất với nhau về mặt tỷ lệ giảm giá. Bởi lẽ, dầu thô là nguyên liệu đầu vào của giá xăng dầu bán lẻ. Để có dầu thô phải thông qua chế biến, lưu thông, dự trữ rồi cả những chi phí khác như thuế liên quan đến xăng dầu.

"Theo chúng tôi tính toán, chi phí bán lẻ dầu thô trong giá xăng khoảng 40% trong giá dầu là 50% nên không thể tính chênh lệch giá dầu thô giảm 40% thì giá bán lẻ xăng dầu cũng phải giảm tương ứng vì những chi phí sản xuất, lưu thông là những chi phí tương đối cố định, thậm chí có thời điểm tăng lên. Như vậy, chúng tôi đánh giá, năm qua việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với diễn biến giá dầu thô thế giới. Cụ thể, so với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Lào, Campuchia thì giá xăng và dầu của Việt Nam còn đang thấp hơn tương đối nhiều", Bộ trưởng nói.

Bước sang năm 2016, tình hình tài chính, kinh tế, tiền tệ, diễn biến giá dầu thô thế giới, hội nhập quốc tế sẽ có tác động đến kinh tế Việt Nam nói chung và trực tiếp nhất chính là cân đối ngân sách nhà nước.

Trong dự toán năm nay, giá dầu thô Quốc hội thông qua là 60 USD/thùng nhưng ngay từ đầu năm đến những ngày gần đây thì giá chỉ còn dưới 35 USD/thùng; đồng thời lộ trình cắt giảm thuế quan năm 2016 theo các cam kết quốc tế sẽ làm giảm thu ngân sách khoảng 10.000 tỷ đồng. Đây là hai yếu tố tác động trực tiếp vào tình hình ngân sách trung ương.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính đã xây dựng các kịch bản về giá dầu thô trong năm 2016 là 55, 50, 40, 35 và đến này là 30 USD/thùng để làm cơ sở điều hành dự toán ngân sách nhà nước năm 2016. 

“Kế thừa những giải pháp đã làm rất thành công trong năm 2015 như cắt giảm chi, điều chỉnh chính sách thu, hay tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, nợ đọng thuế sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm nay. Đặc biệt là từ kinh nghiệm điều hành giá cả nếu giá xăng dầu giảm xuống, chúng ta sẽ điều hành thật tốt đảm bảo chi phí đầu vào của nền kinh tế, doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đây là tiền đề quan trọng nhất để tăng thu cho ngân sách nhà nước trong tương lai”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chia sẻ.

Tin nổi bật

Tập đoàn Trung Quốc 'ngỏ ý' muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

(VNF) - Về khả năng hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ và Bộ GTVT rất hoan nghênh CREC quan tâm, hợp tác đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt, nhất là hai tuyến đường sắt có thể kết nối với đường sắt Trung Quốc, từ đó đi cảng Hải Phòng: Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến Đồng Đăng – Hà Nội – Hải Phòng.

Tập đoàn Trung Quốc 'ngỏ ý' muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam