Tài chính

Chi 1.000 tỷ đồng sắm xe công trong năm 2017 là 'thực sự cần mới mua'

(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính cho biết, số tiền hơn 1.000 tỷ đồng mua xe công trong năm 2017 là "thực sự cần mới mua".

Chi 1.000 tỷ đồng sắm xe công trong năm 2017 là 'thực sự cần mới mua'

Ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo chuyên đề về tăng cường kỷ luật, kỷ cương ngân sách nhà nước do Bộ Tài chính tổ chức chiều 25/5, một vấn đề được đặt ra là con số hơn 1.000 tỷ được chi để mua xe công trong năm 2017.

Về vấn đề này, đại diện Bộ Tài chính – ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết: “Trong số 1.081 xe ôtô đã mua năm 2017, có 22 xe phục vụ chức danh từ thứ trưởng trở lên. Đây là những trường hợp sau khi được đề bạt chưa có xe nên được trang bị mới. Ngoài ra, xe phục vụ công tác chung theo thống kê là 366 chiếc, còn lại 693 chiếc là xe chuyên dùng".

Xe chuyên dùng theo lý giải của ông là các loại xe như xe cứu thương, xe tập lái, xe phục vụ xét xử thi hành án, xe chở tiền, xe chở vận động viên thi đấu, phục vụ hoạt động của Kiểm toán Nhà nước,…



Dẫn chứng những số liệu trên, ông Thắng nhấn mạnh, tiêu chí là thực sự cần mới mua, đặc biệt là trường hợp nếu không mua xe sẽ ảnh hưởng tới công tác.



Nói thêm về việc sử dụng xe công, đại diện Bộ Tài chính cho rằng: “Việc dùng xe công đi lễ chùa, làm việc riêng gần như không có".

Giải đáp thắc mắc của phóng viên về vấn đề thực hiện khoán xe công để tiết kiệm chi NSNN, ông Trần Đức Thắng cho hay, thực hiện các quy định của pháp luật cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, đã có khoảng 20 bộ, ngành, địa phương đã và đang từng bước thực hiện phương án khoán kinh phí sử dụng xe ô tô, như: Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thành phố Hà Nội, TP. HCM, Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Lai Châu, Thái Nguyên, Hải Dương, Hưng Yên, Phú Yên, Lâm Đồng,…

Trong đó, có một số bộ, địa phương áp dụng khoán mở rộng cho nhiều đối tượng như Bộ Tài chính, UBND TP. HCM, TP. Hà Nội…



Tại Bộ Tài chính bắt đầu áp dụng khoán kinh phí sử dụng xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc hàng ngày đối với các chức danh Thứ trưởng, Tổng cục trưởng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc các doanh nghiệp có tiêu chuẩn xe đưa đón từ nhà đến nơi làm việc từ ngày 1/10/2016; tiếp đến mở rộng khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung khi đi công tác (bao gồm cả đi họp) trên địa bàn đóng trụ sở làm việc đối với cán bộ cấp vụ, cục (kể cả các cục thuộc hệ thống ngành dọc ở địa phương) từ ngày 1/5/2017. Tới nay, tính riêng khối Văn phòng Bộ, số đầu xe đã giảm gần 50%.



TP. Hà Nội áp dụng thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung từ ngày 20/2/2017 tại 8 cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Thành phố; gồm: 4 Sở; 2 quận; có 52 đồng chí thuộc đối tượng thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe phục vụ công tác chung, trong đó khối sở là 20 đồng chí và khối quận, huyện là 32 đồng chí.

Trên cơ sở báo cáo của các cơ quan, đơn vị triển khai thí điểm khoán xe ô tô phục vụ công tác chung, tổng chi phí tiết kiệm so với chi phí thực tế sử dụng cùng kỳ là hơn 1,7 tỷ đồng, trung bình một xe tiết kiệm 6,7 triệu đồng/xe/tháng.



Tại TP. HCM, việc áp dụng thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung (từ tháng 5/2018) tại 5 đơn vị của thành phố (Văn phòng UBND Thành phố, Sở Tài chính, Ban quản lý an toàn thực phẩm, UBND quận Bình Thạnh, UBND huyện Bình Chánh). Việc khoán kinh phí xe công chỉ áp dụng đối với trường hợp đưa đón từ nơi làm việc đến nơi công tác.

Theo tính toán của Thành phố, việc khoán xe công sẽ giúp tiết kiệm ngân sách hơn 100 triệu đồng/tháng, tương đương 1,2 tỷ đồng/năm (cho 5 đơn vị thực hiện thí điểm) nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng đủ số km thực tế sử dụng và nhu cầu.



Theo ông Thắng, việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đã góp phần giảm đáng kể số lượng xe ô tô công; giảm kinh phí sử dụng, chi phí vận hành xe; số lượng nhân viên lái xe giảm góp phần cắt giảm biên chế hành chính; tăng hiệu suất sử dụng xe ô tô công; các công việc, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và các chức danh thực hiện khoán được thực hiện bình thường, không bị ảnh hưởng khi áp dụng khoán; tạo hiệu ứng tích cực từ nhân dân và truyền thông.



Về giải pháp, Bộ Tài chính cho hay ngày 23/5/2017, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ bản dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô để xem xét, ký ban hành.

Theo đó sẽ mở rộng hình thức khoán kinh phí sử dụng xe ô tô; khoán bắt buộc đối với một số chức danh; quy định rõ hơn các nội dung về khoán kinh phí sử dụng xe ô tô như đối tượng, công đoạn, hình thức, mức khoán và đơn giá khoán; đồng thời giao các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định lựa chọn hình thức khoán để phù hợp với điều kiện thực tế của Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương.

Tin mới lên