Đô thị

CPTPP giúp ‘bơm’ thêm luồng tiền nước ngoài vào bất động sản

Lệ Chi - 11:26 14/03/2018

(VNF) – Theo kết quả khảo sát doanh nghiệp và chuyên gia của Vietnam Report, thị trường bất động sản năm 2018 về cơ bản vẫn giữ được những yếu tố ổn định trong trung hạn. Đặc biệt, Hiệp định CPTPP vừa được ký kết sẽ hỗ trợ "bơm" thêm luồng tiền nước ngoài vào thị trường nội địa.

CPTPP giúp ‘bơm’ thêm luồng tiền nước ngoài vào bất động sản

CPTPP giúp ‘bơm’ thêm luồng tiền nước ngoài vào bất động sản

Thị trường BĐS 2018 – 2019: 3 cơ hội, 4 thách thức, 5 xu hướng

Theo báo cáo của Vietnam Report, các chuyên gia nhận định thị trường bất động sản đang đứng trước ba cơ hội là tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt, doanh nghiệp trong nước ngày càng trỗi dậy; thị trường đặc khu kinh tế dần mở ra. Đặc biệt, Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa được ký kết mà Việt Nam là một thành viên, cũng sẽ hỗ trợ "bơm" thêm luồng tiền nước ngoài vào thị trường nội địa.

Bên cạnh đó, bốn thách thức lớn nhất đối với thị trường bất động sản 2018-2019 là nhà nước tiếp tục thoái vốn và có thể thoái vốn mạnh hơn, do đó tranh chấp vốn sẽ khắc nghiệt hơn.

Thách thức thứ hai là các luồng tiền, đặc biệt là luồng tiền điện tử sẽ có tác động rất rõ ràng dù là yếu tố nằm ngoài thị trường.

Thách thức tiếp theo là phân khúc condotel, officetel và hometel tiềm ẩn những rủi ro khi đầu tư vì cũng là những sản phẩm mới đồng thời chưa có chính sách quản lý rõ ràng.

Thách thức lớn thứ tư là kinh tế vĩ mô của khu vực, nhất là khu vực Biển Đông nếu có bất ổn sẽ khiến thị trường bất động sản phản ứng tiêu cực ngay lập tức.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhìn nhận thị trường bất động sản hai năm tới vẫn bám theo năm xu hướng chính.

Một là, xu hướng chủ yếu M&A, đối với tất cả các dự án đình hoãn và các chủ đầu tư thất bại, sẽ tiếp tục mạnh mẽ.

Hai là, các đặc khu kinh tế tiếp tục trỗi dậy, trở thành những "miền đất hứa" và thu hút lượng đầu tư bất động sản lớn.

Ba là, condotel, officetel và hometel sẽ tác động đến các địa bàn còn lại trước khi "tắt sóng" và khu vực có thể mở rộng đến Hải Phòng, Vũng Tàu...

Bốn là, vấn đề về căn hộ giá thấp sẽ được giải quyết và sẽ có nhiều người mong muốn tham gia, nhưng quan trọng là chúng có đáp ứng được kì vọng hay không.

Năm là, sự thu hẹp của thị trường truyền thống, bởi các thị trường mới nổi quá mạnh nên các thị trường truyền thống như căn hộ giá 3 tỷ đồng sẽ không còn nhiều cơ hội.

Xu hướng thị trường bất động sản năm 2018-2019.

>>> Xem thêm: Vingroup, Novaland dẫn đầu top 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín 2018

Uy tín sẽ là bài toán bức thiết

Cũng theo khảo sát của Vietnam Report, ngành bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng trong giai đoạn tới sẽ là ngành gắn liền với công nghệ 4.0. Bên cạnh phương thức tiếp thị truyền miệng truyền thống, các khách hàng dần tiếp cận các thông tin bất động sản qua mạng và Internet nhiều hơn.

Khi yêu cầu của khách hàng ngày càng cao, thông tin công bố trên thị trường ngày càng minh bạch và có tính thời sự, các chủ đầu tư và nhà thầu sẽ ngày càng quan tâm đến sự bền vững và lâu dài của các dự án, công trình xây dựng.

Các chuyên gia nhận định trong năm 2017, chất lượng sản phẩm đầu ra đã được nâng cao, theo xu hướng tốt lên, chất lượng của nhà đầu tư, nhà quản lý, các nhà thầu, công nghệ, thiết bị xây dựng và cái tâm của người làm nghề đều được thể hiện rõ nét. Dưới áp lực cạnh tranh gia tăng cả trong nước và quốc tế, trong thời gian tới, các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả sẽ dần bị loại bỏ.

"Để có thể trụ vững trên thị trường, các chủ đầu tư bắt buộc phải chứng minh năng lực thực sự, các nhà thầu xây dựng cũng cần liên tục cải thiện chất lượng, đẩy mạnh tính chuyên nghiệp trong các dự án, công trình", các chuyên gia cho hay.

Từ phía khảo sát khách hàng của Vietnam Report, uy tín của doanh nghiệp trên truyền thông là một trong ba lý do khách hàng chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong ngành bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng.

Trong đó 2 yếu tố quyết định là doanh nghiệp liên tục nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau (70%) và xuất hiện những đánh giá tích cực về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (67,5%).

"Đứng trên góc độ các doanh nghiệp, chất lượng công trình, năng lực tài chính, tầm nhìn thương hiệu dài hạn là 3 mục tiêu doanh nghiệp đánh giá quan trọng nhằm giữ vững vị thế và nâng cao uy tín của mình", báo cáo của Vietnam Report cho biết.

Tin nổi bật

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: ‘Một thỏi sô-cô-la cõng 13 giấy phép’

(VNF) - Tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội diễn ra sáng nay (25/5), ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng những câu chuyện cười ra nước mắt chỉ có ở Việt Nam như “một thỏi sô-cô-la cõng 13 giấy phép” hay chuyện “thời gian nuôi gà còn ngắn hơn thời gian xin giấy phép được bán gà” vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc
;