Grab 'bắt tay' với taxi truyền thống, tại sao không?

Đinh Tịnh - 03/12/2018 06:37 (GMT+7)

(VNF) - Trước việc Grab và Vinasun bất ngờ chấp nhận hoà giải tại hoà, nhiều chuyên gia cho rằng: Điều này có thể mở ra cuộc ‘bắt tay’ vô tiền khoáng hậu giữa Grab và các hãng taxi truyền thống, tại sao không?

VNF
Kịch bản Grab sẽ cung cấp dịch vụ chung cho các hãng taxi truyền thống, tại sao không?

Grab bắt tay với taxi truyền thống có phạm luật không?

Trao đổi với VietnamFinance, một lãnh đạo của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho biết: “Tôi coi đó là một động thái tích cực, sẽ đem đến cho khách hàng các dịch vụ mới mẻ, thuận lợi với giá thành tốt hơn”.

“Chắc chắn điều này không phạm luật bởi bản chất Grab, Uber không phải là hãng taxi, đây chỉ là đơn vị cung cấp công nghệ. Còn các hãng taxi thuê lại dịch vụ của Grab (một đơn vị mạnh về cung cấp dịch vụ công nghệ) sẽ giúp họ tiếp cận khách hàng tốt hơn, giảm giá thành quản lý xe hơn, thân thiện với khách hàng hơn (bởi thương hiệu Grab đã chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á)”, vị này nói.

Theo nhiều chuyên gia giao thông, nếu Vinasun bắt tay với Grab thật sẽ mở ra một cuộc cách mạng mới. Bởi nó sẽ ‘mở đường’ cho nhiều hãng taxi truyền thống “đến” với Grab để tận hưởng những dịch vụ tốt nhất và thị trường rất lớn.

Trong một cuộc khảo sát của VietnamFinance, đa phần người dân cho biết, họ đều dùng app của Grab vì sự tiện lợi, độ thân thiện và “phủ sóng” lớn. Ví dụ, gọi xe chỉ trong vài phút đã có mặt. Dù mới là thí điểm tại Việt Nam 3 năm, nhưng Grab đã thể hiện vị trí số 1 của mình.

Còn với taxi truyền thống, phải thừa nhận rằng họ đã có thay đổi không ngừng, ví dụ như các hãng taxi như Mai Linh, Phương Trang… và nhiều hãng khác đã có app riêng. Mới đây là Taxi G7 kết hợp với Công ty Bình Anh để xây dựng app gọi xe cho 3.000 xe taxi G7.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia và ngay cả lái xe của các hãng taxi truyền thống đều khẳng định: Các app này có để dùng… trang trí. Bởi cả ngày chẳng có ai đặt xe. App không có khách nên lái xe dùng lúc tắt, lúc bật… lâu ngày gần như tắt hẳn.

“Ví dụ như app của Mai Linh, Taxi Open… lái xe tắt suốt chẳng thèm vận hành. Mọi thứ vẫn trở về “thủ công” bằng cách gọi qua tổng đài hoặc bắt xe dọc đường. Điều này làm giảm hiệu quả kinh tế khi xe vẫn phải chạy rỗng trên đường nhiều, việc tương tác với khách hàng kém…”, các chuyên gia chỉ rõ.

Grab đã ‘bắt tay’ với taxi truyền thống rồi?

Trước đó, dù phiên toà giữa Grab và Vinasun đang diễn ra, thì Grab và Công ty Cổ phần Taxi Mekong (một hãng taxi truyền thống), đã bất ngờ công bố hợp tác.

Cụ thể, Công ty taxi số 1 tại Bạc Liêu với 400 xe taxi đã hợp tác với Grab taxi để “thôn tính” thị trường tại tỉnh này.

Không chỉ vậy, lãnh đạo Grab còn khẳng định: Tới đây, Grab và Taxi Mekong còn hướng tới mở rộng dịch vụ GrabTaxi đến hầu hết các tỉnh miền Tây Nam Bộ trong thời gian sắp tới.

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam khẳng định: “Tại mọi quốc gia mà Grab hoạt động, chúng tôi luôn đặt phương châm hợp tác và tìm cách đóng vai trò bổ trợ cho lĩnh vực kinh doanh taxi và giao thông công cộng”.

“Với vai trò là một công ty công nghệ, Grab đang cung cấp một nền tảng mở và chúng tôi chào đón mọi công ty taxi tham gia hợp tác.  Dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các Công ty taxi.

“Giá cước GrabTaxi hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ là giá tham khảo, được ước tính dựa trên giá cước theo kilomet của công ty taxi và quãng đường dự kiến. Khách hàng sẽ trả đúng số tiền hiển thị trên đồng hồ tính cước của xe taxi sau khi kết thúc chuyến đi. Mọi quyết định giá thuộc về Taxi truyền thống”, ông Jerry Lim nói.

Như vậy, kịch bản GrabTaxi bắt tay để cung cấp dịch vụ cho các đơn vị taxi truyền thống Việt là hoàn toàn có thể xảy ra. Nó sẽ đem lại một luồng gió mới, một sự cạnh tranh mới mạnh mẽ giữa bản thân các hãng taxi trên cả nước. Có thể một ngày nào đó, họ sẽ cùng dùng một app chung mang tên Grab?

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, nhất là doanh thu bất động sản. Phải nhờ tới khoản lãi từ chuyển nhượng vốn góp, công ty mới thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với  chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.

Trung Quốc, Brazil thiệt hại lớn do thiên tai, Fed giữ nguyên lãi suất

Trung Quốc, Brazil thiệt hại lớn do thiên tai, Fed giữ nguyên lãi suất

(VNF) - Thế giới tuần qua ghi nhận những thông tin đáng chú ý về thiên tai tại Trung Quốc và Brazil. Bên cạnh đó là những tin tức kinh tế "nóng" từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

'Đế chế' của Warren Buffett thừa tiền, không biết làm gì với 189 tỷ USD tiền mặt

'Đế chế' của Warren Buffett thừa tiền, không biết làm gì với 189 tỷ USD tiền mặt

(VNF) - Ngày 4/5 (giờ Mỹ), "đế chế" Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã tổ chức buổi công bố kết quả kinh doanh và đại hội cổ đông, thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư trên toàn thế giới.

'Ghế nóng' ngân hàng biến động, sếp lớn dồn dập đến và đi

'Ghế nóng' ngân hàng biến động, sếp lớn dồn dập đến và đi

(VNF) - Nhiều nhà băng thay đổi nhân sự cấp cao trong mùa đại hội ngân hàng năm nay. Việc này kỳ vọng mở ra những cơ hội mới, mang tới diện mạo mới cho ngành ngân hàng.

Ngân hàng đại hạ giá khoản nợ nghìn tỷ của đại gia điện gió

Ngân hàng đại hạ giá khoản nợ nghìn tỷ của đại gia điện gió

(VNF) - Khoản nợ hơn 1.200 tỷ đồng thế chấp bằng nhà máy điện gió đầu tiên của Việt Nam được ngân hàng hạ giá hơn 170 tỷ đồng. Còn khoản nợ hơn 500 tỷ đồng của một đại gia năng lượng khác cũng được giảm giá cả trăm tỷ đồng.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.