Hàng chục lái xe tụ tập trước trụ sở Bộ GTVT phản đối BOT Mỹ Lộc, Nam Định

Trí Anh - 27/08/2018 15:07 (GMT+7)

(VNF) - Sáng 27/8, hàng chục lái xe kéo nhau đến trước trụ sở Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu gặp lãnh đạo Bộ để đối thoại về những vấn đề bất cập tại trạm thu phí Mỹ Lộc, Nam Định.

VNF
Hàng chục lái xe tụ tập trước cổng Bộ GTVT đòi "đối chất" về BOT Mỹ Lộc

Theo phản ánh của các lái xe, mức phí đi qua trạm BOT Mỹ Lộc quá cao, đắt hơn nhiều so với các tuyến cao tốc thu phí kín. Nhiều tài xế còn thắc mắc về việc "đi 3,9km mất 30.000 đồng tiền phí" ở trạm BOT Mỹ Lộc. Cùng với đó là vị trí đặt trạm BOT Mỹ Lộc có nhiều bất cập.

Tai Bộ GTVT, những tài xế này đề nghị lãnh đạo bộ GTVT làm rõ có hay không BOT Mỹ Lộc thu tiền từ năm 2009 khi dự án còn chưa hoàn thành, việc thu tiền khi người dân chưa sử dụng dịch vụ của BOT là đúng hay sai theo quy định của pháp luật? Căn cứ thông tư nghị định nào mà trạm BOT này được thu phí khi dự án còn trên giấy? Vì theo Thông tư 90/2004/TT-BTC không cho phép điều đó?

Ngoài ra, đề nghị Bộ GTVT công khai Hợp đồng, các phụ lục hợp đồng, bản vẽ thiểt kế, bản vẽ hoàn công và các thủ tục nghiệm thu thanh quyết toán, quá trình hình thành và vận hành bao gồm các chi phí mua sắm trang thiết bị liên quan cũng như phương án tài chính tại BOT Mỹ Lộc đế người dân hiểu và giám sát. Vì Cơ quan nhà nước có thẩm quyền là người ký hợp đồng nhưng nhân dân là người phải trả tiền nên cần minh bạch thông tin.

"Có hay không việc nhà nước đầu tư tuyến đường 21,2km chi phục vụ 3,9km BOT? Nếu không thì người dân làm thế nào để đi hết tuyến đường 21,2km này? Tại sao Bộ GTVT không gợi ý phương án cho UBND tỉnh Nam Định đầu tư tuyến đường 550m sang bên tuyến đường 21A cũ để người dân lựa chọn phương án không muõn đi đường BOT?", các tài xế đặt nghi vấn.

Các tài xế hỏi thêm, Bộ GTVT có ý kiến gì khi UBND tỉnh Nam Định quyết định mờ rộng thêm 5m mỗi bên nằm trên chính dự án BOT 3,9km? Đây có phải là việc sử dụng ngân sách một cách vô tội vạ (làm đẹp thêm cho sản phấm BOT để BOT thu tiền của người dân), vậy bây giờ người dân quyết đòi đi trên tuyến đường 5m của tuyến BT đã mở rộng này có vi phạm pháp luật không? Đòi hỏi đó có chính đáng không?

Lái xe cũng phản ánh, dự án BOT Mỹ Lộc có lúc thu tới 9.000 đồng/km liệu có phải là BOT thu đắt nhất cả nước không (trong khi ngay cả tuyến cao tốc hiện đại nhất là Hà Nội – Hải Phòng mới chỉ thu 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn). Vậy căn cứ vào đâu mà dự án BOT Mỹ Lộc tăng đến 35.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn? Trong khi trong hợp đồng muốn tăng phí phải có lộ trình, vậy lộ trình và cách tính toán thế nào mà dự án BOT này tăng phí vô tội vạ như vậy?

Hiện cả BOT Tân Đệ và BOT Mỹ Lộc tại Nam Định đều đã xả trạm không thu phí, người dân túc trực nơi đây 24/24, các tài xế đặt câu hỏi Bộ GTVT có ý kiến gì về việc này, có định tổ chức thu phí lại không? Nếu Bộ GTVT chưa tìm được phương án đề nghị tạm thời xả trạm đến khi có phương án phù hợp để người dân không phải trực ở đây 24/24 nữa.

Trước rất nhiều ý kiến phản ánh của lái xe, trao đổi với VietnamFinance, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, hôm nay là ngày tiếp dân cuối cùng trong tháng 8/2018. Đúng là có sự việc lái xe tụ tập đông người trước cổng Bộ GTVT, hiện Bộ đã tiếp nhận thông tin, đồng thời, yêu cầu các cục, vụ đưa ra phương án xử lý trong thời gian sớm nhất nhằm ổn định tình hình đời sống người dân và trật tự an ninh xã hội nơi đặt trạm thu phí.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

(VNF) - Tìm phương án cân đối nguồn vốn đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, Thủ tướng nhấn mạnh cần huy động cả vốn Trung ương và địa phương, nghiên cứu hợp tác công - tư, phát hành trái phiếu Chính phủ.

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

(VNF) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

(VNF) - Trước mắt, lãnh đạo Chính phủ đồng ý giao VEC lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành.

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

(VNF) - Mặc dù doanh thu thuần tăng gấp đôi, song do không còn khoản thu từ hoạt động tài chính như cùng kỳ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (UPCoM: XMC) ngậm ngùi báo lỗ trong quý I/2024.

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, nhất là doanh thu bất động sản. Phải nhờ tới khoản lãi từ chuyển nhượng vốn góp, công ty mới thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với  chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.