'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'
(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.
VIDIFI cho biết dự án Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được đầu tư theo hình thức PPP, có tổng mức đầu tư 44.818 tỷ đồng, trong đó số vốn của nhà nước là 13.000 – 22.000 tỷ đồng.
Do ngân sách khó khăn nên nhà nước đã thực hiện đầu tư dự án Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo cơ chế thí điểm: phần tham gia vốn nhà nước vào dự án sẽ được trả dân bằng ngân sách và tiền sử dụng đất, tiền thuê đất ở các khu đô thị, khu công nghiệp được hình thành sau khi xây dựng tuyến đường.
Cụ thể, đối với chi phí bồi thường – giải phóng mặt bằng (khoảng 4.069 tỷ đồng), nhà nước đã đề nghị VIDIFI vay Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) để thực hiện; nhà nước sẽ trả sau trong khoảng 7 – 12 năm. Tiền lãi phát sinh của khoản tiền giải phóng mặt bằng này lũy kế đến hết năm 2018 là 3.800 tỷ đồng.
Đối với khoản vay nước ngoài 300 triệu USD, nhà nước không tham gia, hỗ trợ ngay từ đầu mà thực hiện hỗ trợ trả dần nợ gốc của các khoản này theo kỳ hạn tại hợp đồng vay từ 13 – 30 năm (tiền lãi vay vẫn do doanh nghiệp trả).
Đối với khu đô thị Gia Lâm – thành phố Hà Nội, Thủ tướng đã quyết định sẽ trích 4.723 tỷ đồng tiền sử dụng đất của dự án này để hoàn vốn cho Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Số tiền này đã được 4 bộ ngành (Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước) thẩm định, trình Thủ tướng kèm theo Quyết định số 746/QĐ-TTg.
Nhờ cơ chế như trên nên trong điều kiện nhà nước khó khăn về ngân sách, dự án Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã được thực hiện. Hiện nay, tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã đi vào vận hành được 2 năm, góp phần giảm tải cho trục giao thông Hà Nội – Hải Phòng, thúc đẩy kinh tế các địa phương.
Tháng 5/2018, VIDIFI đã có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị chỉ đạo, giải quyết và hướng dẫn thủ tục nhận nguồn tiền sử dụng đất của dự án khu đô thị Gia Lâm.
Theo VIDIFI, hiện dự án khu đô thị Gia Lâm đã hoàn thành giải phóng mặt băng, được phê duyệt chủ trương đầu tư và đang chuẩn bị nộp tiền sử dụng đất. Do vậy, tổng công ty đề nghị Bộ Tài chính, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, giải quyết và hướng dẫn để VIDIFI sớm nhận được số tiền sử dụng đất 4.723 tỷ đồng của dự án khu đô thị Gia Lâm để hoàn vốn dự án Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo đúng quyết định của Thủ tướng.
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài xây dựng là 105,8 km, với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Được phê duyệt năm 2008, tổng mức đầu tư của dự án là 24.566 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, tổng mức đầu tư đã lên đến 45.487 tỷ đồng, tăng khoảng 21.000 tỷ đồng, tức tăng gần 86% so với tổng mức đầu tư ban đầu. Việc “đội vốn” này được lý giải là do tăng chi phí xây dựng, thiết bị, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng Theo báo cáo của VIDIFI, doanh thu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ của 7 trạm thu phí dịch vụ trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2017 chỉ đạt 1.258 tỷ đồng, bình quân mỗi ngày đạt 3,4 tỷ đồng. Doanh thu thu phí dịch vụ tại 2 trạm thu phí Quốc lộ 5 trong năm 2017 đạt 832,9 tỷ đồng. Với tổng doanh thu thu phí toàn dự án đạt 2.091 tỷ đồng, tính bình quân, doanh thu mỗi ngày của đơn vị này đạt khoảng 5,7 tỷ đồng/ngày. Trong khi đó, theo VIDIFI, mức thu này chưa tính các chi phí thu mà doanh nghiệp phải bỏ ra để vận hành 9 trạm thu phí cùng với công tác bảo trì 2 tuyến đường thuộc dự án. Hiện, nhà đầu tư đang phải trả khoảng 8 tỷ đồng tiền lãi vay mỗi ngày. Như vậy, số tiền thâm hụt mỗi ngày là 2,5 tỷ đồng (tương đương khoảng 900 tỷ đồng/năm). |
(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.
(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng
(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.
(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.
(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.
(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.
(VNF) - Được giao đất tại vị trí đắc địa của phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh - Hải Phòng nhưng Công ty Petrol Sao Đỏ “bỏ quên”, chưa đưa đất vào sử dụng. Mặc dù đã được gia hạn thêm 24 tháng từ tháng 8/2022, nhưng đến nay, mảnh đất vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích ban đầu.
(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.
(VNF) - Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ - sông Nghèn (thuộc thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) rộng hơn 14 ha, tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng bị bỏ hoang thành khu du lịch “ma” suốt 8 năm.
(VNF) - Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đóng phiên trên mốc 40.000 điểm, các chỉ số chính khác cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần.
(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng