Analytic

M&A

Marriott chào mua đối thủ Starwood với giá 12,2 tỷ USD

Mai Hồ - 07:00, 17/11/2015

(VNF) - Tập đoàn khách sạn Marriott International đang lên kế hoạch thâu tóm đối thủ Starwood để tạo thành chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới với các thương hiệu khách sạn hàng đầu như Sheraton, Ritz Carlton và Autograph Collection.

Marriott chào mua đối thủ Starwood với giá 12,2 tỷ USD
Marriott đang lên kế hoạch thâu tóm Starwood để tạo thành chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới.

Thương vụ trị giá 12,2 tỷ USD này bao gồm 11,9 tỷ USD giá trị cổ phiếu của Marriott và 340 triệu USD tiền mặt. Các cổ đông của Starwood sẽ nhận được 0,92 cổ phiếu hạng A của Marriott và 2 USD cho mỗi cổ phiếu Starwood đang nắm giữ. Do vậy, các cổ đông sẽ nhận được 72,08 USD một cổ phiếu nếu hai công ty sáp nhập, cao hơn 4% so vơi mức giá cổ phiếu chốt phiên giao dịch cuối tuần trước của Starwood.

Nếu thành công, thương vụ sẽ tạo ra một tập đoàn khách sạn mới sở hữu hơn 5.500 cơ sở với 1,1 triệu phòng trên toàn thế giới và mang thương hiệu Marriott hiện diện tại các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ Latinh, châu Á bao gồm cả Ấn Độ và Trung Quốc.

Hồi tháng 4, Starwood thông báo hội đồng quản trị của hãng xem xét về các chiến lược kinh doanh. Khi đó, thị trường đã đồn đoán về khả năng sẽ có thương vụ sáp nhập giữa Starwood và Intercontinental Hotels Group và gần đây là Hyatt Hotels Corp.

"Marriott cũng đã đạt được nhiều thành công trong kinh doanh tuy nhiên mạng lưới khách sạn của Starwood hiện diện rộng rãi hơn trên thế giới", Giám đốc điều hành Arne Sorenson của Tập đoàn Marriott International, người sẽ lãnh đạo công ty mới cho biết trên CNBC. "Đây sẽ là cơ hội để chúng tôi mở rộng thị trường toàn cầu." Thương vụ dự kiến sẽ hoàn tất vào giữa năm 2016.

Trong thương vụ này, Ngân hàng Deutsche Bank là cố vấn cho Marriott, Lazard và Citigroup sẽ tư vấn cho Starwood.

Tập đoàn khách sạn Mỹ, Starwood là một trong những tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới sở hữu một loạt các thương hiệu khách sạn nổi tiếng Westin, Sheraton, The Luxury Collection, W Hotels, St. Regis,...có mặt tại hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Starwood hiện diện với chuỗi khách sạn mang tên Sheraton.

Marriott International là tập đoàn khách sạn hàng đầu của Mỹ với gần 4.000 khách sạn trên 74 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tập đoàn này điều hành, nhượng quyền, sở hữu các khách sạn thuộc 18 thương hiệu bao gồm Marriott, The Ritz-Carlton, JW Marriott, Bulgari, Renaissance, Gaylord, Autograph Collection,...Marriott International hiện diện tại Việt Nam với thương hiệu khách sạn JW Marriott.