Miniso - 'đại gia bán lẻ Nhật' sắp có mặt tại Việt Nam là thương hiệu Trung Quốc?

Miniso - 'đại gia bán lẻ Nhật' sắp có mặt tại Việt Nam là thương hiệu Trung Quốc?
Một cửa hàng Miniso.

(VNF) - Không ít người đặt câu hỏi nghi vấn liệu Miniso là thương hiệu của Trung Quốc hay Nhật Bản khi tháng 8 tới đây, hãng này sẽ khai trương 3 cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Thương hiệu Trung Quốc 'mượn danh' Nhật Bản?

Mới đây, thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng ứng dụng thời trang Nhật - Miniso sẽ có mặt ở Việt Nam bằng hình thức nhượng quyền thương hiệu bởi tập đoàn Lê Bảo Minh.

Tại thị trường Việt Nam, Tập đoàn Lê Bảo Minh được biết đến là nhà phân phối độc quyền thương hiệu Canon (Nhật Bản) trong hơn 15 năm qua với hơn 230 đại lý trên khắp 64 tỉnh thành.

Theo đó, bà Lê Thị Ngọc Hải - Chủ tịch tập đoàn Lê Bảo Minh cho biết, hai bên ký hợp đồng nhượng quyền thương hiệu từ tháng 4/2016 và tháng 8 năm nay sẽ khai trương 3 cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội và tăng gấp đôi sau một tháng. Hết năm nay sẽ có chuỗi 13 cửa hàng tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Vinh (Nghệ An), Cần Thơ và Hải Phòng, tập đoàn này cho hay.

Miniso phát triển theo mô hình nhượng quyền thương hiệu với các mặt hàng tiêu dùng, gia dụng, thời trang, phụ kiện kỹ thuật số, mỹ phẩm, mỹ phẩm chăm sóc da, dụng cụ làm đẹp, dụng cụ hỗ trợ sức khỏe, du lịch… cho trẻ sơ sinh đến người cao tuổi.

Hàng hóa bán tại Miniso. Ảnh: Miniso

Trang web của Miniso Việt Nam giới thiệu "Miniso là thương hiệu Nhật Bản đang rất được ưa chuộng tại nhiều nước Châu Á và trên toàn thế giới với hơn 10.000 sản phẩm và 100.000.000 khách đến với cửa hàng/chi nhánh mỗi năm".

Tổng điều hành, linh hồn của thương hiệu Miniso đó là ông Ye Guofu (Chủ tịch Hội đồng quản trị Aiyaya Co., Ltd.)  Aiyaya là thương hiệu Trung Quốc thành lập từ 2004 bởi Ye Guo Fu, chủ yếu bán mỹ phẩm và các đồ thời trang, phụ kiện dành cho phái nữ tại Trung Quốc. Hãng này đi lên từ việc tạo bản sao chuỗi cửa hàng đồng giá nổi tiếng nhất Nhật Bản Muji theo phong cách Trung Quốc, các sản phẩm hoàn toàn Trung Quốc. 

Năm 2013, Ye Guofu chuyển đổi hệ thống cửa hàng Aiyaya thành thương hiệu hoàn toàn mới Miniso. "Bằng việc ký kết với nhà thiết kế người Nhật Miyake Jyunya thương hiệu Miniso có xuất xứ và thiết kế từ Nhật Bản", hãng này cho biết.

Miyake Jyunya (trái) và Ye Guo Fu (phải). Ảnh: Miniso

Miniso cũng thông tin rằng: "Miniso “kế thừa” các điểm mạnh của 3 thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản đó là Uniqlo (phong cách thiết kế chuỗi bán lẻ), Muji (cách tạo ra sản phẩm với giá thành hợp lý và thiết kế tối ưu), Daiso (phong cách thiết kế bao bì sản phẩm) bước đầu tạo thành hiện tượng tại Trung Quốc". 

Năm 2014 - 2015, Miniso phủ kín hầu hết các thành phố lớn tại Trung Quốc, đặc biệt tại Quảng Châu và đặc khu kinh tế Hồng Kông. Từ 2013 cuối 2015 hãng đã mở được gần 1.200 cửa hàng khắp Trung Quốc

Cũng theo hãng này, với thiết kế bao bì đậm chất Nhật và sản phẩm sản xuất OEM thuần “Made in China”, các sản phẩm của Miniso đã tạo nên cơn sốt tại thị trường Trung Quốc khi người dân nước này xếp hàng liên tục để vào mua các sản phẩm đồng giá 10 nhân dân tệ (khoảng ~35.000 VNĐ).

Năm 2016, Miniso liên tục kí kết hợp tác nhượng quyền thương hiệu với rất nhiều nước trên thế giới và đặc biết khối ASEAN (trong đó có Việt Nam).

Gắn mác 'đại gia' nhưng lại không có tiếng ở Nhật

Mặc dù được gắn mác đại gia, nhưng Miniso lại không phải thương hiệu nổi tiếng ở Nhật Bản. Hiện tại, Miniso chỉ có vài cửa hàng tại Nhật. So với các “đại gia" bán lẻ của Nhật như Uniqlo với 846 cửa hàng, Muji có 312 cửa hàng và Daiso vận hành chuỗi 2.900 cửa hàng thì đến nay Miniso lại chỉ có 4 cửa hàng tại nước này.

Bên ngoài một cửa hàng Miniso‬ tại Shibuya, Tokyo (Nhật Bản). Ảnh: Miniso

Thương hiệu Miniso còn dính rắc rối khi sử dụng tiếng Nhật cũng thiếu chính xác trên bao bì sản phẩm của mình. Nhiều người tiêu dùng đã đặt câu hỏi về nguồn gốc của thương hiệu này.

Đây không phải là lần đầu tiên Miniso gia nhập thị trường mới và bị đặt nghi vấn thương hiệu Trung Quốc mượn danh Nhật Bản. Hồi đầu năm nay, khi gia nhập thị trường Singapore, Miniso cũng vướng phải những nghi ngờ tương tự. Nhìn vào logo của Miniso có dễ dàng liên tưởng tới sự kết hợp thương hiệu bán lẻ nổi tiếng Nhật Bản là Daiso và Uniqlo. 

Uniqlo là thương hiệu thời trang số một của Nhật Bản, và lớn thứ 4 thế giới, trong khi Daiso là thương hiệu siêu thị đồng giá rất nổi tiếng ở Nhật Bản với hàng trăm cửa hàng nhượng quyền ở nhiều nước trên thế giới (ngoài Nhật Bản) trong đó có Việt Nam.

Thiết kế logo của Miniso khá giống với Uniqlo và Daiso

Trả lời những vướng mắc này, người sáng lập của Miniso, ông Miyake Jyunya và ông Ye Guo Fu, giải thích rằng tên Miniso có nguồn gốc từ chữ "minimart" (siêu thị mini) và logo của nó được thiết kế mang ý nghĩa đơn giản và hiện đại. Màu đỏ được chọn vì nó được cho là biểu tượng của sự tốt lành.

Hai vị này cũng khẳng một mực khẳng định rằng Miniso thực sự thương hiệu của Nhật Bản. Người sáng lập Miniso cho rằng do sự phổ biến áp đảo của chuỗi cửa hàng tại Trung Quốc đã làm lu mờ danh tiếng của thương hiệu này tại Nhật Bản. Miniso chỉ có 4 cửa hàng tại Tokyo, nhưng lại có tới trên 1.000 cửa hàng tại Trung Quốc. 

Hồ Mai
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

26/05/2017 15:34 | Trường Anh

Google xem xét mở văn phòng ở Việt Nam, hợp tác loại bỏ thông tin xấu

(VNF) - Thủ tướng cho rằng, Google nên mở văn phòng đại diện chính thức ở Việt Nam để có thể phối hợp xử lý tốt các vấn đề liên quan. Thủ tướng đề nghị Google phối hợp chặt chẽ+
25/05/2017 16:07 | Trường Anh

Chuẩn bị cấp phép 3 dự án điện than 7,5 tỷ USD

(VNF) - Các chủ đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Saudi Arabia có thể sẽ nhận được giấy phép các dự án điện than vào đầu tháng tới, Reuters dẫn lời quan chức Chính phủ cho hay.
25/05/2017 16:04 | Đỗ Huy

Tòa tuyên y án 21 tháng tù đối với Lionel Messi vì trốn thuế

Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã quyết định bác đơn kháng cáo về tội danh trốn thuế của ngôi sao đang thi đấu cho Barcelona Lionel Messi, đồng nghĩa với việc anh sẽ phải chịu án 21 tháng+
24/05/2017 20:27 | Trường Anh

Nhờ bán sữa bột cho người Việt, 3 năm Abbott thu 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Trong 3 năm gần nhất 2014-2016, Abbott thu về hơn 1,1 tỷ USD tại thị trường Việt Nam, tương tương khoảng 25.000 tỷ đồng.
24/05/2017 13:02 | An Lan

Lý giải nguyên nhân AirAsia dù 3 lần thất bại vẫn muốn vào Việt Nam

(VNF) - AirAsia dự định triển khai các máy bay chở khách tầm trung như Airbus A320 và A321 để nhắm tới các đường bay trong nước và quốc tế chưa được khai thác nhiều bởi Vietnam Airlines hay Vietjet+
10/07/2016 10:00 | Trường Anh

Vượt London, New York hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài nhất thế giới

(VNF) - Ngày 9/7, Viện thăm dò dư luận OpinionWay (Pháp) công bố kết quả cuộc khảo sát về 10 thành phố hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài nhất thế giới.
10/07/2016 09:10 | Trường Anh

Lo lãi suất âm, đồng yên rớt giá, người Nhật mua vàng gửi ở Thụy Sỹ

(VNF) - Người dân Nhật Bản đang có xu hướng mua vàng và gửi ở Thụy Sỹ do lo ngại lãi suất âm và khả năng đồng yên sẽ mất giá khi Chính phủ nước này mang gánh nặng nợ+
08/07/2016 19:05 | Hồ Mai

Lần đầu tiên kể từ khủng hoảng 2008, 100 công ty lớn nhất mất 668 tỷ USD

(VNF) - Lần đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, tổng giá trị vốn hóa thị trường của 100 doanh nghiệp lớn nhất đã giảm mạnh (giảm 668 tỷ USD tương đương 4%).
07/07/2016 19:00 | Trường Anh

'Khả năng giá vàng sẽ giảm vào quý IV/2016 và đầu năm 2017'

(VNF) - Ngân hàng dự báo chính xác nhất về giá vàng nhận định khả năng giá vàng sẽ giảm vào quý IV/2016 và đầu năm 2017. Đây sẽ là cơ hội cho mua vào cho nhà đầu tư.
07/07/2016 19:00 | Hồ Mai

Italia sẽ là quân bài domino tiếp theo gục ngã tại châu Âu?

(VNF) - Sau khi các cử tri Anh chọn rời EU, ngành ngân hàng và kinh tế Italia bộc lộ rõ nhiều điểm yếu. Nhiều người lo ngại rằng, quốc gia Nam Âu này có khả năng là quân bài+