Dù tiết kiệm nhất thế giới, người Việt vẫn sẵn sàng chi các khoản lớn

Dù tiết kiệm nhất thế giới, người Việt vẫn sẵn sàng chi các khoản lớn

(VNF) - Cùng với xu hướng tiết kiệm, người Việt cũng rất sẵn lòng để chi trả cho các khoản tiền lớn sau chi phí sinh hoạt thiết yếu như đi du lịch, nghỉ mát, mua sắm quần áo mới và giải trí bên ngoài,...

Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam công bố báo cáo cho thấy mặc dù có sự giảm nhẹ (giảm 2 điểm) trong quý II/2016, nhưng mức độ tự tin của người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ được ở mức cao, với 107 điểm. Với con số này, Việt Nam đứng thứ 7 trong số các quốc gia có mức độ lạc quan cao nhất trên toàn cầu.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á vẫn là những người tiêu dùng có mức độ tự tin cao nhất trên toàn cầu với 113 điểm (tăng 3 điểm so với quý IV/2015). Trong quý này, Philippines đã tạo kỷ lục mới khi vượt qua Ấn Độ để trở thành quốc gia có mức độ lạc quan cao nhất toàn cầu với 132 điểm (tăng 13 điểm – mức tăng cao nhất toàn cầu trong quý này). Indonesia vẫn giữ vị trí thứ ba toàn cầu với 119 điểm (tăng 2 điểm). Mức độ lạc quan của Thái Lan giảm 4 điểm so với quý trước, đạt 101 điểm; trong khi đó, mức độ lạc quan của Malaysia tăng 6 điểm, đạt 87. Singapore vẫn ổn định ở mức 88 – bằng với quý trước.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc, Nielsen Việt Nam nhận định, người tiêu dùng Việt chú ý sát sao đến những gì đang diễn ra trên thị trường. Họ dễ dàng bị ảnh hưởng bởi sự truyền miệng từ những người xung quanh và các thông tin trên mạng xã hội. “Điều này đòi hỏi các nhà sản xuất và nhà bán lẻ phải hành động nhanh hơn nữa để đáp ứng được các mối quan tâm trước khi những ảnh hưởng đó định hình quyết định tiêu dùng của người Việt”.

Cũng theo Nielsen, người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á vẫn là những người có xu hướng tiết kiệm cao nhất trên thế giới, với 2/3 người được hỏi (68%) cho biết họ sử dụng tiền nhàn rỗi cho những khoản tiết kiệm.

Khi đề cập đến vấn đề tiết kiệm, người Việt vẫn là những người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm cao nhất trên thế giới (76%), theo sau là Indonesia (70%), Philippines (65%), Malaysia & Singapore (63%) và Thái Lan (62%)...

Cùng với xu hướng tiết kiệm, người tiêu dùng Việt cũng rất sẵn lòng để chi trả cho các khoản mục lớn. Báo cáo cho biết, sau khi đã trang trải các chi phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng 3/5 người Việt sẽ sử dụng tiền nhàn rỗi để đi du lịch, nghỉ mát (41%, tăng 5% so với quý trước), mua sắm quần áo mới (38%) và sử dụng các dịch vụ giải trí bên ngoài (37%).

"Người tiêu dùng Việt được biết đến như là những người có xu hướng ưu tiên tiết kiệm, và chính tâm lý này đã ảnh hưởng đến khuynh hướng chi tiêu cẩn trọng của họ, đặc biệt là chi tiêu cho các hàng hóa, nhu cầu cơ bản", bà Nguyễn Hương Quỳnh nói.

“Nhưng ngược lại, thu nhập tăng lên lại đang thúc đẩy họ mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống và thay đổi phong cách sống như mua sắm các sản phẩm công nghệ đời mới hoặc quần áo mới", đại diện này cho biết.

Mai Hồ
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

24/02/2017 15:11 | Minh Tâm

Nữ đại gia Thái Hương về Thái Bình làm nông nghiệp công nghệ cao

(VNF) - Sáng 24/2, Tập đoàn TH đã tổ chức Lễ khởi công Dự án nông nghiệp công nghệ cao sản xuất rau củ quả hữu cơ và lúa chất lượng cao tại Thái Bình.
24/02/2017 14:21 | Vĩnh Chi

Chiếm 51% thị phần, đại gia du lịch Ánh Dương còn ‘cạnh tranh bẩn’

(VNF) – Giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường dịch vụ lữ hành đối với khách Nga, Ukraine và các nước khác trong khối CIS vào Việt Nam, tuy nhiên, Công ty Ánh Dương lại lợi dụng ưu thế+
23/02/2017 17:07 | Minh Tâm

Tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh: Nông thôn vượt mặt thành thị

(VNF) – Báo cáo mới đây của Nielsen cho thấy, tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ở khu vực nông thôn lên tới 7% trong quý IV/2016, cao hơn con số 6,7% của khu vực thành thị. Điều+
23/02/2017 10:15 | H.An - Trí Dũng

Vincom lý giải việc 'đóng cửa' hệ thống rạp lớn nhất Hà Nội

Xác nhận việc 3 cụm rạp Platium tại các cơ sở Vincom Hà Nội đóng cửa từ 24/2, lãnh đạo Vincom Retail cho biết đây là câu chuyện kinh doanh đơn thuần, cực chẳng đã.
22/02/2017 21:25 | Văn Ca

Xuất khẩu thủy hải sản có thể đạt 7,5 tỷ USD trong năm 2017

(VNF) - VASEP đang kỳ vọng năm 2017, giá trị xuất khẩu thủy hải sản sẽ đạt 7,5 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2016
04/08/2016 08:56 | Xuân Hải

BigC Đà Nẵng ‘phản pháo’ trước cáo buộc mất an toàn cháy nổ và gây ô nhiễm

(VNF) - Liên quan đến các cáo buộc của Công ty CP Đức Mạnh “tố” Big C Đà Nẵng không đảm bảo an toàn cháy nổ và gây ô nhiễm môi trường, mới đây siêu thị này đã lên tiếng+
03/08/2016 15:56 | PV

Cá tra dầu dài 2m, nặng 100kg lên bàn tiệc ở Hà Nội

Sáng 3/8, "thủy quái" cá tra dầu “khủng” nặng gần 100kg, dài gần 2m được nhà hàng Ngư quán (Yên Hoà – Cầu Giấy – Hà Nội) mua về từ TP.HCM.
03/08/2016 11:14 | Anh Hùng (tổng hợp)

Kiến nghị Thủ tướng bỏ Thông tư 20 về nhập khẩu ô tô

VCCI cho rằng việc bãi bỏ Thông tư 20 về nhập khẩu ôtô có ý nghĩa rất lớn với quá trình phát triển doanh nghiệp tư nhân trong nước và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhờ cạnh tranh+
03/08/2016 10:36 | Phương Dung

Công ty đa cấp Nhượng quyền Thăng Long bị phạt 460 triệu đồng

Công ty đa cấp Nhượng quyền Thăng Long đã vi phạm hàng loạt lỗi trong hoạt động bán hàng đa cấp, trong đó có việc đưa thông tin gây nhầm lẫn về sản phẩm hay cản trở người tham gia+
02/08/2016 15:18 | Yến Thanh

Chính phủ đồng ý giảm từ 10 - 20% phí đường bộ tại các trạm BOT

(VNF) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có văn bản đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc giảm thu phí đường bộ trên đường quốc lộ, cao tốc đối với một số loại phương+