Thị trường

Tòa án nhân dân TP. HCM sẽ xét xử vụ Vinasun kiện Grab vào ngày 6/2

Đức Hoàng - 21:38 30/01/2018

(VNF) – Toà án nhân dân TP. HCM vừa có quyết định xét xử sơ thẩm vụ kiện tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam vào ngày 6/2 sắp tới.

Tòa án nhân dân TP. HCM sẽ xét xử vụ Vinasun kiện Grab vào ngày 6/2

Vinasun sẽ theo đuổi vụ kiện Grab, Uber đến cùng

Phiên xét xử sơ thẩm do thẩm phán Lê Công Toại làm chủ tọa phiên tòa.

Trước đó, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc Vinasun, cho biết hãng này sẽ theo đuổi vụ kiện Grab, Uber đến cùng vì cách thức làm ăn bát nháo trên thị trường.

Ông Hỷ tiết lộ Vinasun sẽ cung cấp trên 20 video cho tòa án kèm theo đơn kiện để làm bằng chứng cho thấy Grab vi phạm pháp luật tại Việt Nam.

Trong công văn kiến nghị gửi Thủ tướng hồi giữa tháng 5/2017, Vinasun cho biết chỉ riêng trong quý I/2017, đã có 4.239 người lao động nghỉ việc và 300 đầu xe phải nằm bãi, mà nguyên nhân chính là chịu ảnh hưởng từ cạnh tranh "thiếu lành mạnh" của Uber và Grab.

Theo quan điểm của Vinasun, Uber và Grab liên tục thực hiện các chương trình khuyến mãi tuỳ tiện, không đăng ký và được sự cho phép của cơ quan quản lý.

"Nhiều quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản… cũng đánh giá về hệ lụy kinh tế, tính công bằng và trật tự xã hội để quyết định lệnh cấm hoạt động và khẳng định hai đơn vị này là "công ty kinh doanh dịch vụ taxi trá hình", công văn của hãng này nêu.

Ngoài ra, Vinasun cũng đã đề xuất sớm chấm dứt hoạt động cạnh tranh không lành mạnh bằng chiêu thức siêu giảm giá, chiến lược giá huỷ diệt, trợ giá cho khách hàng nhằm mục đích chiếm lĩnh thị trường, đánh sập taxi truyền thống.

Bên cạnh đó, Vinasun cũng kiến nghị Chính phủ phải xếp loại hình hoạt động của Uber, Grab và các công ty tương tự là loại hình kinh doanh vận chuyển hành khách đường bộ bằng taxi.

Đồng thời, phải đăng ký giá và chịu sự quản lý giá như các doanh nghiệp taxi truyền thống; phải chịu sự khống chế về số lượng đầu xe tham gia kinh doanh theo quy hoạch chung tại các địa phương và công khai thông tin số lượng xe đang hoạt động, doanh thu và thuế phải nộp định kỳ.