Tổng cục Hải quan đưa phương án giải phóng hàng ùn ứ ở cảng Cát Lái

PV - 04/08/2021 07:43 (GMT+7)

Giải pháp Tổng cục hải quan đưa ra là cho phép vận chuyển hàng hóa đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TP. HCM và các cảng cạn ICD.

VNF
Tổng cục Hải quan đưa phương án giải phóng hàng ùn ứ ở cảng Cát Lái.

Ngày 3/8, Tổng cục Hải quan ra văn bản hướng dẫn tạm thời giải quyết tình trạng ùn ứ container hàng hóa của doanh nghiệp tại cảng Cát Lái - TP. HCM, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa, bảo đảm lưu thông hàng hóa, duy trì chuỗi cung ứng, sản xuất cho doanh nghiệp.

Theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan, cho phép vận chuyển hàng hóa đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TP. HCM và các cảng cạn ICD để lưu giữ theo quy định. Với điều kiện hàng hóa không thuộc danh mục hàng nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu; hàng hóa chưa đăng ký tờ khai nhập khẩu; hàng không có dấu hiệu nghi vấn, vi phạm trong diện các cơ quan chức năng theo dõi, kiểm tra theo thông báo của Hải quan. Cho phép vận chuyển toàn bộ lô hàng, thuộc cùng một vận tải đơn, cùng một chủ hàng, về cùng một địa điểm lưu giữ hàng hóa. 

Cụ thể với từng địa phượng như hàng nhập khẩu của doanh nghiệp Đồng Nai được chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch. 

Hàng nhập khẩu của doanh nghiệp tại Bình Phước được vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần. Hàng nhập khẩu của doanh nghiệp các tỉnh miền Tây được vận chuyển về Tân Cảng Hiệp Phước. 

Tổng cục hải quan yêu cầu Cục Hải quan TP. HCM chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan các tỉnh, thành, các đơn vị liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ đối với từng lô hàng từ khi vận chuyển tại cảng Cát Lái đến lúc doanh nghiệp nhập khẩu hoàn thành thủ tục hải quan, lấy hàng ra khỏi địa điểm lưu giữ.

Việc quản lý, theo dõi, giám sát, báo cáo tình trạng hàng hóa do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và doanh nghiệp quản lý địa điểm có hàng hóa vận chuyển đến chịu trách nhiệm. Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ chịu mọi chi phí vận tải, lưu giữ đối với các lô hàng tồn đọng từ khi vận chuyển từ cảng Cát Lái đến cảng Tân Cảng Hiệp Phước, và đến khi hoàn thành việc xử lý hàng tồn đọng.

Thời gian áp dụng phương án giải quyết việc lưu giữ, giám sát hàng hóa tồn đọng thực hiện đến hết ngày 31/12/2021.

Hướng dẫn giải phóng hàng tồn tạm thời tại Tân Cảng Cát Lái của Tổng cục Hải quan có hiệu lực từ hôm nay đến thời điểm sau 15 ngày, kể từ ngày UBND TP. HCM có thông báo tạm dừng thực hiện Chỉ thị 16. 

Trước đó, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết sau 3 tuần thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16,  lượng tồn bãi cảng Cát Lái tăng cao. Lượng hàng tồn đến thời điểm này lên tới 106.717 TEU, chiếm 86% dung lượng bãi.

Nguyên nhân tồn hàng nhập là do nhiều doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động do không thể thực hiện được "3 tại chỗ" theo quy định của một số tỉnh, thành phố phía Nam để chống dịch.

Chiều 31/7, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thông tin sẽ tạm ngừng tiếp nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Tân Cảng Cát Lái. Đồng thời khuyến nghị các hãng tàu chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh cảng đích - nơi nhận hàng trực tiếp về cảng TCIT (Tân Cảng - Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu), cảng TCTT (Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải, Bà Rịa - Vũng Tàu) và cảng Tân Cảng Hiệp Phước (TP. HCM). Cảng sẽ hỗ trợ hãng tàu, khách hàng làm việc với cơ quan hải quan, để thực hiện thủ tục chỉnh sửa bản kê khai hàng hóa nhanh chóng.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng yêu cầu các hãng tàu gửi dự kiến sản lượng container hàng nhập và container rỗng nhập trên các tàu cập các cảng, thuộc hệ thống tổng công ty trong 2 tuần tới, để cảng chủ động sắp xếp bãi. Tùy mức độ tồn bãi và tình hình cụ thể, Tân Cảng Cát Lái có thể áp dụng định mức sản lượng hàng nhập trên mỗi tuyến dịch vụ được dỡ lên bãi.

Ngay sau đó, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành quyết định thành lập Sở chỉ huy tiền phương của Cục Hàng hải Việt Nam, đồng thời công bố đường dây nóng hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu làm hàng tại cảng Cát Lái. Cục cũng đề xuất các giải pháp phối hợp với cảng tăng cường năng lực giải phóng hàng khỏi bãi, sắp xếp lại container, điều chỉnh lại lượng hàng nhập về cảng…

Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị TP. HCM và Đồng Nai ưu tiên với lao động trong dây chuyền sản xuất cảng. Như cho phép lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất cảng được cấp phép lưu thông, lập điểm xét nghiệm nhanh Covid-19 và cấp giấy chứng nhận xét nghiệm 24/7, để phục vụ đối tài xế ra vào cảng Tân Cảng Cát Lái được nhanh chóng…

Theo SGĐT
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

(VNF) - Tìm phương án cân đối nguồn vốn đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, Thủ tướng nhấn mạnh cần huy động cả vốn Trung ương và địa phương, nghiên cứu hợp tác công - tư, phát hành trái phiếu Chính phủ.

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

(VNF) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

(VNF) - Trước mắt, lãnh đạo Chính phủ đồng ý giao VEC lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành.

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

(VNF) - Mặc dù doanh thu thuần tăng gấp đôi, song do không còn khoản thu từ hoạt động tài chính như cùng kỳ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (UPCoM: XMC) ngậm ngùi báo lỗ trong quý I/2024.

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, nhất là doanh thu bất động sản. Phải nhờ tới khoản lãi từ chuyển nhượng vốn góp, công ty mới thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với  chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.