Công nghệ

TP. HCM: Đề nghị ngừng cung cấp phần mềm Uber, Grab cho xe mới

(VNF) - Sở Giao thông vận tải TP. HCM cho biết sẽ có văn bản gửi các đơn vị cung cấp sử dụng phần mềm như Grab, Uber đề nghị tạm thời ngưng cung cấp kết nối thêm xe mới.

TP. HCM: Đề nghị ngừng cung cấp phần mềm Uber, Grab cho xe mới

Phần mềm Uber, Grab tạm thời không được cấp cho xe mới

Để giải quyết tình trạng tắc đường đang xảy ra nghiêm trọng, Sở Giao thông vận tải TP. HCM cho biết sẽ cung cấp danh sách xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống được cấp phép phù hiệu "xe hợp đồng" cho Công an thành phố nhằm phục vụ cho công tác kiểm tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm khi tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng sẽ tiếp tục kiểm tra xử lý tình trạng xe ô tô không có phù hiệu "xe hợp đồng" mà vẫn tham gia hoạt động vận tải - kể cả xe được Sở Giao thông vận tải tỉnh thành phố khác cấp phù hiệu nhưng hoạt động trên địa bàn TP. HCM.

Đặc biệt, Sở Giao thông vận tải sẽ có văn bản gửi các đơn vị cung cấp sử dụng phần mềm như Grab, Uber đề nghị tạm thời ngưng cung cấp kết nối thêm xe mới. Việc này nhằm ổn định hoạt động vận tải để chờ Bộ Giao thông vận tải tổ chức tổng kết 2 năm thực hiện thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Sở Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP trong đó quy định chặt chẽ về quản lý hoạt động của loại hình Uber, Grab; đồng thời điều chỉnh các điều kiện kinh doanh taxi nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, phát huy ứng dụng khoa học công nghệ thông tin để quản lý.

Ngoài ra Sở Giao thông vận tải khuyến cáo các cá nhân, đơn vị vận tải cân nhắc đầu tư thêm xe mới (ô tô dưới 9 chỗ) để đưa vào tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, nhằm tránh các khó khăn khi điều chỉnh quản lý đối với loại hình này sau khi kết thúc thí điểm.

Sự gia tăng đột biến của xe hợp đồng dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành khách là một phần nguyên nhân của tình trạng tắc đường 

Về giải pháp lâu dài, Sở Giao thông vận tải TP. HCM sẽ tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, bến bãi để đáp ứng nhu cầu về đậu đỗ, nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố; lập đề án thu phí với ô tô vào một số khu vực trung tâm; hạn chế ô tô tải lưu thông vào khu vực nội đô; cấm dừng, đỗ ô tô theo ngày chẵn lẻ…

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, tính đến tháng 8/2017 thành phố có gần 7,5 triệu xe máy và 663.000 ô tô, chưa kể hơn 1 triệu phương tiện vãng lai hàng ngày trên địa bàn. Đến nay, xe ô tô hợp đồng dưới 9 chỗ tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có khoảng 34.880 xe (gồm 11.060 xe taxi và 23.820 xe dưới 9 chỗ chở khách theo hợp đồng).

Từ đầu năm 2017 đến nay, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã phát hiện và lập biên bản 159 vụ xe Uber, Grab vi phạm với tiền phạt hơn 600 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu như không đăng ký kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh vận tải, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định, không có danh sách, hợp đồng vận chuyển, không có thiết bị giám sát hành trình, không có phù hiệu, không niêm yết tên, số điện thoại đơn vị.

Tin mới lên