Analytic

Tài chính quốc tế

Trung Quốc bỏ chính sách một con, cổ phiếu sản phẩm trẻ em tăng mạnh

Hồ Mai - 21:47, 05/11/2015

(VNF) -Việc thay đổi chính sách kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc khiến cổ phiếu các công ty cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho trẻ em tăng mạnh.

Trung Quốc bỏ chính sách một con, cổ phiếu sản phẩm trẻ em tăng mạnh
(Ảnh: usnews)

Việc bãi bỏ chính sách một con nhằm chế tăng trưởng dân số, vốn đã áp dụng từ năm 1979, được Bắc Kinh công bố hôm 29/10, sau khi kết thúc hội nghị Trung ương 5 Đảng Cộng sản Trung Quốc, theo đó chính sách mới cho phép các cặp vợ chồng ở Trung Quốc sẽ được sinh hai con.

Động thái này khiến giá cổ phiếu của hầu hết các công ty chuyên về các sản phẩm và dịch vụ dành cho trẻ em tăng đáng kể, đặc biệt là cổ phiếu của các công ty sản xuất xe đẩy, tã giấy và các sản phẩm chăm sóc trẻ em.

Chiến thắng lớn nhất trên thị trường chứng khoán Trung Quốc thuộc về cổ phiếu của tập đoàn Child Care Corp., chuyên về các sản phẩm chăm sóc tóc và da cho trẻ em. Cổ phiếu tập đoàn này tăng hơn 40% tại thị trường chứng khoán Hồng Kông trong phiên giao dịch ngày thứ sáu.

Các công ty sản xuất thức tại Hồng Kông và Trung Quốc đại lục đã tăng mạnh, dẫn đầu bởi Beingmate Baby & Child Food Co, tăng 10%.

Cổ phiếu công ty Goodbaby International, nhà sản xuất xe đẩy trẻ em tăng vọt 7,4% vào thứ năm và sau đó tăng thêm 2.3% vào thứ sáu.

Nhiều hãng sản phẩm dành cho trẻ em của Nhật Bản và một số nước khác được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc. Các công ty Nhật Bản cũng được hưởng lợi từ động thái chính sách này của Trung Quốc.

Cổ phiếu hãng sản xuất bình sữa Pigeon Corp tăng 10,7% tại thị trường Tokyo. Cổ phiếu công ty sản xuất tã Unicharm Corp và Kao Corp đều tăng gần 4%.

Các nhà phân tích tại Ngân hàng đầu tư Credit Suisse ước tính rằng với việc nới lỏng kiểm soát tỷ lệ sinh con dẫn tới việc sẽ có thêm 3-6 triệu em bé được sinh ra mỗi năm trong giai đoạn 5 năm bắt đầu từ năm 2017.

Trung Quốc hiện là quốc gia đông dân nhất thế giới với gần 1,4 tỷ người, với khoảng 16,5 triệu trẻ em sinh mỗi năm.

Theo báo cáo của Credit Suisse, với chi phí hàng năm nuôi con ước khoảng 40.000 nhân dân tệ (tương đương 6330 USD), số em bé tăng thêm đồng nghĩa với việc tiêu dùng tại nước này sẽ tăng thêm 120-140 tỷ nhân dân tệ (19-38 tỷ USD) mỗi năm, tương đương 4- 6% của tổng doanh thu bán lẻ của Trung Quốc.

Thậm chí, việc Trung Quốc bỏ chính sách một con còn ảnh hưởng tới thị trường New Zealand. Đây là quốc gia xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới và Trung Quốc là một trong những thị trường lớn.Tỷ giá đồng đô la New Zealand đã tăng 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu.