Analytic

Thị trường

'Vinasun muốn kiện thì hãy kiện Bộ Giao thông vận tải'

Anh Hùng (TH) - 21:23, 06/02/2018

(VNF) - Ngày 6/2, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm vụ án dân sự “yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty trách nhiệm hữu hạn Grab Taxi Việt Nam (Grab).

'Vinasun muốn kiện thì hãy kiện Bộ Giao thông vận tải'

Vinasun đòi phía Grab bồi thường hơn 41 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Trước đó, vào cuối năm 2017, Vinasun tuyên bố tiếp tục thu thập chứng cứ và sẽ theo đuổi vụ kiện Uber, Grab đến cùng.

Hãng cho biết có nhiều cơ sở để khởi kiện, trong đó cơ sở chính là dựa trên quy định của pháp luật. Vinasun cho rằng Grab đã có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, quyết định giá, điều chỉnh giá, khuyến mãi tràn lan trong một ngày…

Trong đơn kiện của Vinasun, công ty này đòi phía Grab bồi thường hơn 41 tỷ đồng mà Vinasun bị ảnh hưởng kể từ khi thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng từ tháng 1/2016 đến ngày nộp đơn chính thức khởi kiện ra tòa (tháng 6/2017).

Tại phiên tòa, đại diện của Grab cho rằng Vinasun đòi bồi thường như vậy là không có cơ sở, vì không đưa ra cách tính thiệt hại. Grab chỉ thực hiện theo quyết định thí điểm ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông vận tải, sau khi có ý kiến đồng ý của Thủ tướng.

Hiện nay, ngoài Grab Việt Nam, còn có 9 đơn vị khác cùng tham gia thí điểm. Phía GrabTaxi nói nếu Vinasun muốn kiện thì hãy kiện Bộ Giao thông vận tải.

Bên cạnh đó, hoạt động của Grab đã giúp người tiêu dùng Việt Nam có thêm lựa chọn, tạo sự cạnh tranh lành mạnh với các hãng taxi truyền thống. Grab cũng đề nghị tòa đình chỉ giải quyết vụ kiện hoặc không đình chỉ thì bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Tuy nhiên, Vinasun cũng đã đưa dẫn chứng là việc doanh thu của hãng bị sụt giảm thảm hại theo từng năm. Cụ thể, năm 2015 lợi nhuận sau thuế là 318,4 tỷ đồng, đến năm 2016 còn 295,6 tỷ đồng và kết quả kinh doanh quý I, quý II năm 2017 chỉ còn 53 tỷ đồng. Đến hết quý II/2017, hơn 8.000 người lao động của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi.

Cùng với đó, theo “Báo cáo dự án nghiên cứu những thiệt hại của Vinasun từ chương trình khuyến mãi của Uber Việt Nam và GrabTaxi”, Vinasun xác định tỷ lệ thiệt hại mà GrabTaxi gây ra cho Vinasun từ tháng 1/2016 đến tháng 6/2017 là 52,52%. Thiệt hại này tương ứng số tiền là 39,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, Vinasun cho rằng dù tự nhận là “công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải” nhưng về cơ sở pháp lý và thực tế hoạt động, GrabTaxi là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun.

Chiều 7/2, phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra.

Tin nổi bật

TS Huỳnh Thế Du: ‘Tôi chưa có cơ sở để tin siêu ủy ban hoạt động hiệu quả’

(VNF) – TS Huỳnh Thế Du, Giám đốc Chương trình Thạc sĩ Chính sách công - Đại học Fulbright Việt Nam, cho rằng chưa có cơ sở để tin Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (gọi tắt là siêu ủy ban) hoạt động hiệu quả. Nguyên do là ông chưa nhìn thấy năng lực chuyên môn thật sự và động cơ làm tốt của những người làm trong siêu ủy ban này.

TS Huỳnh Thế Du: ‘Tôi chưa có cơ sở để tin siêu ủy ban hoạt động hiệu quả’