14 dự án giao thông sẽ nhận 15.000 tỷ đồng vốn đầu tư công
Anh Minh -
03/08/2018 07:54 (GMT+7)
(VNF) - Ủy ban thường vụ Quốc hội đã quyết định sẽ bố trí 7.000 tỷ đồng cho 4 dự án đường sắt và 8.000 tỷ đồng cho 10 dự án đường bộ từ nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020.
Nhiều công trình hạ tầng đường sắt sẽ được nhận vốn dự phòng đầu tư công trung hạn.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 556/NQ – UBTVQH14 thông qua phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 cho các dự án đường sắt và các dự án đường bộ quan trọng, cấp bách.
Theo đó, Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý bố trí 7.000 tỷ đồng cho 4 dự án đường sắt; 8.000 tỷ đồng cho 10 dự án đường bộ.
Ủy ban thường vụ Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, giao kế hoạch vốn, tổ chức triển khai các dự án đúng trình tự, thủ tục, hiệu quả đầu tư.
Trước đó, tại tờ trình số 168/TTr – CP ngày 10/5/2018, Chính phủ kiến nghị bố trí 7.000 tỷ đồng vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 cho 4 dự án quan trọng trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM, gồm:
(1) Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM: đề nghị bố trí 1.950 tỷ đồng để thay thế khoảng 111/522 cầu cầu yếu nhằm đảm bảo ATGT và từng bước đồng nhất tải trọng 4,2 T/m trên toàn tuyến, đồng thời kết hợp cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn đường hai đầu cầu.
(2) Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang: đề nghị bố trí 1.800 tỷ đồng để gia cố 11/22 hầm yếu để đảm bảo an toàn chạy tàu, xóa bỏ các điểm hạn chế tốc độ; đồng thời kết hợp mở mới các ga; cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn; xử lý một số điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có nguy cơ mất ATGT cao.
(3) Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh: đề nghị bố trí 1.400 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo nền đường cũ; kéo dài đường ga, đặt thêm đường số 3 với ga chỉ có 2 đường, mở thêm một số ga mới để tăng năng lực thông qua; cải tạo các đoạn có bán kính đường cong nhỏ kết hợp xử lý đồng bộ trắc dọc, nền đường và kiến trúc tầng trên; xử lý một số điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có nguy cơ mất ATGT cao trên đoạn Hà Nội - Vinh.
(4) Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn: đề nghị bố trí 1.850 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo nền đường cũ; kéo dài đường ga, đặt thêm đường số 3 với ga chỉ có 2 đường, mở thêm một số ga mới để tăng năng lực thông qua; cải tạo các đoạn có bán kính đường cong nhỏ kết hợp xử lý đồng bộ trắc dọc, nền đường và kiến trúc tầng trên; xử lý một số điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có nguy cơ mất ATGT cao trên đoạn Nha Trang - Sài Gòn.
Được biết, việc thực hiện 4 dự án đường sắt cấp thiết này về cơ bản sẽ giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông đối với các cầu, hầm yếu; từng bước đồng nhất tải trọng khai thác trên toàn tuyến (từ 3,6 tấn/m lên 4,2 tấn/m); giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông; tăng năng lực thông qua từ 18 đôi tàu/ngày đêm như hiện nay lên 23-25 đôi tàu/ngày đêm; khối lượng vận chuyển hàng hóa trên toàn tuyến tăng 1,3-1,5 lần và khối lượng vận chuyển hành khách tăng 1,5-1,6 lần; tốc độ tàu khách tăng lên bình quân trên 80Km/h, tàu hàng là 50Km/h trên trục đường sắt Bắc - Nam.
Chính phủ cũng kiến nghị bố trí 8.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 cho 10 dự án đường bộ quan trọng, cấp bách, gồm:
(1) Đường nối quốc lộ 4C và 4D (Km238 - Km414, đèo Tây Côn Lĩnh Km339 - Km368): Kiến nghị bố trí 430 tỷ đồng từ nguồn dự phòng trung hạn để thi công hoàn thiện trong khoảng 24 km các đoạn xung yếu nhất, đang thi công dở dang để có thể khai thác tương đối hoàn chỉnh tuyến đường; còn lại 20 km điều kiện thi công có nhiều khó khăn (đoạn qua đèo Tây Côn Lĩnh) sẽ được triển khai sau, khi cân đối được nguồn vốn.
(2) Quốc lộ 3B (Km0 - Km66+600): Kiến nghị bố trí 755 tỷ đồng từ nguồn dự phòng trung hạn để hoàn thiện khoảng 18,6 km các đoạn xung yếu nhất như: hoàn thiện tuyến tránh thị trấn Yến Lạc; 34,9 km đoạn Km18+600 - Km53+500... Còn lại 9,6 km đoạn từ Km57 - Km66+600 sẽ được đầu tư sau.
(3) Tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Kiến nghị bố trí 1.397 tỷ đồng từ nguồn dự phòng trung hạn để: (1) ưu tiên bố trí vốn để đầu tư hoàn thành đưa dự án vào khai thác; (2) phần còn lại sẽ hoàn trả phần vốn 2 địa phương đã ứng vốn. Đối với phần vốn còn thiếu so với nhu cầu, trước mắt đề nghị 2 tỉnh Hà Nam và Hưng Yên ứng trước vốn để triển khai hoàn thành dự án theo cơ chế thực hiện dự án; đồng thời đề nghị bổ sung nguồn vốn để hoàn trả cho 2 Tỉnh sau.
(4) Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 24: Đề nghị bố trí 1.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng trung hạn để đầu tư các đoạn xung yếu nhất, gồm:
+ Đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi: Bố trí 160 tỷ đồng để đầu tư hoàn thành đoạn từ Km8+000 – Km32+000.
+ Đoạn qua tỉnh Kon Tum: Bố trí 840 tỷ đồng để triển khai các đoạn tuyến cấp bách, gồm: Đoạn qua thành phố Kon Tum từ Km156+800 - Km165 (đầu tư đoạn Km160+500 – Km163 (làn trái) và 1/2 cầu Đăk Rê (Km160+634), đoạn vuốt nối nhánh phải Km156+800 – Km157+200), Đoạn qua xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy (đầu tư các đoạn còn lại Km130-Km135 và Km137-Km139+540), Đoạn qua trung tâm huyện Kon Plông từ Km111 - Km118+250 (đầu tư đoạn từ Km111 – Km113 và cầu Nước Long Km111+222), Đoạn qua xã Pờ Ê, xã Hiếu, huyện Kon Plong từ Km82 - Km111.
(5) Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 25: Đề nghị bố trí 850 tỷ đồng từ nguồn dự phòng trung hạn để đầu tư các đoạn xung yếu nhất, như: một số đoạn qua thành phố, thị trấn đông dân cư thuộc tỉnh Phú Yên, Gia Lai; triển khai một số đoạn dở dang trong lý trình Km21+600 - Km99+432 và Km113 - Km123; sửa chữa sụt trượt đoạn từ cầu Lệ Bắc - Đèo Tô Na để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác; đầu tư đoạn nối thị xã Ayun Pa đến thị trấn Phú Thiện...
(6) Quốc lộ 27 đoạn tránh Liên Khương: Kiến nghị bố trí 193 tỷ đồng từ nguồn dự phòng trung hạn để hoàn thành dứt điểm, sớm đưa dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả vốn đầu tư, tránh lãng phí phần vốn đã đầu tư (số vốn còn thiếu theo TMĐT dự án cập nhật lại tại thời điểm hiện tại do Dự án đã phê duyệt từ năm 2008).
(7) Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn, tỉnh Trà Vinh: Kiến nghị bố trí 800 tỷ đồng từ nguồn dự phòng trung hạn để trước mắt đầu tư đoạn Trà Vinh - Long Toàn. Đoạn tuyến tránh sẽ được đầu tư sau, khi cân đối được nguồn vốn.
(8) Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long: Kiến nghị bố trí 875 tỷ đồng từ nguồn dự phòng trung hạn để thực hiện đầu tư dự án.
(9) Cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp: Kiến nghị bố trí 900 tỷ đồng từ nguồn dự phòng trung hạn để cải tạo, nâng cấp phần mặt đường và một số công trình trên tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông, êm thuận, thông suốt.
(10) Nâng cấp quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp: Kiến nghị bố trí 800 tỷ đồng từ nguồn dự phòng trung hạn để đầu tư hoàn thiện đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự. Riêng phần tuyến tránh Cao Lãnh sẽ triển khai khi cân đối được nguồn vốn.
Theo UBTVQH, đây đều là những dự án nằm trên tuyến có tính kết nối, lan tỏa vùng miền, có tác động thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; kết nối các cửa khẩu quốc tế, các cảng biển, khu kinh tế, khu công nghiệp... bị xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn giao thông cao, không đáp ứng được nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế xã hội; ưu tiên khu vực miền núi, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, thường xuyên bị thiên tai, bão lũ và các cùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; các dự án đang triển khai dở dang hoặc dự án đình hoãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ nhưng không thể chuyển đổi sang hình thức đầu tư BOT.
Mức vốn bố trí cho từng dự án đủ để hoàn thành dứt điểm các hạng mục, công trình đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư và không vượt quá số vốn còn lại tổng mức đầu tư cập nhật.
(VNF) - Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã bắt tạm giam 2 đối tượng cùng là cán bộ Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, nay là Thuế Bắc Ninh vì nhận 4,3 tỷ đồng để “bỏ qua” cho doanh nghiệp có sai phạm về thuế.
(VNF) - Nhắc đến mục tiêu đến năm 2045 nước ta trở thành nước thu nhập cao, đại biểu Quốc hội nêu thách thức dân số "già trước khi giàu" là rất thực tế.
(VNF) - Ngay sau khi trúng đấu giá khu đất 12,3 ha tại Đồ Sơn, Hải Phòng, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Phương Đông đã mang quyền tài sản của dự án đi thế chấp.
(VNF) - Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán về nghị quyết phương án nhân sự tạm thời để điều hành hoạt động doanh nghiệp, trong lúc hàng loạt lãnh đạo chủ chốt nghỉ phép.
(VNF) - Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng đất hiếm đang trở thành tài nguyên chiến lược của Việt Nam và thế giới, vì vậy cần có cơ chế quản lý - bảo vệ đặc biệt, tránh nguy cơ khai thác bừa bãi, xuất khẩu thô và thất thoát nguồn lực quốc gia.
(VNF) - Với mức giá gần 2,7 tỷ đồng, hiện biển số xe máy 99AA-999.99 tỉnh Bắc Ninh đang là một trong những biển số xe máy có giá cao nhất từ trước đến nay.
(VNF) - Theo cáo buộc, sau khi chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư, Thân Văn Thoại (Tổng Giám đốc Công ty BBA) đã nhờ người mua 63 mảnh đất tại tỉnh Hòa Bình.
(VNF) - Nghị quyết 72 và Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035 được kỳ vọng tạo ra bước đột phá về chăm sóc sức khỏe nhân dân.
(VNF) - Được thiết kế như một giai phẩm Xuân, số đặc biệt mừng Xuân Bính Ngọ 2026 sẽ được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance dự kiến xuất bản vào tháng 1/2026.
(VNF) - TS.Trần Đình Thiên cho rằng Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có để tạo bước nhảy vọt, nếu dám theo đuổi mục tiêu tăng trưởng hai con số một cách thực chất và bền vững. Trong bối cảnh kinh tế thế giới phân hóa mạnh, đây chính là “cách Việt Nam vượt lên chính mình”, thoát khỏi quỹ đạo tăng trưởng trung bình và hình thành sức bật mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giữa những ngày cuối năm se lạnh, ước mơ về một mái nhà kiên cố của mẹ con bà Nguyễn Thị Phúc ở xã Thạch Khê, Hà Tĩnh đã thành hiện thực. VietnamFinance Foundation – chương trình thiện nguyện của Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, cùng chính quyền địa phương và đơn vị tài trợ đã khánh thành, bàn giao căn nhà tình thương 70m², mang đến điểm tựa mới cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này.
(VNF) - Từ ngày 15/12, nhiều hành vi vi phạm liên quan đến căn cước, cư trú và sử dụng VNeID sẽ bị xử phạt nặng theo Nghị định 282/2025. Người dân cần cập nhật quy định để tránh rủi ro pháp lý khi cầm cố, cho thuê hoặc sử dụng trái phép thẻ căn cước.
(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế lên 500 triệu đồng/năm, tức là gấp 5 lần so với mức đang áp dụng theo Luật Thuế TNCN hiện hành.
(VNF) - Các nhóm đối tượng đã cấu kết với một số nhân viên ngân hàng, sử dụng giấy tờ giả mở hơn 1.000 tài khoản doanh nghiệp “ma” và mua khoảng 10.000 tài khoản cá nhân không chính chủ.
(VNF) - Khi cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc tiếp tục chìm sâu, giới đầu tư trên mọi thị trường của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khó lòng làm ngơ.
(VNF) - Theo quyết định của Bộ Chính trị, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, được điều động tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Phó bí thư Thành ủy Hà Nội.
(VNF) - Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (TP. HCM) nêu thực tế nhiều dự án trọng điểm đang bị chậm do quy trình nội bộ kéo dài, làm tăng chi phí và giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế.
(VNF) - Quá trình điều tra vụ án xảy ra tại thẩm mỹ viện Mailisa, cơ quan chức năng thu giữ 3 tỷ đồng, 400.000 USD, 300 lượng vàng SJC, 100 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
(VNF) - Doanh nghiệp chuyển đổi xanh đang cần các cơ chế khuyến khích, nội dung này đã được nêu bật tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 diễn ra tại TP. HCM.
(VNF) - Năm 2025 khép lại với những dư chấn của thời tiết cực đoan và các hình thái thiên tai bất thường liên tiếp xuất hiện. Những thiệt hại về người và của không chỉ tạo áp lực lên hoạt động sản xuất – đời sống dân sinh, mà còn đặt nền kinh tế Việt Nam trước bài toán cân bằng giữa phục hồi ngắn hạn và tăng trưởng dài hạn.
(VNF) - Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã bắt tạm giam 2 đối tượng cùng là cán bộ Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, nay là Thuế Bắc Ninh vì nhận 4,3 tỷ đồng để “bỏ qua” cho doanh nghiệp có sai phạm về thuế.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.