Tuyến đường sắt tốc độ cao được xây dựng mới, khổ đường 1.435mm, đường đôi, có 23 ga, 5 khu depot bảo dưỡng, sửa chữa tàu. Chiều dài toàn tuyến khoảng 1.542 km, sẽ đi qua 20 tỉnh.
Theo liên danh Tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS, phần lớn tuyến đường sắt mới sẽ đi song song đường sắt hiện tại song có một số đoạn sẽ đi tách ra tùy theo địa hình. Cụ thể, đoạn từ Hà Tĩnh đến Đồng Hới, tuyến đường sắt mới sẽ về phía biển nơi địa hình bằng phẳng hơn và có thể qua các đô thị, trong khi đường sắt hiện tại đi về phía tây. Các khu vực kinh tế lớn cũng sẽ xem xét đặt ga đường sắt.
Các ga dự kiến trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Tại buổi làm việc, thông qua ý kiến đóng góp của các sở, ngành liên quan tại Hà Tĩnh, đơn vị tư vấn đã điều chỉnh vị trí ga tại TP. Hà Tĩnh sẽ dịch chuyển ra phía Tây, ngoài tuyến đường tránh TP. Hà Tĩnh, thuộc địa phận xã Thạch Đài - huyện Thạch Hà thay cho vị trí ga tại phường Thạch Linh - TP. Hà Tĩnh trước đó. Điều chỉnh vị trí ga tại thị xã Kỳ Anh, đơn vị tư vấn đề xuất đặt tại xã Kỳ Hoa, Thị xã Kỳ Anh thay cho vị trí ga tại phường Kỳ Trinh - Thị xã Kỳ Anh trước đó.
Về hướng tuyến đường sắt Bắc - Nam qua thị xã Hồng Lĩnh - Cẩm Xuyên sẽ song song với quốc lộ 1A; đoạn Cẩm Xuyên - Kỳ Anh sẽ đi về phía Tây, qua hồ Mộc Hương, chạy cùng hành lang với tuyến đường tránh Kỳ Anh. Hướng tuyến sẽ cắt qua khu dân cư xã Kỳ Tân, xã Kỳ Hoa, cắt qua khu công nghiệp đa ngành.
Cũng theo liên danh Tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS, vị trí ga được lựa chọn là các trung tâm đô thị của tỉnh hoặc thành phố, các trung tâm vùng. Hà Tĩnh là tỉnh được ưu tiên đặt 2 vị trí ga trong tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam cho phù hợp với điều kiện hiện trạng, quy hoạch đô thị của địa phương.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, ông Dương Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến của các sở, ngành của địa phương liên quan đến dựa án, bổ sung cập nhật các văn bản pháp lý. Đồng thời, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục cập nhật các quy hoạch, vùng dân cư, công trình, dự án cụ thể để có điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo dự án được thực hiện đúng tiến độ đề ra.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao về sự phối hợp của tỉnh Hà Tĩnh trong quá trình chuẩn bị dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của địa phương, cập nhật các số liệu, hồ sơ chi tiết để hoàn thiện dự án, đảm bảo quy mô, chiến lược phát triển đường sắt quốc gia, phù hợp phát triển của địa phương.