5 tỷ USD cho dự án đường sắt tốc độ cao: Từ TP. HCM đi Cần Thơ chỉ mất 45 phút
Nguyễn Tường -
08/03/2018 10:17 (GMT+7)
(VNF) - Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Quỹ Morfund Canada về quy mô vốn đầu tư 6,3 tỷ CAD (tương đương 5 tỷ USD) cho dự án xây đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ. Đây là cơ sở pháp lý để tiến hành các bước tiếp theo để đầu tư tài chính cho dự án.
Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam tiến hành thủ tục báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội trong năm 2018 và dự kiến cuối năm nay triển khai dự án.
Dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP. HCM - Cần Thơ đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi do Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam (Tedi South) thực hiện.
Tuyến đường sắt tốc độ cao TP. HCM - Cần Thơ sẽ chạy song song theo đường bộ cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hướng ngoại vi các đô thị hiện hữu. Hướng tuyến mới rút ngắn còn 139km từ ga đầu Tân Kiên, TP. HCM đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối là Cảng Cái Cui của TP. Cần Thơ.
Có 10 ga được quy hoạch thành 10 trung tâm mới quy mô dân số tương đương một phường, xã với đầy đủ cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, nhà ở, trường học, bệnh viện, hệ thống siêu thị... theo tiêu chuẩn quốc tế.
Tuyến được thiết kế đường sắt đôi, khổ 1.435mm, là khổ hiện đại dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tốc độ dưới 200km/h cho tàu hàng và trên 200 km/h cho tàu khách. Như vậy, từ TP. HCM đến Cần Thơ tàu chạy chỉ mất 45 phút.
GS.TS Trần Công Hoàng Quốc Trang, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cho biết, mới đây, Tổng lãnh sự Canada tại TP. HCM đã gửi thư cho viện này, trong đó đánh giá cao dự án đường sắt cao tốc TP. HCM - Cần Thơ và mong muốn hai bên sẽ đạt đến thỏa thuận thể hiện tiêu chuẩn quốc tế cho mô hình PPP.
Tổng lãnh sự Canada tại TP. HCM cũng khẳng định Canada sẽ cung cấp các khả năng về thiết kế xây dựng, cung cấp kỹ thuật và quản lý dự án cũng như những công nghệ tiên tiến về đường sắt.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone