'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Cụ thể, tại buổi làm việc, các nhà đầu tư đã báo cáo ý tưởng nghiên cứu đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh, gồm: dự án đầu tư đường sắt cao tốc kết nối Móng Cái – Vân Đồn; dự án khu đô thị công nghiệp, cảng nước sâu Hòn Nét – Con Ong; dự án khu đô thị phức hợp phía bắc đảo Cái Bầu tại Khu kinh tế Vân Đồn.
Ước tính, tổng mức đầu tư 3 dự án trên từ 10 - 15 tỷ USD.
Các nhà đầu tư cam kết xây dựng các dự án theo quy hoạch tổng thể và nhấn mạnh sự phát triển độc đáo và giá trị thương mại của đặc khu.
Cụ thể, đối với Khu đô thị phức hợp phía bắc đảo Cái Bầu, dự án được lấy cảm hứng từ thành phố Monte Carlo ở châu Âu. Khu đô thị sẽ được phát triển thành khu dân cư mới kết hợp chức năng thương mại dịch vụ và được kết nối với sân bay Vân Đồn, nhà ga xe lửa và dự án "Con đường di sản" ở bờ nam, tổng diện tích khoảng 5.000ha.
Dự án sẽ mở rộng đô thị trung tâm về phía bắc kết nối với ga xe lửa và các tiện ích đô thị khác dọc bờ biển, cảng nước sâu tại bờ nam cùng với khu công nghiệp và kho bãi, phát triển nhà ga và đường ray xe lửa kết nối biên giới Móng Cái.
Đối với dự án Khu đô thị công nghiệp, cảng nước sâu Hòn Nét – Con Ong, nhà đầu tư ước tính quy mô dự án khoảng 500ha, tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD.
Trong đó, hệ thống cảng sẽ được xây dựng theo từng giai đoạn (giai đoạn đầu là một bến cảng đa năng dài 350 - 400m, có thể xử lý các tàu 150.000 tấn và xà lan). Nhà ga có thể xử lý container, hàng hóa thông thường và hàng rời. Tổng thiết kế 12 bến, công suất xử lý thiết kế là 800.000 TEU/bến. Có tính đến thời gian đầu để xây dựng bến, khi nhu cầu đạt 70% công suất thiết kế của một bến, sẽ kích hoạt sự phát triển thêm một bến. Ước tính có khoảng 10.000 nhân viên vận hành cảng nước sâu.
Đối với dự án đầu tư đường sắt cao tốc kết nối Móng Cái – Vân Đồn, nhà đầu tư cho hay chiều dài tuyến đường vào khoảng 100km. Khi được xây dựng, tuyến đường sẽ giúp kết nối khu vực cửa khẩu từ Móng Cái đến Vân Đồn với ga trung tâm tại khu đô thị phức hợp phía bắc đảo Cái Bầu, kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, vận chuyển hàng hóa và hành khách.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án, các nhà đầu tư đề nghị tỉnh Quảng Ninh tạo điều kiện hỗ trợ về vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng dự án.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đánh giá cao quy hoạch 3 dự án mà liên danh các nhà đầu tư trình bày tại buổi làm việc. Ông Đọc nhận định các dự án này phù hợp với tầm nhìn dài hạn của tỉnh và sẽ được tỉnh cập nhật dần vào các quy hoạch mà tỉnh đã và đang nghiên cứu.
Người đứng đầu tỉnh Quảng Ninh đề nghị liên danh nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu, phát triển quy hoạch các dự án đảm bảo tính đồng bộ, phù hợp với định hướng quy hoạch của tỉnh. Về dự án Khu đô thị phía bắc Cái Bầu, đó phải là khu đô thị phức hợp, hiện đại, có điểm nhấn về sự khác biệt và là đầu mối giao thông đô thị tương lai của Vân Đồn.
Về dự án cảng nước sâu Hòn Nét – Con Ong, nhà đầu tư cần tiếp tục khảo sát về luồng tuyến ra - vào, luồng quay – trở của tàu. Đồng thời, phải đáp ứng đúng yêu cầu là cảng nước sâu, phục vụ tàu trọng tải lớn vào, ra.
Đối với dự án đường sắt cao tốc Móng Cái – Vân Đồn, ông Đọc lưu ý đây là dự án tạo sự đồng bộ về giao thông của Quảng Ninh với quốc tế. Do vậy cần lưu ý đường sắt cao tốc ngoài kết nối với Trung Quốc, cần làm rõ kết nối phía Việt Nam như thế nào.
Ông Đọc khẳng định về quan điểm chung, tỉnh thống nhất cho liên danh nhà đầu tư nghiên cứu chính thức 3 dự án trên. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh sớm lên lộ trình thực hiện các bước tiếp theo để thực hiện dự án, phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm, tư vấn với liên danh nhà đầu tư về phương thức đầu tư có tính khả thi, đảm bảo theo luật pháp của Việt Nam.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.