Tiêu điểm

5.000 tỷ kéo điện ra Côn Đảo: EVN được quyền quyết định đầu tư

(VNF) - Dự án kéo điện ra Côn Đảo có tổng mức đầu tư hơn 4.950 tỷ đồng, dự kiến thực hiện từ năm 2022 đến 2025.

5.000 tỷ kéo điện ra Côn Đảo: EVN được quyền quyết định đầu tư

Giao EVN quyền quyết định đầu tư dự án kéo điện ra Côn Đảo 5.000 tỷ đồng.

Theo tờ trình về việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025, Chính phủ cũng đề nghị Quốc hội giao kế hoạch vốn ngân sách trung ương hơn 2.520 tỷ đồng cho ập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) để kéo điện lưới ra Côn Đảo.

Về vấn đề này, Ủy ban Tài chính, Ngân sách thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định việc sử dụng nguồn dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn theo Nghị quyết số 93/2023/QH15 để bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho EVN để thực hiện dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu như đề xuất của Chính phủ.

Đồng thời, Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, giao cho EVN là cơ quan quyết định đầu tư dự án. 

Dự án kéo điện lưới ra Côn Đảo là dự án đầu tư công, với mục tiêu cấp điện ổn định, an toàn cho Côn Đảo để phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Theo tờ trình của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về dự án cấp điện lưới cho Côn Đảo, huyện Côn Đảo hiện được cấp điện từ nguồn chính là Nhà máy diesel An Hội và Nhà máy điện diesel An Hội mở rộng gồm 9 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 11.820 kW.

Hiện trên địa bàn huyện do hạn chế về nguồn cung cấp điện nên trong những năm qua chỉ đáp ứng được nhu cầu điện sinh hoạt và một phần điện cho nhu cầu dịch vụ, du lịch.

Dự báo nhu cầu điện cho huyện đảo đến năm 2025 khoảng 28,7MW, tăng hơn 3 lần, lên 87,6MW vào 2030 và đạt 94MW vào 2035.

Với dự báo này thì việc đầu tư đường dây cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo góp phần ổn định, cải thiện đời sống người dân, lực lượng bộ đội và cảnh sát biển trên đảo, phát triển tiềm năng du lịch và các ngành nghề sữa chữa tàu thuyền, hậu cần nghề cá.

Tại tờ trình, EVN đã đưa ra các phương án xây dựng tuyến đường dây 110kV, vị trí trạm biến áp, và tuyến cáp ngầm biển từ khu vực Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đến Côn Đảo. Dự kiến quy mô đầu tư xây mới đường dây 110kV có chiều dài khoảng 102,5km từ trạm biến áp 220kV Vĩnh Châu (Sóc Trăng) tới trạm biến áp 110/22kV Côn Đảo, tuyến cáp ngầm 110kV dài khoảng 6,1km.

Bên cạnh đó, dự án còn phần đầu tư mở rộng trạm biến áp hiện có tại Vĩnh Châu (Sóc Trăng) và Côn Đảo để đáp ứng việc cấp điện lưới từ đất liền ra đảo.

Theo tính toán của EVN, tổng mức đầu tư cho dự án kéo điện lưới ra Côn Đảo là hơn 4.950 tỷ đồng, dự kiến thực hiện từ năm 2022 đến 2025.

Cũng theo EVN, giá mua điện của dự án này 1.593,2 đồng/kWh, là mức giá bán buôn trung bình giữa EVN và Tổng công ty Điện lực miền Nam.

Đối với giá bán điện, khi huyện đảo này được cấp điện từ lưới quốc gia, giá bán sẽ thống nhất với toàn hệ thống điện quốc gia, tính theo giá bình quân gia quyền cho các loại phụ tải liên quan theo quy định của Bộ Công Thương, là 2.429,6 đồng/kWh.

Tin mới lên