6 tỷ phú thế giới chưa từng tốt nghiệp đại học

Khánh Ly/Cafebiz - 01/04/2016 12:09 (GMT+7)

Theo thống kê của Entrepreneur, dưới đây là 6 tỷ phú thế giới nắm trong tay những khối tài sản khổng lồ trị giá hàng tỷ USD nhưng lại chưa từng nhận tấm bằng Đại học

Hầu hết mọi người đều cho rằng học đại học, đạt điểm số cao, làm việc thật chăm chỉ và kiếm một công việc tốt là những bước cần thiết để đạt được thành công. Tuy nhiên, trên thực tế được giáo dục tốt, có việc làm hấp dẫn chỉ đơn thuần là vỏ bọc bên ngoài, bằng cấp không phải là yếu tố duy nhất quyết định thành công.

1. Steve Jobs

Có lẽ đối với những người hâm mộ trái táo dở trên toàn thế giới, huyền thoại Steve Jobs là cái tên không có gì xa lạ. Những đóng góp trong làng công nghệ của "gã khổng lồ" này được cả thế giới công nhận và ông được coi là tấm gương khởi nghiệp đối với giới trẻ.

Tuy nhiên, ít người biết rằng, Jobs tốt nghiệp trường trung học Homestead năm 1972 nhưng ông lại rời khỏi trường Đại học Reed – một trường mỹ thuật hàng đầu của Mỹ chỉ bởi lý do cha mẹ ông không có đủ tiền để đóng học phí.

Lúc ông mất năm 2011, khối tài sản của vị tỷ phú này là 11 tỷ USD. Trong khi đó, Steve Wozniak – người đồng nghiệp của Jobs cũng chưa từng tốt nghiệp Đại học và giờ có khối tài sản 100 triệu USD.

2. Richard Branson

Khối tài sản hiện nay của người đàn ông này khoảng 5 tỷ USD. Nhà sáng lập Virgin Atlantic Airways, Virgin Records, Virgin Mobile và một số thương hiệu Virgin khác đã bỏ học từ khi mới 16 tuổi. Không chỉ vậy, ông còn bị mắc chứng khó đọc và có kết quả học tập cực kỳ kém.

Tuy nhiên, điều đó không ngăn được ý chí làm giàu của Branson. Đến nay, ông được cả thế giới biết đến như một tỷ phú với khối tài sản khổng lồ và những thú vui khác người. Ông từng nói về tầm quan trọng của giáo dục và nhấn mạnh rằng các trường học nên làm những thứ khác đi để giúp người trẻ khởi nghiệp và ông sẵn sàng cung cấp quỹ cho các trường này.

3. Michael Dell

Nhà sáng lập của hãng máy tính hàng đầu thế giới Micheal Dell được biết đến với khối tài sản khổng lồ trị giá 20 tỷ USD. Ông từng học tại trường đại học Texas nhưng nhanh chóng bỏ học. Tại phòng ký túc xá, ông bắt đầu tạo dựng hãng máy tính Dell khởi đầu từ việc nâng cấp máy tính cá nhân, sau đó ông đã xây dựng một đế chế khổng lồ.

4. Larry Ellison

Cựu CEO của Oracle đã từng bỏ 2 trường đại học: Illinois và Đại học Chicago nhưng hiện nay ông đang nắm trong tay khối tài sản 54 tỷ USD. Sau khi xây dựng kho dữ liệu cho CIA, ông thành lập công ty phát triển phần mềm (SDL) với hai đối tác năm 1977. Đến năm 1982, Công ty của ông trở thành Oracle Systems Corporation năm 1982.

Ngày nay, tỷ phú tự thân này không còn là CEO của Oracle nhưng ông vẫn đảm nhiệm chức Giám đốc điều hành và là Chủ tịch kiêm giám đốc công nghệ của tập đoàn. Mục tiêu của ông không phải là giàu có mà mong muốn tạo một môi trường làm việc, nơi ông có thể thử thách chính mình.

5. Dave Thomas


Dave Thomas – nhà sáng lập và CEO của đế chế đồ ăn nhanh Wendy đã rời khỏi trường trung học để làm thêm tại nhà hàng Hobby House tại Fort Wayne.

Thomas bắt đầu mở cửa hàng Wendy đầu tiên năm 1969 nhưng thương hiệu của ông "chìm nổi" bất định. Chỉ đến khi Thomas đầu tư cho quảng cáo, khán giả truyền hình khắp mọi nơi mới biết đến ông và thương hiệu Wendy trở thành một cái tên quen thuộc những năm 1990.

6. David Green

Khối tài sản của người đàn ông này là gần 6 tỷ USD, nhưng ông chưa từng học đại học. Nhà sáng lập của Hobby Lobby – chuỗi cửa hàng thủ công mỹ nghệ mới có tấm bằng tốt nghiệp trung học. Sau đó, ông không đến trường cao hơn mà ở nhà bắt đầu công việc kinh doanh từ 1970 với số vốn vay 600 USD. Đến năm 1972, công việc kinh doanh cực kỳ thành công, và ông mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên.

Green được biết là một người có tấm lòng nhân hậu. Ông đã dành một nửa số tài sản của mình để tặng cho người nghèo. Tính đến năm 2012, ông đã dành tặng khoảng 500 triệu USD cho các hoạt động từ thiện.

Theo Theo Entrepreneur
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tái khởi động gói thầu thi công mặt dựng cho Trung tâm triển lãm quy hoạch TP. HCM

Tái khởi động gói thầu thi công mặt dựng cho Trung tâm triển lãm quy hoạch TP. HCM

(VNF) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. HCM mở thầu gói thầu sản xuất và lắp dựng vách kính, mặt dựng, khung đỡ, vách ngăn, lan can, trần và tấm trang trí kim loại cho Trung tâm triển lãm quy hoạch TP. HCM.

Hướng dẫn chi tiết xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền từ NHNN

Hướng dẫn chi tiết xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền từ NHNN

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố hướng dẫn cụ thể về xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, trong đó hướng dẫn xác thực sinh trắc học cho người chưa có căn cước công dân (CCCD) gắn chip, người dùng điện thoại không có chip NFC.

Lý do Nhà máy Heineken tại Quảng Nam dừng hoạt động

Lý do Nhà máy Heineken tại Quảng Nam dừng hoạt động

(VNF) - Heineken tạm dừng sản xuất nhà máy tại Quảng Nam do lượng tiêu thụ sụt giảm sau Covid-19 và triển khai nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn.

Căng thẳng leo thang đỉnh điểm, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đầu tư vào thị trường Mỹ

Căng thẳng leo thang đỉnh điểm, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đầu tư vào thị trường Mỹ

(VNF) - Một cuộc khảo sát gần đây về các doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ cho thấy phần lớn các công ty này vẫn lạc quan về thị trường trong dài hạn bất chấp mối lo ngại ngày càng tăng về quan hệ Mỹ-Trung nói riêng và môi trường kinh doanh rộng lớn hơn nói chung.

Bức tranh lợi nhuận quý II: Bán lẻ và thép là điểm sáng, ngân hàng giảm tốc?

Bức tranh lợi nhuận quý II: Bán lẻ và thép là điểm sáng, ngân hàng giảm tốc?

(VNF) - Trong bối cảnh mùa báo cáo tài chính quý II cận kề, MBS Research đã công bố dự báo kết quả kinh doanh (KQKD) của một số ngành và doanh nghiệp niêm yết.

Công nghệ: Cú hích cho bảo hiểm vi mô

Công nghệ: Cú hích cho bảo hiểm vi mô

(VNF) - Sự phát triển của bảo hiểm vi mô ở Việt Nam có thể góp phần thay đổi đáng kể cục diện của ngành bảo hiểm theo nhiều cách.

Hải Phòng: Thanh tra chỉ rõ loạt sai phạm về đất đai tại huyện An Lão

Hải Phòng: Thanh tra chỉ rõ loạt sai phạm về đất đai tại huyện An Lão

(VNF) - Trong khoảng thời gian từ 2017-2022, UBND huyện An Lão đã ‘biến’ hơn 6.763m2 đất nông nghiệp thành đất ở trái quy định.

Woori Việt Nam khai trương chi nhánh Lotte Mall và phòng giao dịch Lotte Center

Woori Việt Nam khai trương chi nhánh Lotte Mall và phòng giao dịch Lotte Center

(VNF) - Ngân hàng Woori Việt Nam đẩy mạnh phủ sóng thương hiệu bằng việc liên tiếp khai trương phòng giao dịch Lotte Center tại Lotte Center Hà Nội và chi nhánh Lotte Mall tại Lotte Mall Westlake Hà Nội.

Trung Quốc: Khoản đặt cược 100 tỷ USD trở nên 'tồi tệ' vì suy thoái

Trung Quốc: Khoản đặt cược 100 tỷ USD trở nên 'tồi tệ' vì suy thoái

(VNF) - Tại nhiều khu vực của Trung Quốc, các nhà kho và khu công nghiệp từng là thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư quốc tế đang phải vật lộn với sự chậm lại đáng kinh ngạc trong hoạt động kinh doanh.

Vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy: Truy vết giao dịch 28.000 tỷ đồng

Vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy: Truy vết giao dịch 28.000 tỷ đồng

(VNF) - Liên quan đến vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất, Công an TP. HCM đã khởi tố 318 vụ án với 961 bị can.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.