Căng thẳng leo thang đỉnh điểm, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đầu tư vào thị trường Mỹ

Bích Hợp - 26/06/2024 16:36 (GMT+7)

(VNF) - Một cuộc khảo sát gần đây về các doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ cho thấy phần lớn các công ty này vẫn lạc quan về thị trường trong dài hạn bất chấp mối lo ngại ngày càng tăng về quan hệ Mỹ-Trung nói riêng và môi trường kinh doanh rộng lớn hơn nói chung.

Cuộc khảo sát hàng năm do Phòng Thương mại Trung Quốc tại Mỹ (CGCC) thực hiện cho thấy gần 60% công ty đặt mục tiêu duy trì mức đầu tư ổn định và khoảng 30% có kế hoạch thúc đẩy mức đầu tư này.

“Mức độ lạc quan dài hạn vẫn tồn tại, với phần lớn bày tỏ kỳ vọng tích cực về doanh thu trong tương lai”, CGCC chia sẻ, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc khảo sát phản ánh “tinh thần lạc quan, quyết tâm và khả năng phục hồi đáng khen ngợi”.

Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 4 và tháng 5 năm nay, thăm dò gần 100 công ty Trung Quốc thuộc nhiều ngành khác nhau về hiệu suất và triển vọng.

Báo cáo cho biết các công ty Trung Quốc vẫn cam kết đầu tư vào thị trường Mỹ bất chấp tâm lý tiêu cực ngày càng tăng về môi trường kinh doanh tổng thể trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hơn 60% số người tham gia khảo sát nhận thấy môi trường kinh doanh đang xấu đi ở Mỹ. Trong khi đó, tỷ lệ lo ngại về “sự bế tắc trong quan hệ chính trị và văn hóa quan hệ song phương Trung-Mỹ” đã tăng lên 93% từ mức 81% một năm trước.

Trong năm qua, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tăng cường hạn chế đối với các doanh nghiệp Trung Quốc, giám sát một số ngành công nghiệp do Trung Quốc thống trị, áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với nhiều công ty và hàng hóa Trung Quốc, đồng thời cố gắng ngăn chặn hoàn toàn quyền sở hữu của Trung Quốc đối với một số công ty và nền tảng nhất định.

Trong cuộc khảo sát, hơn 65% số người được hỏi xác định “sự phức tạp và mơ hồ” của các chính sách quản lý và trừng phạt của Mỹ đối với các công ty Trung Quốc là thách thức chính trong việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị ở Mỹ.

Theo 59% số người được hỏi, “tâm lý chống Trung Quốc lan rộng trong dư luận Mỹ” được xếp hạng là thách thức tiếp thị và xây dựng thương hiệu lớn thứ hai.

Báo cáo cho biết: “Những kết quả này nêu bật môi trường chính sách phức tạp và tâm lý thù địch của công chúng bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra”.

Cuộc khảo sát cho biết môi trường kinh doanh đầy thách thức đã ảnh hưởng rộng rãi đến lợi nhuận của các công ty Trung Quốc, trong đó các công ty phải đối mặt với “sự suy giảm hiệu suất đáng kể” vào năm ngoái tương tự như năm 2020 trong đại dịch coronavirus.

Nhiều công ty báo cáo doanh thu giảm, đặc biệt là những công ty có mức giảm đáng kể hơn 20%. Các công ty trong danh mục đó đã tăng từ 13% vào năm 2022 lên 21% vào năm 2023.

Hu Wei, Chủ tịch CGCC đồng thời là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Bank of China USA, đã kêu gọi các công ty từ cả Trung Quốc và Mỹ tăng cường phối hợp để giảm bớt xung đột thương mại và các rào cản chính sách.

Từ góc nhìn dài hạn hơn, thương mại và đầu tư luôn là nền tảng của quan hệ Mỹ-Trung”, ông Hu nói đồng thời cho biết thêm rằng bất chấp nhiều bất ổn khác nhau, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn thứ ba và là nhà nhập khẩu lớn nhất của Mỹ.

Theo CNBC
Trung Quốc cảnh báo 'ăn miếng trả miếng' nếu Mỹ hạn chế đầu tư công nghệ

Trung Quốc cảnh báo 'ăn miếng trả miếng' nếu Mỹ hạn chế đầu tư công nghệ

Tài chính quốc tế
(VNF) - Bộ Tài chính Trung Quốc lên kế hoạch chi tiết nhằm hạn chế đầu tư mới của Mỹ vào ngành công nghệ nước này.
Cùng chuyên mục
Tin khác