Trung Quốc: Khoản đặt cược 100 tỷ USD trở nên 'tồi tệ' vì suy thoái

Hải Đăng - 26/06/2024 15:44 (GMT+7)

(VNF) - Tại nhiều khu vực của Trung Quốc, các nhà kho và khu công nghiệp từng là thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư quốc tế đang phải vật lộn với sự chậm lại đáng kinh ngạc trong hoạt động kinh doanh.

Các trung tâm hậu cần được xây dựng nhằm đón đầu sự bùng nổ lâu dài của thương mại điện tử, sản xuất và lưu trữ thực phẩm đang mất dần khách thuê, buộc chủ sở hữu tòa nhà phải cắt giảm tiền thuê và rút ngắn thời hạn thuê.

Cổ phiếu của các quỹ tín thác đầu tư bất động sản sở hữu tài sản thương mại ở Trung Quốc đã giảm mạnh và một số nhà quản lý của các quỹ này dự đoán thu nhập cho thuê của họ sẽ còn giảm hơn nữa.

Theo các công ty tư vấn bất động sản, tỷ lệ trống trung bình tại các khu bất động sản hậu cần ở phía đông và bắc Trung Quốc đang đạt gần 20%, cao nhất trong nhiều năm.

Forest Logistics Properties là công ty sở hữu các nhà kho và trung tâm phân phối tại các trung tâm vận tải lớn ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Vũ Hán và các thành phố khác của Trung Quốc.

Nhiều nhà kho đang được xây dựng, điều này đang làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Ông Xavier Lee, nhà phân tích cổ phiếu tại Morningstar, người phụ trách lĩnh vực bất động sản, cho biết: “Chúng tôi đang xem xét tình trạng dư thừa nguồn cung trong lĩnh vực hậu cần và bất động sản công nghiệp ở Trung Quốc”.

Sự suy thoái này đã gây thất vọng cho các chủ sở hữu bất động sản đang trông chờ vào sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc trong năm nay.

Theo dữ liệu từ MSCI Real Capital Analytics, các tổ chức toàn cầu đã đầu tư tổng cộng hơn 100 tỷ USD vào nhà kho, tòa nhà công nghiệp, tòa tháp văn phòng và các bất động sản thương mại khác của Trung Quốc trong thập kỷ qua.

Các nhà đầu tư nước ngoài này bao gồm Blackstone, PGIM của Prudential Financial, GIC và CapitaLand Group của Singapore, cùng nhiều nhà đầu tư khác.

Một số tổ chức đang dự tính thoái vốn khỏi những tài sản hoạt động kém nhất trước khi giá thuê tiếp tục giảm. Những người khác có ý định chờ đợi thời kỳ suy thoái qua đi và kỳ vọng kiếm được tiền về lâu dài.

Ông Hank Hsu, CEO kiêm đồng sáng lập của Forest Logistics Properties - công ty sở hữu các nhà kho và trung tâm phân phối tại các trung tâm vận tải lớn ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Vũ Hán và các thành phố khác của Trung Quốc, cho biết: "Những vị trí tốt nhất vẫn có khả năng phục hồi".

Công ty 6 năm tuổi này hiện có khoảng 2,5 tỷ USD tài sản được quản lý bởi các nhà đầu tư bao gồm các công ty cổ phần tư nhân, công ty bảo hiểm và quỹ hưu trí. Một số khách hàng nổi bật của Forest Logistics Properties gồm gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com, công ty chuyển phát nhanh SF Express và các nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng đa quốc gia khác.

Ông Hsu cho biết sự yếu kém gần đây của thị trường không cản trở kế hoạch mở rộng của công ty ông và công ty đang có kế hoạch xây dựng một cơ sở hậu cần khác ở khu vực phía nam Vịnh Greater trong những tháng tới.

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai vốn ở Trung Quốc trong một đến hai năm tới vì chúng tôi coi đây là cơ hội vàng”.

Cắt giảm chi tiêu

Lĩnh vực bất động sản thương mại của Trung Quốc là một điểm sáng trong phần lớn thời kỳ suy thoái nhà ở của đất nước này bắt đầu vào năm 2021. Hiện nước này đang cảm nhận được tác động của việc người tiêu dùng và doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu.

Sự suy giảm trong lĩnh vực hậu cần và công nghiệp đang diễn ra cùng với sự sụt giảm bất động sản văn phòng đang diễn ra ở các thành phố lớn bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải.

Cả hai sự sụt giảm này cũng một phần là kết quả của việc xây dựng quá mức được hỗ trợ bởi số tiền lớn đổ vào bất động sản thương mại khi lãi suất, chi phí vay và xây dựng ở mức thấp.

Các nhà kho được xây dựng để chứa các trung tâm xử lý đơn hàng thương mại điện tử, tủ lạnh khổng lồ dành cho sản phẩm ướp lạnh hoặc đông lạnh cũng như không gian để các doanh nghiệp lưu trữ linh kiện và hàng hóa sản xuất của họ không được tận dụng nhiều như chủ sở hữu mong đợi.

Tăng trưởng thương mại điện tử nội địa của Trung Quốc chậm lại do người mua sắm ngày càng tiết kiệm hơn.

Căng thẳng địa chính trị gia tăng cũng đang thúc đẩy các công ty chuyển một số hoạt động sản xuất ra nước ngoài để phục vụ những khách hàng cuối cùng muốn giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Điều đó cộng với sự chậm lại trong thương mại xuyên biên giới cũng làm giảm nhu cầu về cơ sở lưu trữ của các doanh nghiệp ở Trung Quốc đại lục.

Theo The Business Times
Thêm một nước cân nhắc ‘áp thuế mạnh tay’ lên xe điện Trung Quốc

Thêm một nước cân nhắc ‘áp thuế mạnh tay’ lên xe điện Trung Quốc

Tài chính quốc tế
(VNF) - Được “truyền cảm hứng” từ những động thái gần đây của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) Canada ngày 24/6 cho biết họ đang cân nhắc liệu có nên áp thuế mạnh tay hơi đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất hay không.
Cùng chuyên mục
Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".