Công nghệ: Cú hích cho bảo hiểm vi mô
(VNF) - Sự phát triển của bảo hiểm vi mô ở Việt Nam có thể góp phần thay đổi đáng kể cục diện của ngành bảo hiểm theo nhiều cách.
Triển vọng thay đổi cục diện ngành bảo hiểm
Bảo hiểm vi mô là cách gọi các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ với phí bảo hiểm thấp, số tiền bảo hiểm nhỏ, mang đến sự bảo vệ cho cho những người có thu nhập thấp trước những rủi ro như tai nạn, tử vong và mất mát tài sản.
Các chương trình về bảo hiểm vi mô bắt đầu được triển khai độc lập tại Việt Nam từ cuối những năm 1990, tập trung chủ yếu vào đối tượng cá nhân có thu nhập thấp. Tuy nhiên, phải đến những năm 2020, bảo hiểm vi mô mới thực sự mở rộng tới nhiều đối tượng hơn, cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng đại chúng.
Ông Nguyễn Hữu Tự Trí, Giám đốc Igloo Việt Nam – một công ty công nghệ bảo hiểm, cho biết những tiến bộ công nghệ gần đây, bao gồm blockchain và AI, đã nâng bảo hiểm vi mô lên một tầm cao mới, cho phép tạo ra các sản phẩm được cá nhân hóa phục vụ lối sống và nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời. Các sản phẩm bảo hiểm vi mô đang được cung cấp trên thị trường trải dài từ bảo hiểm tai nạn cá nhân, bảo hiểm thiết bị điện tử và hàng hoá cá nhân, bảo hiểm vận chuyển hàng hoá, bảo vệ người nông dân với sản phẩm bảo hiểm chỉ số thời tiết.

“Sự phát triển của ngành bảo hiểm vi mô nêu bật sự chuyển đổi từ cách tiếp cận “Một sản phẩm phù hợp với tất cả” sang chiến lược cá nhân hoá, phù hợp hơn với lối sống ưu tiên kỹ thuật số, bảo vệ tài sản ảo và mang lại sự an tâm khi đối mặt với những thách thức hiện đại”, ông Nguyễn Hữu Tự Trí cho biết.
Theo Giám đốc Igloo Việt Nam, sự phát triển của bảo hiểm vi mô ở Việt Nam có thể góp phần thay đổi đáng kể bối cảnh của ngành bảo hiểm theo nhiều cách. Thứ nhất là tăng cường tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam. Theo đó, bảo hiểm vi mô giúp các cộng đồng có thu nhập thấp và chưa được bảo vệ đầy đủ có thể tiếp cận bảo hiểm, đặc biệt là những người ở khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa, những người thường phải đứng ngoài thị trường bảo hiểm do chi phí cao và quy trình phức tạp.
Thứ hai là đổi mới sản phẩm. Các sản phẩm bảo hiểm vi mô có xu hướng được thiết kế riêng và tùy chỉnh sẽ thúc đẩy sự đổi mới trong ngành, dẫn đến phát triển các dịch vụ trong ngành, giúp phục vụ tốt hơn các nhu cầu đa dạng của khách hàng. Bên cạnh đó, các công nghệ tiên tiến như blockchain và AI sẽ ngày càng được tích hợp vào các sản phẩm bảo hiểm vi mô để hợp lý hóa các quy trình, giảm chi phí và nâng cao trải nghiệm của khách hàng, thúc đẩy hiệu quả và hiện đại hóa toàn ngành.
Thứ ba là thúc đẩy tăng trưởng thị trường bảo hiểm. Việc Việt Nam trở thành mảnh đất màu mỡ cho bảo hiểm vi mô sẽ thu hút các người chơi mới tham gia thị trường và tăng tính cạnh tranh, thúc đẩy cải thiện chất lượng dịch vụ và cung cấp sản phẩm. Tính cạnh tranh ngày càng tăng cũng sẽ thúc đẩy một thị trường bảo hiểm năng động và phát triển, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng với những lựa chọn và dịch vụ tốt hơn.
Thứ tư là tăng cường an ninh tài chính. Bằng cách mang đến sự bảo vệ cho đối tượng người có thu nhập thấp, bảo hiểm vi mô giúp tăng cường an ninh và ổn định tài chính, tăng khả năng phục hồi kinh tế và hỗ trợ các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn.
Công nghệ đưa bảo hiểm đến người thu nhập thấp
Ngoài 4 phương thức nêu trên, để thay đổi cục diện ngành bảo hiểm, các nhà cung cấp bảo hiểm vi mô còn thực hiện tăng cường quan hệ đối tác. Ông Nguyễn Hữu Tự Trí cho rằng sẽ có sự gia tăng quan hệ đối tác giữa các công ty bảo hiểm và các lĩnh vực khác để tăng cường đổi mới và phân phối sản phẩm, giúp mọi người dễ dàng tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm phù hợp thông qua các kênh phân phối quen thuộc và đáng tin cậy.
Theo ông, việc bảo hiểm vi mô kết hợp với Fintech, nền tảng thương mại điện tử và công ty tài chính sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong ngành bảo hiểm, mang lại lợi ích to lớn cho tất cả các bên liên quan, qua đó giúp tăng cường khả năng phân phối bảo hiểm vi mô.
“Fintech và các kênh thương mại điện tử cung cấp khả năng tiếp cận rộng rãi tới nhiều đối tượng, bao gồm cả những nhóm dân cư chưa được bảo vệ đầy đủ. Bằng cách tích hợp bảo hiểm vi mô với các nền tảng này, các công ty bảo hiểm có thể mở rộng mạng lưới phân phối của mình, giúp các sản phẩm bảo hiểm dễ tiếp cận hơn với lượng khách hàng lớn hơn. Việc tận dụng các nền tảng này cũng cho phép các sản phẩm bảo hiểm vi mô được tích hợp liền mạch vào hành trình của khách hàng kỹ thuật số, mang lại trải nghiệm mua hàng thuận tiện và hiệu quả”, Giám đốc Igloo Việt Nam cho biết.
Theo đó, lượng dữ liệu khách hàng lớn có sẵn trên các nền tảng này cho phép các công ty bảo hiểm điều chỉnh các dịch vụ bảo hiểm vi mô để đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng cá nhân. Việc tích hợp với nền tảng Fintech và các công ty tài chính cũng cho phép các quy trình tự động hóa và hoạt động hợp lý, giúp giảm chi phí vận hành và nâng cao hiệu quả, tiết kiệm đáng kể chi phí cho các công ty bảo hiểm. Hợp tác với các công ty tài chính cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu phí bảo hiểm và giải ngân bồi thường, đơn giản hóa các giao dịch tài chính cho cả chủ hợp đồng và công ty bảo hiểm.
Hơn nữa, ông Nguyễn Hữu Tự Trí cho rằng sự hợp tác với các nền tảng công nghệ tài chính và thương mại điện tử sẽ tạo cơ hội bán chéo và kết hợp các sản phẩm bảo hiểm vi mô với các sản phẩm tài chính khác hoặc sản phẩm tiêu dùng trực tuyến. Chiến lược này sẽ làm tăng khả năng hiển thị của sản phẩm và mức độ tương tác với khách hàng, giúp thúc đẩy tỷ lệ tham gia bảo hiểm và tăng trưởng doanh thu.
Sẵn sàng để phát triển mạnh mẽ
Với nhiều triển vọng và tiềm năng, Giám đốc Igloo Việt Nam cho rằng bảo hiểm vi mô có vị thế sẵn sàng để phát triển mạnh trong tương lai. Theo ông, ngày càng có nhiều sản phẩm bảo hiểm vi mô được phát triển theo hướng nhắm đến nhu cầu cụ thể của một phân khúc khách hàng cụ thể, cung cấp bảo hiểm cho hầu hết các ngành, mọi loại rủi ro.
Bên cạnh đó, những tiến bộ liên tục trong công nghệ, bao gồm AI, blockchain và nền tảng di động, sẽ cách mạng hóa hoạt động bảo hiểm vi mô. Những công nghệ này sẽ cho phép các công ty bảo hiểm hợp lý hóa các quy trình, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tiết kiệm chi phí.
“Sự phát triển của nền tảng kỹ thuật số và công nghệ di động sẽ mở rộng các kênh phân phối của bảo hiểm vi mô, giúp những nhóm dân cư chưa được bảo vệ đầy đủ có thể tiếp cận bảo hiểm dễ dàng hơn. Ngày càng có nhiều các mối quan hệ đối tác sẽ được thiết lập để tăng cường hơn nữa việc phân phối bảo hiểm vi mô, đảm bảo tất cả mọi người đều có thể tiếp cận bảo hiểm”, ông Nguyễn Hữu Tự Trí cho biết.
Ông cho rằng, Chính phủ và các cơ quan quản lý được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển của thị trường bảo hiểm vi mô. Các khung pháp lý và chính sách hỗ trợ sẽ tạo điều kiện cho thị trường tăng trưởng, khuyến khích đổi mới và đảm bảo bảo vệ người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy niềm tin và sự tin tưởng vào các sản phẩm bảo hiểm vi mô.
Vốn ngoại đổ vào DN bảo hiểm: Lựa chọn nào để thoát thế kẹt?
Từng bước phục hồi ngành bảo hiểm nhân thọ
Vốn ngoại đổ vào DN bảo hiểm: 20 năm mòn mỏi và ‘người đến, kẻ đi’
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.






































































