Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) vừa đưa ra báo cáo cập nhật về Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), trong đó đáng chú ý là những cập nhật về ngân hàng số và vụ “lùm xùm” với khách hàng của đối tác Deaura.
70-80% hoạt động tín dụng được thực hiện qua ngân hàng số
Theo SSI, trong những năm qua, VPBank đang nỗ lực rất lớn trong việc chuyển đổi kỹ thuật số nhằm tăng hiệu quả và nâng cao năng lực hoạt động. Một số dự án đã được hoàn thành và triển khai trong thời gian qua.
Có thể kể đến như VPBank Dream ra mắt tháng 3/2018. Đây là ứng dụng ngân hàng kỹ thuật số đa nền tảng, tích hợp các giải pháp ngân hàng như giải pháp quản lý tài chính cá nhân, tiết kiệm thông minh, cho vay và thẻ tín dụng với mạng lưới bao gồm nhiều đối tác cung cấp các sản phẩm và dịch vụ khác nhau.
Thứ hai là dự án thẻ tín dụng số (Credit Card Digital Journey Project), bao gồm chuyển đổi và số hóa toàn bộ quá trình phát hành thẻ tín dụng, từ các yếu tố tiếp cận khách hàng (quảng cáo, giới thiệu, KYC) và xử lý nội bộ.
Thứ ba là dự án tích hợp cho vay tín chấp cá nhân (UPL), ra mắt tháng 11/2017 áp dụng để khách hàng đăng ký vay tín chấp cá nhân và tải lên các tài liệu cần thiết. Quá trình xét duyệt tự động và đối với một số phân khúc khách hàng, quyết định cho vay thực hiện hoàn toàn tự động trong vòng vài phút.
Thứ tư là dự án SME Connect, ra mắt vào quý 4/2017. Một nền tảng cho tất cả các sáng kiến kỹ thuật số cho SME.
Một số dự án đang triển khai khác bao gồm VPBank Plus (hợp tác với một công ty viễn thông), VPDirect - một đơn vị ngân hàng kỹ thuật số độc lập, v.v.
Với số lượng các khoản vay tăng lên 7-8 triệu, VPBank đặt mục tiêu có 70-80% hoạt động tín dụng được thực hiện bởi các công cụ kỹ thuật số trong 3 năm tới để giảm chi phí hoạt động.
Trong năm 2017, VPBank là ngân hàng có số lượng thẻ tín dụng lớn nhất được phát hành và có giá trị chi tiêu lớn nhất thông qua thẻ tín dụng. VPBank đặt mục tiêu tiếp tục vị trí số 1 này trong phân khúc thẻ với việc đăng ký và phát hành thẻ tự động.
Nền tảng ngân hàng kỹ thuật số mang lại cho VPBank khoảng 600.000 khách hàng mới trong năm 2017, tăng mạnh từ con số 40.000 trong 3 năm trước đó. VPBank dự kiến mảng ngân hàng kỹ thuật số sẽ hòa vốn và có lợi nhuận trong năm 2018.
Không chịu rủi ro khi hợp tác với Deaura
Theo CEO của VPBank, Deaura - nhà phân phối mỹ phẩm và spa - là một trong hàng trăm đối tác của VPBank cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng của VPBank. Hoạt động kinh doanh của Deaura đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây và VPBank hiện có gần 40.000 khách hàng tín dụng có được thông qua công ty này.
“Chúng tôi ước tính dư nợ cho vay của FE Credit đối với khách hàng của Deaura là 1.054 tỷ đồng, khoảng 2,3% danh mục cho vay của FE Credit”, SSI cho hay.
Trong quá trình hợp tác với Deaura, VPBank hầu như không có rủi ro vì có một điều khoản Deaura cam kết hoàn trả các khoản vay mà VPBank cung cấp cho khách hàng của công ty nếu khách hàng không thực hiện nghĩa vụ thanh toán của mình.
Theo VPBank, trong khi có thể tồn tại một số lỗ hổng trong các thủ tục xét duyệt cho vay của FE Credit, tỷ lệ khiếu nại (số lượng khách hàng khiếu nại trên số lượng các khoản vay) đang giảm và thấp hơn dự kiến. VPBank luôn nhìn nhận nghiêm túc những phản hồi và yêu cầu của khách hàng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm thiểu tổn thất có thể xảy ra cho ngân hàng.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.