Agribank: điểm tựa vững chắc giúp khách hàng vực dậy sản xuất
Hoàng Ngân -
27/10/2025 10:01 (GMT+7)
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, sự vào cuộc kịp thời và chủ động của Agribank đã trở thành điểm tựa vững chắc, giúp khách hàng vực dậy sản xuất.
Cơ nghiệp cuốn theo dòng nước lũ
Thiên tai do bão lũ gây ra đã để lại những hậu quả nặng nề không chỉ với người dân mà còn với các doanh nghiệp đặc biệt là tại các cơ sở sản xuất quy mô lớn như HTX Miến Việt Cường ở xã Nam Hòa, TP. Thái Nguyên. Cơn lũ do bão số 11 Matmo gây ra đã khiến cơ sở chuyên cung ứng miến sạch này gần như tê liệt hoàn toàn.
Xưởng miến của Hợp tác xã Việt Cường ngập hoàn toàn trong nước lũ
Nước lũ dâng cao, chỉ trong một đêm, toàn bộ xưởng ngập sâu gần 2 mét. Hơn 200 tấn miến sơ chế, nguyên liệu và thành phẩm cùng máy móc, bể ngâm, hệ thống đóng gói với gần 15 tỷ bị phá hủy hoàn toàn, bùn non dính trên miến, máy móc, phủ dày trên nền nhà.
Anh Nguyễn Văn Ba, Giám đốc Hợp tác xã miến Việt Cường đứng giữa đống hoang tàn, lưng khom lại như gánh cả những món nợ chưa biết bao giờ trả nổi. Mắt anh đỏ hoe, lạc đi giữa khói bùn và hơi ẩm.
Đôi bàn tay chai sần từng vuốt ve từng mẻ miến giờ chỉ biết run rẩy… Anh không nói thành lời. Sự im lặng trở thành một thứ tiếng khản đặc, nghèn nghẹn giữa ngực: “Nước lên quá nhanh, chúng tôi không kịp di chuyển. Chỉ trong vài giờ, tất cả ngập trong dòng nước đục ngầu. Từng phên miến, từng bao bột dong nguyên liệu không ngập trong bùn đất thì cũng bị cuốn trôi hết”.
Anh Nguyễn Văn Ba, Giám đốc Hợp tác xã Việt Cường vẫn còn bần thần về những gì đang xảy ra
Sau khi nước rút, cả xưởng miến ngổn ngang, nền gạch phủ bùn và mùi ẩm nồng nặc. Hàng chục lao động vẫn đang ra sức dọn dẹp, nghĩ đến nỗi lo về những hợp đồng phải đền bù, anh Ba chua xót: “Chúng tôi đã làm nghề này cả đời, vậy mà chỉ vài ngày là mất trắng. Thật sự chưa biết phải bắt đầu lại từ đâu”.
Không chỉ có Hợp tác xã Việt Cường, cách đó không xa, Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hà Lan, doanh nghiệp vận tải hành khách lớn của tỉnh Thái Nguyên cũng chịu thiệt hại chưa từng có.
Số lượng xe hỏng hóc, xăng dầu thất thoát khiến công ty thiệt hại lên đến 30 tỷ đồng
Cơn mưa xối xả kéo dài suốt đêm khiến khu nhà xưởng của công ty ngập sâu. Nước tràn vào bãi đỗ xe, hàng trăm phương tiện bị nhấn chìm. Dầu máy, phụ tùng, linh kiện hư hỏng hàng loạt, hàng chục tuyến xe phải tạm ngừng hoạt động.
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty chia sẻ: “Chúng tôi không kịp trở tay. Xe bị ngập, điện chập, kho phụ tùng hỏng, tuyến đường chia cắt… Gần như toàn bộ hoạt động tê liệt. Đội ngũ lái xe, nhân viên đều hoang mang, còn doanh thu thì coi như về không”.
Sự cố này đã làm đứt gãy hoàn toàn chuỗi cung ứng và dịch vụ vận tải hành khách vốn là huyết mạch của tỉnh. Việc ngừng hoạt động kéo dài có thể dẫn đến mất thị phần và mất đi nguồn nhân lực đã được đào tạo.
Cán bộ Agribank thăm hỏi, động viên doanh nghiệp Hà Lan
Thiệt hại ước tính khoảng 30 tỷ đồng, nhưng điều khiến ông Hà lo hơn là dòng tiền cạn kiệt, trong khi lương, bảo hiểm và chi phí sửa chữa vẫn chồng chất. “Doanh nghiệp mong có một chính sách hỗ trợ nào đó để tiếp tục sản xuất trở lại”, ông Hà nói.
Lúc này, sự can thiệp kịp thời từ hệ thống tài chính là chiếc phao cứu sinh duy nhất giúp doanh nghiệp giữ được hơi thở, chờ đợi ngày tái khởi động.
Giảm lãi suất, cơ cấu nợ, ổn định sinh kế
Trước bối cảnh nhiều khách hàng rơi vào cảnh kiệt quệ, Agribank Chi nhánh Thái Nguyên, đơn vị có nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng đã nhanh chóng kích hoạt các giải pháp hỗ trợ khẩn cấp, thể hiện vai trò là một trong những ngân hàng trụ cột.
Toàn bộ danh mục tín dụng bị ảnh hưởng được rà soát. Các khoản vay được giảm lãi suất, cơ cấu lại kỳ hạn, gia hạn trả nợ, miễn giảm phí thanh toán và hướng dẫn tiếp cận nguồn vốn ưu đãi nhằm khôi phục sản xuất kinh doanh.
Ông Phạm Toàn Vượng - Tổng giám đốc Agribank đã làm việc với các chi nhánh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên để kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão số 11, thăm hỏi người lao động và khách hàng bị thiệt hại
Ông Bùi Trung Dũng, Phó giám đốc Agribank chi nhánh Thái Nguyên, chia sẻ: “Mỗi khoản vay là một sinh kế. Khi bão lũ đi qua, điều khách hàng cần nhất là nguồn vốn để khôi phục sản xuất.
Thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, của Agribank, chúng tôi nhanh chóng vào cuộc, một mặt động viên, mặt khác tìm phương án tốt nhất hỗ trợ khách hàng”.
Những chuyến đi thực tế của cán bộ ngân hàng tới từng cơ sở, từng hộ sản xuất đã giúp nhiều doanh nghiệp tìm được hướng khôi phục. Đối với HTX Miến Việt Cường và Công ty Hà Lan, sự hỗ trợ tài chính này là chiếc phao cứu sinh quan trọng nhất. Sự hỗ trợ ấy không chỉ mang tính vật chất đó còn là sự sẻ chia nhân văn, kịp thời trong thời điểm cam go nhất.
Ông Bùi Trung Dũng, Phó giám đốc Agribank chi nhánh Thái Nguyên cùng cán bộ xuống cơ sở động viên khách hàng
Điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp và hộ sản xuất bị thiệt hại có thể đứng dậy chính là việc tháo gỡ áp lực nợ nần và tiếp cận nguồn vốn mới. Ngay sau khi bão tan, Agribank đã triển khai một quy trình khẩn cấp, rút gọn thủ tục để thẩm định mức độ thiệt hại và áp dụng các chính sách đặc biệt.
Cán bộ ngân hàng đến từng gia đình, doanh nghiệp cùng tìm phương án tối ưu nhất để hỗ trợ
Đối với những khách hàng như HTX Miến Việt Cường, khoản nợ cũ được đánh giá để có thể cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giảm lãi suất, hy vọng giúp hợp tác xã có thời gian và nguồn lực để dọn dẹp, sửa chữa máy móc.
Song song với việc giãn nợ, Agribank còn tích cực giải ngân các khoản vay mới với lãi suất ưu đãi, tập trung vào mục tiêu tái khởi động kinh doanh. Sự vào cuộc chủ động và nhanh chóng của Agribank đã nhận được sự ghi nhận từ chính quyền địa phương.
Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND xã Nam Hòa, TP. Thái Nguyên, cho biết: “Sự đồng hành của ngân hàng không chỉ là cứu trợ vốn mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn. Chính sự kịp thời ấy đã giúp địa phương giữ vững an sinh xã hội, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống”.
Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND xã Nam Hòa, TP. Thái Nguyên cho biết sự đồng hành của ngân hàng là nguồn động viên tinh thần to lớn
Xưởng miến Việt Cường và công ty Hà Lan vẫn còn nhiều việc phải làm. Nhưng điều đáng ghi nhận là giữa khó khăn, họ thấy một bàn tay nắm lấy; giữa hoang tàn, họ tin rằng không bị bỏ lại.
Agribank cho biết ngân hàng không hứa sẽ xóa sạch mọi tổn thất, nhưng ngân hàng cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa, dựng lại niềm tin và hỗ trợ tái khởi động sản xuất kinh doanh.
Và chính niềm tin ấy, niềm tin được đặt ở vị trí trung tâm sẽ là động lực để khách hàng vững vàng bước vào hành trình hồi phục, vươn lên mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đóng cửa hàng loạt phòng giao dịch trong khi có không ít nhà băng tăng số lượng điểm giao dịch, cho thấy xu hướng tái cấu trúc mạnh mẽ trong ngành.
(VNF) - Trước áp lực nhu cầu vốn tăng mạnh khi tín dụng 10 tháng đã chạm mức 15%, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất huy động là diễn biến “khó tránh”. Dù lãi suất điều hành vẫn duy trì thấp, dòng tiền nhàn rỗi đang phân tán sang các kênh đầu tư khác khiến hệ thống ngân hàng buộc phải tăng cạnh tranh để thu hút vốn phục vụ nhu cầu vay đang lên cao.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone trở thành đơn vị thứ hai được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai dịch vụ Chuyển mạch tài chính và Bù trừ điện tử.
(VNF) - Nghị định 296/2025 cụ thể hóa các biện pháp cưỡng chế tài chính nhằm thu hồi tiền phạt, đặc biệt là quy định về khấu trừ tiền từ tài khoản, tiền gửi khi đối tượng không tự nguyện chấp hành và có tiền gửi tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước.
(VNF) - Theo doanh nhân Thái Vân Linh, sự độc lập tài chính không chỉ đến từ số tiền kiếm được, mà còn từ cách dòng tiền được vận hành mỗi ngày. Kinh nghiệm nhiều năm điều hành và đầu tư giúp nữ doanh nhân nhận ra: chỉ khi dòng tiền linh hoạt và không ngủ quên, mỗi người mới thật sự bước vào hành trình sinh lời bền vững.
(VNF) - Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đóng cửa hàng loạt phòng giao dịch trong khi có không ít nhà băng tăng số lượng điểm giao dịch, cho thấy xu hướng tái cấu trúc mạnh mẽ trong ngành.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.