AI chỉ ‘đẻ ra tiền’ khi giải bài toán giá trị cụ thể
Minh Nhật -
26/09/2025 18:19 (GMT+7)
(VNF) - Theo bà Đặng Thị Thanh Vân, Tổng Giám đốc Savvycom, công nghệ và AI chỉ thực sự có ý nghĩa khi gắn liền với những bài toán giá trị cụ thể, từ việc cắt giảm chi phí vận hành, rút ngắn quy trình xử lý, đến nâng cao trải nghiệm khách hàng và cải thiện hiệu quả làm việc.
Chia sẻ tại Hội thảo “AI: Đòn bẩy trong tối ưu vận hành & tăng cường trải nghiệm nhân sự”, ông Tony Nguyễn, Giám đốc Chuyển đổi số, Công ty Cổ phần Savvycom cho biết: “Việt Nam hiện nằm trong top 5 ASEAN về khả năng áp dụng AI vào thực tiễn”.
Theo ông, hiện có 18% doanh nghiệp Việt Nam thường xuyên sử dụng AI trong hoạt động. Trong đó, có 61% doanh nghiệp báo cáo doanh thu tăng ít nhất 16% sau khi ứng dụng AI. Những con số này cho thấy AI không chỉ là một xu hướng công nghệ mà thực sự trở thành công cụ mang lại lợi ích kinh tế rõ rệt.
Các ngành tiên phong trong ứng dụng AI có thể kể đến như tài chính – ngân hàng và bán lẻ. Với hơn 50% tổ chức đã sử dụng AI, ngành tài chính - ngân hàng đang thay đổi mạnh mẽ. Một ví dụ điển hình là quy trình mở tài khoản, vốn mất vài ngày, nay chỉ còn vài phút nhờ xác thực tự động. Ngành bán lẻ cũng đi theo xu hướng này, khi khoảng 45% doanh nghiệp áp dụng AI để quản lý tồn kho và cá nhân hóa marketing, ông Tony Nguyễn dẫn chứng.
Toàn cảnh hội thảo.
Không chỉ dừng lại ở hai lĩnh vực trên, AI còn mở rộng ra nhiều ngành nghề khác. Trong tài chính, AI hỗ trợ phát hiện gian lận và phê duyệt khoản vay tự động. Trong y tế, công nghệ này giúp đặt lịch khám, xử lý yêu cầu bồi thường và nâng cao độ chính xác trong chẩn đoán. Ở bất động sản, AI được dùng để phân tích xu hướng thị trường, quản lý kho hàng và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Các hệ thống CRM tích hợp AI thậm chí có thể “vẽ chân dung” khách hàng, phân loại theo thu nhập hay khẩu vị đầu tư để đưa ra sản phẩm phù hợp cùng chính sách tiếp cận cá nhân hóa.
Ở góc độ của một doanh nghiệp triển khai thành công nhiều dự án về AI, ông Tony Nguyễn đã dẫn chứng một dự án thành công của một công ty tài chính tại Úc. Trước đây, doanh nghiệp này phải mất 3 - 5 ngày để xử lý khiếu nại giao dịch do quy trình thủ công phức tạp.
Sau khi áp dụng AI để đọc và trích xuất thông tin từ email, kết hợp với RPA để tự động xác minh và xử lý, thời gian được rút ngắn ít nhất 60%, tỷ lệ sai sót giảm mạnh, mức độ hài lòng của khách hàng tăng đáng kể. Đáng chú ý, doanh nghiệp không cần thay đổi hệ thống công nghệ thông tin hiện có, trong khi nhân viên được chuyển từ xử lý lặp lại sang giám sát và xử lý ngoại lệ.
Làm sao để AI thực sự “đẻ ra tiền” cho doanh nghiệp?
Mặc dù AI mở ra tiềm năng to lớn, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách khai thác đúng hướng. Nếu chỉ dừng lại ở việc chạy theo trào lưu, doanh nghiệp rất dễ rơi vào cái bẫy “đầu tư cho có”, tốn kém nhưng không tạo ra giá trị.
Theo bà Đặng Thị Thanh Vân, Tổng Giám đốc Savvycom, câu hỏi lớn đặt ra cho các doanh nghiệp làm thế nào để công nghệ, đặc biệt là AI, trở thành công cụ hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp ở quy mô thực tiễn. Bởi trên thực tế, việc rút ngắn khoảng cách giữa ý tưởng công nghệ và ứng dụng thực tế trong doanh nghiệp là bài toán không hề đơn giản.
Đại diện Savvycom nhấn mạnh: "Công nghệ và AI chỉ thực sự có ý nghĩa khi gắn liền với những bài toán giá trị cụ thể, từ việc cắt giảm chi phí vận hành, rút ngắn quy trình xử lý, đến nâng cao trải nghiệm khách hàng và cải thiện hiệu quả làm việc”.
Bà Đặng Thị Thanh Vân, Tổng Giám đốc Savvycom khẳng định: "Công nghệ và AI chỉ thực sự có ý nghĩa khi gắn liền với những bài toán giá trị cụ thể".
Từ chính kinh nghiệm triển khai tại Savvycom, bà Vân cho biết, mỗi dự án AI đều bắt đầu bằng việc xác định KPI rõ ràng trước khi thiết kế mô hình kỹ thuật. Nguyên tắc được áp dụng là triển khai nhanh, thí điểm nhỏ, đo lường hiệu quả bằng các chỉ số thực tế, rồi mới mở rộng có kiểm soát. "Chiến lược của chúng tôi là thực hiện các thử nghiệm tính khả thi ngay từ đầu để giảm thiểu rủi ro và chứng minh hiệu quả. Cách tiếp cận này không chỉ giúp tạo niềm tin cho lãnh đạo mà còn bảo đảm dự án đạt được tỷ suất đầu tư bền vững", bà nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Takumi Kowase từ SoftBank cho rằng, yếu tố nền tảng quan trọng nhất quyết định đến việc triển khai AI thành công hay không là thay đổi tư duy và xây dựng văn hóa doanh nghiệp lấy AI làm trung tâm. Theo ông, lãnh đạo doanh nghiệp cần phải truyền đi thông điệp rằng AI không phải mối đe dọa cướp việc làm, mà là “cộng sự” giúp nhân viên giải phóng khỏi công việc lặp lại để tập trung vào những nhiệm vụ có giá trị cao hơn.
Bên cạnh đó, để triển khai AI thành công, các doanh nghiệp cần giải quyết bốn thách thức cơ bản. Thứ nhất là thiết lập quản trị AI với những quy định và chính sách rõ ràng để đảm bảo an toàn và tuân thủ. Thứ hai, chuẩn bị dữ liệu đầy đủ, sạch và có hệ thống, bởi dữ liệu chính là “nhiên liệu” của AI. Thứ ba, phát triển nhân lực AI thông qua đào tạo và chia sẻ kiến thức. Thứ tư, tích hợp AI vào quy trình kinh doanh hằng ngày thay vì coi đó là một dự án riêng lẻ.
Kinh nghiệm từ SoftBank cho thấy, điểm khởi đầu hiệu quả nhất là tập trung vào các “nỗi đau” trong vận hành – những công việc lặp đi lặp lại, tốn thời gian và dễ sai sót. Ví dụ, xử lý khiếu nại giao dịch hay rà soát hợp đồng thương mại vốn mất nhiều ngày, nhưng có thể rút ngắn xuống chỉ còn vài giờ hoặc vài ngày nhờ AI. Doanh nghiệp cần đặt mục tiêu đo lường rõ ràng, ví dụ rút ngắn quy trình từ một ngày xuống ba giờ, để đánh giá hiệu quả thực sự.
“Để biến AI thành lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp cần một chiến lược đồng bộ từ trên xuống và từ dưới lên: lãnh đạo tạo ra tầm nhìn và văn hóa, doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc, và nhân viên cơ sở được trao quyền để tìm ra các bài toán thực tế và áp dụng AI để giải quyết chúng. Trong bối cảnh hiện nay, việc áp dụng AI không còn là lựa chọn, mà đã trở thành điều kiện sống còn để doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong tương lai”, ông Takumi Kowase khẳng định.
(VNF) - Năm 2025 ghi nhận nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến người nổi tiếng thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Trong đó, các từ khóa liên quan đến Ngân 98, Shark Bình, Mailisa, Trịnh Văn Quyết... tăng mạnh.
(VNF) - Nhiều mẫu smartphone Trung Quốc trang bị bộ kit chuyên dụng cho chụp ảnh, hồi sinh 1 trào lưu cũ. Nhưng các “ông lớn” Apple và Samsung đang đứng ngoài cuộc chơi này.
(VNF) - Nhận diện thách thức về "rào cản thông tin", Hải Phòng đã đưa nội dung “giảm nghèo về thông tin” trở thành một cấu phần quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, khởi nghiệp sáng tạo là động lực phát triển cốt lõi của mọi quốc gia, doanh nghiệp và người dân trong kỷ nguyên kinh tế số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc vận hành nền tảng đổi mới sáng tạo BambuUP cho rằng, AI sẽ bùng nổ mạnh nhất trong các ngành có lượng dữ liệu lớn và nhu cầu tối ưu hóa ra quyết định, đặc biệt là tài chính - ngân hàng, y tế và sản xuất - chuỗi cung ứng.
(VNF) - CT Group mở rộng mạng lưới nghiên cứu phát triển công nghệ cao thông qua hợp tác với Đại học danh giá Southampton - Anh quốc, sở hữu hệ sinh thái nghiên cứu sâu rộng từ AI, bán dẫn, lượng tử đến UAV và công nghệ sinh học…
(VNF) - Trong bối cảnh khởi nghiệp tại Việt Nam còn nhiều rủi ro và thiếu mô hình dẫn dắt hiệu quả cho người trẻ khởi nghiệp, CT Innovation Hub 4.0 - mô hình đã đi vào vận hành thực tế đang được mở rộng và có khả năng nhượng quyền trên toàn quốc.
(VNF) - Từ 1/7/2026, người bán hàng online và livestream tại Việt Nam phải thực hiện định danh, xác thực điện tử theo Luật Thương mại điện tử mới, nhằm kiểm soát hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và tăng cường trách nhiệm trong bán hàng trực tuyến.
(VNF) - Ông Phan Đức Trung, Chủ tịch VBA và Chủ tịch 1Matrix, nhấn mạnh rằng một nền tảng Blockchain quốc gia phải đồng thời lưu trữ dữ liệu nhạy cảm trong nước, đảm bảo khả năng mở rộng trên cloud và tích hợp hệ thống truy vết on-chain đáp ứng tiêu chuẩn phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố (AML/CFT).
(VNF) - Viettel đang chuẩn bị nguồn lực để vận hành nhà máy chế tạo chip bán dẫn công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam. Đây là nhiệm vụ được Chính phủ giao Bộ Quốc phòng và Viettel triển khai.
(VNF) - Thời gian để Apple thực sự bứt phá trong cuộc đua AI đang cạn dần, trong khi những biến động nhân sự then chốt đội ngũ điều hành trở thành dấu hỏi lớn.
(VNF) - Theo nhiều báo cáo quốc tế gần đây, SpaceX - công ty hàng không vũ trụ của tỷ phú Elon Musk - đang xem xét một đợt chào bán cổ phần thứ cấp, với mục tiêu định giá công ty lên tới 800 tỷ USD. Nếu thành công, SpaceX sẽ vượt mặt OpenAI để trở thành công ty tư nhân giá trị nhất nước Mỹ.
(VNF) - ChatGPT bản miễn phí đã liên tục được nâng cấp trong những năm gần đây, nhưng một thay đổi sắp tới có thể khiến nhiều người dùng cảm thấy không mấy chịu.
(VNF) - Tổng đài AI 19001009 là minh chứng cho quyết tâm của Hà Nội trong việc hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng quản trị đô thị và củng cố niềm tin của xã hội vào bộ máy công quyền.
(VNF) - Năm 2025 ghi nhận nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến người nổi tiếng thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Trong đó, các từ khóa liên quan đến Ngân 98, Shark Bình, Mailisa, Trịnh Văn Quyết... tăng mạnh.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.