Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Khởi công từ năm 2015 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018, tuy nhiên trong một thời gian dài dự án bị đình trệ do các cổ đông góp vốn thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn không hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng. Liên danh nhà đầu tư này gồm: UDIC Invest giữ cổ phần lớn nhất với 491,72 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ sở hữu 38%; Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (349,38 tỷ đồng - 27%); Công ty Cổ phần Đầu tư 468 (194,10 tỷ đồng - 15%); Công ty Cổ phần Giao thông Xây dựng số 1 (129,40 tỷ đồng - 10%); Công ty TNHH Mỹ Đà (129,40 tỷ đồng - 10%).
Về UDIC Invest, doanh nghiệp này được thành lập vào cuối tháng 1/2010 với vốn điều lệ 45 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập gồm Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (do ông Vũ Quang Hải làm đại diện) nắm giữ 5%, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC, do ông Hoàng Đức Nhuận đại diện) sở hữu 10%, Công ty Cổ phần Thương mại Việt Hồng (do ông Nguyễn Văn Dương đại diện) nắm giữ 20%, cổ đông cuối cùng chính là ông Dương với tỷ lệ nắm giữ là 45%.
Đến ngày 20/4/2017, ông Dương đã nâng tỷ lệ nắm giữ gần như tuyệt đối tại doanh nghiệp mang thương hiệu UDIC này thành 99,5%, tương đương 77.783.120 cổ phần. Nhưng thực tế tại thời điểm đó, Dương chỉ có 32.978.700 cổ phần có giá trị thực, tương ứng số tiền 329.787.000.000 đồng mà UDIC Invest đã chuyển vào Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, số cổ phần còn lại là không có thực do việc nâng khống vốn điều lệ.
Sau đó, Dương đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ 32.978.700 cổ phần có giá trị thực cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng cầu đường Sài Gòn (SBRC). Số cổ phần không có giá trị thực tiếp tục được chuyển nhượng cho SBRC (6.690.691 cổ phần); Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (7.778.312 cổ phần); Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch (7.778.312 cổ phần), Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hải Thạch (22.557.105 cổ phần).
Theo tìm hiểu của báo Đấu thầu, mặc dù là 4 pháp nhân riêng biệt nhưng 4 nhà đầu tư trên đều thuộc cùng “hệ sinh thái” của SBRC, do ông Võ Thụy Linh (sinh năm 1971) làm Chủ tịch. Từ tháng 5/2018, SBRC đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (Deoca Group). Cùng với đó, hiện Chủ tịch HĐQT của Deoca Group là ông Hồ Minh Hoàng. Deoca Group đã ghi nhận UDIC Invest là một trong 19 công ty thành viên.
Sau những lùm xùm trong việc góp vốn, chuyển nhượng cổ phần, theo thông tin vừa được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn công khai, dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng vốn đầu tư tăng hơn 8.300 tỷ đồng so với con số công khai trước đây, lên gần 21.000 tỷ đồng. Tổng mức vốn đầu tư của dự án tăng là do UBND tỉnh Lạng Sơn đã bổ sung thêm tuyến đường Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km.
Theo thông tin được công khai, dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km1+800 - Km108+500 kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500 tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn theo hình thức BOT (gọi tắt là Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) trải dài trên 2 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn với tổng diện tích đất sử dụng khoảng 602ha.
Theo Ban quản lý dự án, hợp đồng BOT nêu trên được ký ngày 26/5/2018 giữa Liên danh 4 nhà đầu tư với UBND tỉnh Lạng Sơn (cơ quan nhà nước có thẩm quyền). Ngày 9/8/2018, các bên liên quan đã ký kết Phụ lục hợp đồng số 03/01.HĐ.BOT-UBND tỉnh Lạng Sơn. Liên danh 4 nhà đầu tư gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty Cổ phần Licogi 16, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà. Doanh nghiệp Dự án thành phần 1 là Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn; Doanh nghiệp Dự án thành phần 2 là Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị.
Lúc này, đứng đầu Liên danh vẫn là UDIC Invest, nhưng bên trong “ruột” của doanh nghiệp này đã được thay thế bởi Deoca Group.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.