Airbus đã soán ngôi Boeing trong 3 năm qua như thế nào?
Nguyễn Tuyên -
19/03/2022 10:16 (GMT+7)
Sự trỗi dậy của các hãng hàng không giá rẻ đã góp phần làm nên thành công của Airbus.
Airbus đã soán ngôi Boeing trong 3 năm qua như thế nào?
Nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus tiếp tục giữ ngôi vị đứng đầu thế giới từ ba năm nay nhờ thành công của các máy bay tầm trung và sự lên ngôi của các hãng hàng không giá rẻ.
Airbus mới ra thông báo về khoản lợi nhuận 4,2 tỷ euro (khoảng 4,8 tỷ USD) trong năm 2021 và xác nhận đây là một kỷ lục. Nhà sản xuất máy bay châu Âu đã rất “bận rộn” với việc bàn giao 611 chiếc cho khách hàng, nhiều hơn 45 chiếc so với năm 2020. Năm 2022, Airbus dự kiến sẽ cung cấp hơn 720 máy bay theo kế hoạch bất chấp những trở ngại tiềm tàng về địa chính trị.
Tại Mỹ, đối thủ Boeing vẫn đang vật lộn với các khó khăn. Hãng này vừa thông báo lỗ 4,29 tỷ USD, một kết quả tệ hại nhưng chưa thấm gì so với khoản lỗ lên tới 11,9 tỷ USD của năm 2020. Năm 2021, nhà sản xuất máy bay của Mỹ đã ghi nhận các đơn đặt hàng bắt đầu tăng trở lại, với 535 hợp đồng. Ngược lại, hãng này vẫn rất “lẹt đẹt” về số lượng giao hàng, với chỉ 340 chiếc đến được tay khách hàng.
Năm 2021, kết quả kinh doanh của Airbus không chỉ báo hiệu kết thúc một giai đoạn khủng hoảng và túi tiền được lấp đầy, mà còn giúp hãng này củng cố ngôi vị cao nhất thế giới giành được từ ba năm nay. Trước tình cảnh của đối thủ bên kia bờ Đại Tây Dương, Airbus vẫn giữ “thái độ khiêm tốn và thận trọng”, không đưa ra bình luận nào về thất bại của Boeing. Ai cũng biết nhà sản xuất Mỹ có mẫu máy bay hạng trung 737 MAX bị cấm bay trong suốt 22 tháng sau hai thảm họa hàng không khiến 346 hành khách và thành viên phi hành đoàn tử nạn vào các năm 2018 và 2019.
Trong gần 30 năm, Airbus và Boeing đã cùng nhau thống trị lĩnh vực vận tải hàng không thế giới. Mối quan tâm của họ không phải là trở thành số một mà là làm mọi thứ để giữ thế song quyền đã có được. Ở Toulouse, mối quan tâm hàng đầu của Airbus là “sản xuất 7.000 chiếc đã được đặt hàng và thêm vào đó là 7.000 chiếc khác trong vòng 10 năm tới”. Ở Seattle, Boeing không nói đến điều gì khác việc phải hoàn thành kế hoạch sản xuất 5.179 chiếc theo các đơn đặt hàng tính đến ngày 31/1.
Trong những năm gần đây, hai hãng đã chấp nhận liên kết với một số ít đối thủ cạnh tranh khác. Chẳng hạn, Airbus đã mua lại mẫu CSeries của tập đoàn Quebec Bombardier để chế tạo A220, một máy bay hạng trung bình dân. Về phần mình, Boeing cũng cố gắng tiếp cận mẫu Embraer của Brazil trước khi bỏ cuộc.
Chỉ có hai nhà sản xuất còn lại trong cuộc đua, đó là Sukhoi của Nga với mẫu Superjet 100 và Comac của Trung Quốc với mẫu C919 cũng cấp trong khu vực,. Superjet 100 được cho là đạt tiêu chuẩn tương đương với các đối thủ cạnh tranh của Airbus và Boeing, vì vậy có thể mở rộng thương mại ra ngoài phạm vi các quốc gia vệ tinh của Nga. Đối với C919, công nghệ cũ sẽ khiến mẫu này không thể cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm của châu Âu hoặc Mỹ.
Theo như nhận định của Stephane Albernhe, Giám đốc công ty tư vấn Archery Strategy Consulting, với những gì hiện có trong tay, Airbus có thể giữ được vị trí số một thế giới trong một thời gian dài, ít nhất “trong 10 năm”. Một thập niên mà nhà sản xuất máy bay Toulouse sẽ giành được 60% thị phần.
Nghịch lý thay, chính nhờ vị thế là kẻ thách thức Boeing mà Airbus cuối cùng đã leo lên được bậc cao nhất của bục danh dự. Thời điểm ra mắt vào những năm 1970, tập đoàn hiện do ông Guillaume Faury làm chủ tịch đã tìm cách phá vỡ vị thế bá chủ của đối thủ Mỹ bằng sản phẩm mà hãng này yếu nhất: đó là các mẫu máy bay tầm ngắn và trung bình. Đây là lý do tại sao Airbus tung ra A320, mẫu sau này đã trở thành chiếc máy bay bán chạy nhất của hãng.
Cho đến đầu những năm 2000, các chương trình trọng điểm của hãng, đặc biệt là Boeing, đều tập trung vào máy bay đường dài. Mẫu 747, sau đó là 777, đã mang lại lợi nhuận cao nhất cho tập đoàn Mỹ. Mỗi chiếc Boeing 737 có giá niêm yết 89,1 triệu USD và 777 là 306 triệu USD. Airbus cũng đã cố gắng chiếm thị phần từ Boeing trong phân khúc này. Tuy nhiên, mẫu A380, loại máy bay đã trở thành loại máy bay yêu thích của hành khách trên khắp thế giới, vẫn chưa bao giờ thực sự tìm được khách hàng của mình.
Chính sự trỗi dậy của các hãng hàng không giá rẻ đã làm nên thành công của Airbus. Tập trung cho doanh thu và lợi nhuận từ các mẫu tầm xa, Boeing đã bỏ qua loại máy bay “một lối đi” cỡ trung bình, có thể chở 150 đến 250 hành khách.
Khi Trung Quốc tham gia cuộc chơi bằng mẫu hạng trung C919, với động cơ đặt của Safran-General Electric (GE), Boeing đã không quan tâm đến việc đầu tư phát triển một mẫu máy bay mới, mà đặt cược vào một phiên bản mới của mẫu 737 được thiết kế vào những năm 1960. Tuy nhiên, hãng này đã có trong tay một dự án máy bay tầm trung mà lẽ ra đã có thể bắt đầu thực hiện từ năm 2019.
Ngược lại, Airbus đã tái trang bị cho mẫu A320 vốn đã trở thành “con cưng” của các hãng hàng không giá rẻ, trong khi hậu quả kinh tế từ những rắc rối mẫu 737 MAX và đại dịch gây ra đã làm suy yếu nguồn lực tài chính của Boeing. Nhà sản xuất máy bay Mỹ không còn đủ khả năng để tung ra mẫu máy bay mới để cạnh tranh vị thế với Airbus.
Chiếc máy bay mới này, nếu có thể ra mắt, có nguy cơ xuất hiện quá muộn trên thị trường. Do không còn hợp thời, nó không nên rời khỏi dây chuyền trước khi thập kỷ này kết thúc, tức là chỉ vài năm trước khi xuất hiện một máy bay thế hệ mới, dự kiến vào năm 2035, chạy bằng hydro và đang được nhà sản xuất máy bay châu Âu phát triển. Đối mặt với máy bay của tương lai, dự án của Mỹ có nguy cơ bị chết yểu về mặt thương mại, bởi nó không thu hút được sự quan tâm của các hãng hàng không đang muốn đổi mới đội bay.
(VNF) - Anh và các đồng minh thuộc nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đang cân nhắc thắt chặt mức giá trần xuất khẩu dầu "vô nghĩa" đang áp lên Nga sau khi cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến thị trường dầu mỏ toàn cầu sụp đổ.
(VNF) - Mỹ vừa tạm thời miễn thuế “có đi có lại” cho một loạt thiết bị điện tử. Tuy nhiên, đây không phải là sự nhượng bộ lâu dài. Mức thuế riêng, đang chờ được áp dụng trong vài tháng tới, cho thấy chiến lược “củ cà rốt và cây gậy” của Nhà Trắng vẫn đang vận hành mạnh mẽ với mục tiêu kéo chuỗi cung ứng công nghệ trở lại nước Mỹ.
(VNF) - Trung Quốc cho rằng việc Mỹ miễn thuế cho một số sản phẩm công nghệ chỉ là “bước nhỏ” trong nỗ lực sửa sai. Nước này kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump bãi bỏ hoàn toàn các mức thuế đối ứng, trong đó có mức thuế 145% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
(VNF) - Mặc dù sở hữu khối tài sản lên tới hơn 160 tỷ USD, tỷ phú Warren Buffett cho biết bản thân luôn dè sẻn trong các khoản chi tiêu, đặc biệt là đối với bất động sản.
(VNF) - Giám đốc điều hành Snapchat, ông Evan Spiegel thừa nhận rằng luôn cố tình làm cho nhân viên mới có ngày đầu tiên đi làm "thật đáng sợ". Mục đích của ông là để truyền tải thông điệp: Tại Snapchat, thất bại không chỉ được chấp nhận, mà còn là yếu tố cần thiết để xây dựng một văn hoá làm việc nhóm sáng tạo hơn.
(VNF) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã miễn trừ điện thoại thông minh, máy tính và các thiết bị điện tử khác khỏi cái gọi là thuế quan "có đi có lại". Điều này khiến các “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ tạm thời thoát khỏi đòn thuế 145% nặng nề và giữ vững chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu.
(VNF) - Tuần qua, trong bối cảnh thị trường chứng khoán biến động mạnh do tác động từ cuộc chiến thuế quan, giới đầu tư siêu giàu Mỹ chọn tích trữ tiền mặt và các phương án đầu tư ổn định hơn.
(VNF) - Việc ngừng nhận đơn đặt hàng Model S và Model X tại Trung Quốc không chỉ là một động thái kỹ thuật, mà còn cho thấy tỷ phú Elon Musk dường như đang vướng vào mê cung chính trị - thương mại ngày càng phức tạp, nơi ranh giới giữa chiến lược kinh doanh và địa chính trị trở nên mong manh hơn bao giờ hết.
(VNF) - Giá gạo tại các thị trường Đông Nam Á đang giảm mạnh do tình trạng cung vượt cầu sau khi Ấn Độ nối lại hoạt động xuất khẩu loại ngũ cốc chính này.
(VNF) - Trung Quốc đã trả đũa lệnh áp thuế quan mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng cách tăng thuế đối với hàng hóa của Mỹ từ 84% lên 125%, Ủy ban Thuế vụ và Hải quan thuộc Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố ngày 11/4.
(VNF) - Giá vàng vừa lập đỉnh lịch sử mới khi vượt mức 3.200 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày 11/4. Sự suy yếu nhanh chóng của đồng USD, cùng với căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, đã khiến giới đầu tư ồ ạt tìm đến vàng như một tài sản trú ẩn an toàn.
(VNF) - Trong khi nhiều tỷ phú trên thế giới chứng kiến giá trị tài sản "bốc hơi" hàng tỷ USD vì các chính sách thuế quan mới từ Mỹ, thì tỷ phú người Mexico Carlos Slim lại là một ngoại lệ nổi bật. Không chỉ miễn nhiễm với các đòn trừng phạt kinh tế, ông còn ghi nhận mức tăng trưởng tài sản đáng kể, củng cố vị thế là một trong những người giàu nhất hành tinh.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã miễn cho Nga khỏi các mức thuế "có đi có lại" mà ông đã áp dụng đối với 180 quốc gia trong nỗ lực định hình lại thương mại toàn cầu. Nhưng điều đó không miễn cho Nga khỏi sự “tàn phá kinh tế” sau đó.
(VNF) - Trong diễn biến mới nhất của cuộc chiến pháp lý đang leo thang tại Mỹ, OpenAI đệ đơn kiện ngược tỷ phú Elon Musk tại tòa án liên bang California, cáo buộc vị tỷ phú này có hành vi cạnh tranh không lành mạnh và can thiệp vào các mối quan hệ kinh doanh của công ty với nhà đầu tư và khách hàng.
(VNF) - Truyền thông Trung Quốc mới đây đưa tin liên doanh của Microsoft tại nước này sẽ ngừng hoạt động do biến động chính trị, kéo theo việc cắt giảm khoảng 2.000 nhân sự. Điều này dấy lên lo ngại về việc “rời đi” của các tập đoàn Mỹ trong thị trường.
(VNF) - Úc ngày 9/4 đã từ chối đề xuất của Trung Quốc về việc hợp tác chống lại thuế quan của Mỹ, thay vào đó họ khẳng định sẽ tiếp tục đa dạng hóa thương mại và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của mình.
(VNF) - Trong những năm kể từ cuộc chiến thương mại đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Trung Quốc, Bắc Kinh đã xây dựng một “kho vũ khí” thương mại để tấn công vào những nơi mà Mỹ dễ bị tổn thương nhất. Hiện tại, họ đang chuẩn bị triển khai chúng một cách toàn diện.
(VNF) - Sau khi Mỹ chính thức nâng thuế nhập khẩu lên 125% đối với hàng hóa từ Trung Quốc, Bắc Kinh không ngần ngại phát tín hiệu mạnh mẽ “đáp trả đến cùng”. Trong khi nhiều quốc gia chọn đàm phán để tránh leo thang căng thẳng, Trung Quốc lại chọn con đường đối đầu – không né tránh, không lùi bước.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm thị trường toàn cầu "choáng váng" sau khi tuyên bố ông sẽ cho phép tạm dừng trong 90 ngày các kế hoạch áp thuế quan qua lại đối với tất cả các quốc gia ngoại trừ Trung Quốc và nói với các phóng viên rằng ông làm như vậy vì mọi người đang "hoảng loạn" và "sợ hãi".
(VNF) - Tổng thống Trump bất ngờ áp thuế 125% với hàng Trung Quốc sau khi nước này công bố trả đũa mức thuế 84% lên hàng hóa Mỹ, đồng thời tạm dừng áp thuế đối ứng trong 90 ngày và giảm xuống 10% với hơn 75 quốc gia đang đàm phán với Mỹ.
(VNF) - Thuế quan có thể là vấn đề mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà tài trợ kiêm cố vấn thân cận của ông, Elon Musk, đứng ở hai phía đối lập của cuộc tranh luận.
(VNF) - Tổng thống Donald Trump tin rằng Apple có thể tự sản xuất iPhone tại Mỹ để tránh mức thuế quan mới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều này là không thể.
(VNF) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,6% trong năm 2025 và 6,5% vào năm 2026. Tuy nhiên, ADB cũng đưa ra cảnh báo rằng những rủi ro từ bên ngoài, đặc biệt là căng thẳng thương mại toàn cầu và chính sách thuế quan mới của Mỹ, có thể đặt ra những thách thức đáng kể cho tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay.
(VNF) - Anh và các đồng minh thuộc nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đang cân nhắc thắt chặt mức giá trần xuất khẩu dầu "vô nghĩa" đang áp lên Nga sau khi cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến thị trường dầu mỏ toàn cầu sụp đổ.