Airbus đã soán ngôi Boeing trong 3 năm qua như thế nào?
Nguyễn Tuyên -
19/03/2022 10:16 (GMT+7)
Sự trỗi dậy của các hãng hàng không giá rẻ đã góp phần làm nên thành công của Airbus.
Airbus đã soán ngôi Boeing trong 3 năm qua như thế nào?
Nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus tiếp tục giữ ngôi vị đứng đầu thế giới từ ba năm nay nhờ thành công của các máy bay tầm trung và sự lên ngôi của các hãng hàng không giá rẻ.
Airbus mới ra thông báo về khoản lợi nhuận 4,2 tỷ euro (khoảng 4,8 tỷ USD) trong năm 2021 và xác nhận đây là một kỷ lục. Nhà sản xuất máy bay châu Âu đã rất “bận rộn” với việc bàn giao 611 chiếc cho khách hàng, nhiều hơn 45 chiếc so với năm 2020. Năm 2022, Airbus dự kiến sẽ cung cấp hơn 720 máy bay theo kế hoạch bất chấp những trở ngại tiềm tàng về địa chính trị.
Tại Mỹ, đối thủ Boeing vẫn đang vật lộn với các khó khăn. Hãng này vừa thông báo lỗ 4,29 tỷ USD, một kết quả tệ hại nhưng chưa thấm gì so với khoản lỗ lên tới 11,9 tỷ USD của năm 2020. Năm 2021, nhà sản xuất máy bay của Mỹ đã ghi nhận các đơn đặt hàng bắt đầu tăng trở lại, với 535 hợp đồng. Ngược lại, hãng này vẫn rất “lẹt đẹt” về số lượng giao hàng, với chỉ 340 chiếc đến được tay khách hàng.
Năm 2021, kết quả kinh doanh của Airbus không chỉ báo hiệu kết thúc một giai đoạn khủng hoảng và túi tiền được lấp đầy, mà còn giúp hãng này củng cố ngôi vị cao nhất thế giới giành được từ ba năm nay. Trước tình cảnh của đối thủ bên kia bờ Đại Tây Dương, Airbus vẫn giữ “thái độ khiêm tốn và thận trọng”, không đưa ra bình luận nào về thất bại của Boeing. Ai cũng biết nhà sản xuất Mỹ có mẫu máy bay hạng trung 737 MAX bị cấm bay trong suốt 22 tháng sau hai thảm họa hàng không khiến 346 hành khách và thành viên phi hành đoàn tử nạn vào các năm 2018 và 2019.
Trong gần 30 năm, Airbus và Boeing đã cùng nhau thống trị lĩnh vực vận tải hàng không thế giới. Mối quan tâm của họ không phải là trở thành số một mà là làm mọi thứ để giữ thế song quyền đã có được. Ở Toulouse, mối quan tâm hàng đầu của Airbus là “sản xuất 7.000 chiếc đã được đặt hàng và thêm vào đó là 7.000 chiếc khác trong vòng 10 năm tới”. Ở Seattle, Boeing không nói đến điều gì khác việc phải hoàn thành kế hoạch sản xuất 5.179 chiếc theo các đơn đặt hàng tính đến ngày 31/1.
Trong những năm gần đây, hai hãng đã chấp nhận liên kết với một số ít đối thủ cạnh tranh khác. Chẳng hạn, Airbus đã mua lại mẫu CSeries của tập đoàn Quebec Bombardier để chế tạo A220, một máy bay hạng trung bình dân. Về phần mình, Boeing cũng cố gắng tiếp cận mẫu Embraer của Brazil trước khi bỏ cuộc.
Chỉ có hai nhà sản xuất còn lại trong cuộc đua, đó là Sukhoi của Nga với mẫu Superjet 100 và Comac của Trung Quốc với mẫu C919 cũng cấp trong khu vực,. Superjet 100 được cho là đạt tiêu chuẩn tương đương với các đối thủ cạnh tranh của Airbus và Boeing, vì vậy có thể mở rộng thương mại ra ngoài phạm vi các quốc gia vệ tinh của Nga. Đối với C919, công nghệ cũ sẽ khiến mẫu này không thể cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm của châu Âu hoặc Mỹ.
Theo như nhận định của Stephane Albernhe, Giám đốc công ty tư vấn Archery Strategy Consulting, với những gì hiện có trong tay, Airbus có thể giữ được vị trí số một thế giới trong một thời gian dài, ít nhất “trong 10 năm”. Một thập niên mà nhà sản xuất máy bay Toulouse sẽ giành được 60% thị phần.
Nghịch lý thay, chính nhờ vị thế là kẻ thách thức Boeing mà Airbus cuối cùng đã leo lên được bậc cao nhất của bục danh dự. Thời điểm ra mắt vào những năm 1970, tập đoàn hiện do ông Guillaume Faury làm chủ tịch đã tìm cách phá vỡ vị thế bá chủ của đối thủ Mỹ bằng sản phẩm mà hãng này yếu nhất: đó là các mẫu máy bay tầm ngắn và trung bình. Đây là lý do tại sao Airbus tung ra A320, mẫu sau này đã trở thành chiếc máy bay bán chạy nhất của hãng.
Cho đến đầu những năm 2000, các chương trình trọng điểm của hãng, đặc biệt là Boeing, đều tập trung vào máy bay đường dài. Mẫu 747, sau đó là 777, đã mang lại lợi nhuận cao nhất cho tập đoàn Mỹ. Mỗi chiếc Boeing 737 có giá niêm yết 89,1 triệu USD và 777 là 306 triệu USD. Airbus cũng đã cố gắng chiếm thị phần từ Boeing trong phân khúc này. Tuy nhiên, mẫu A380, loại máy bay đã trở thành loại máy bay yêu thích của hành khách trên khắp thế giới, vẫn chưa bao giờ thực sự tìm được khách hàng của mình.
Chính sự trỗi dậy của các hãng hàng không giá rẻ đã làm nên thành công của Airbus. Tập trung cho doanh thu và lợi nhuận từ các mẫu tầm xa, Boeing đã bỏ qua loại máy bay “một lối đi” cỡ trung bình, có thể chở 150 đến 250 hành khách.
Khi Trung Quốc tham gia cuộc chơi bằng mẫu hạng trung C919, với động cơ đặt của Safran-General Electric (GE), Boeing đã không quan tâm đến việc đầu tư phát triển một mẫu máy bay mới, mà đặt cược vào một phiên bản mới của mẫu 737 được thiết kế vào những năm 1960. Tuy nhiên, hãng này đã có trong tay một dự án máy bay tầm trung mà lẽ ra đã có thể bắt đầu thực hiện từ năm 2019.
Ngược lại, Airbus đã tái trang bị cho mẫu A320 vốn đã trở thành “con cưng” của các hãng hàng không giá rẻ, trong khi hậu quả kinh tế từ những rắc rối mẫu 737 MAX và đại dịch gây ra đã làm suy yếu nguồn lực tài chính của Boeing. Nhà sản xuất máy bay Mỹ không còn đủ khả năng để tung ra mẫu máy bay mới để cạnh tranh vị thế với Airbus.
Chiếc máy bay mới này, nếu có thể ra mắt, có nguy cơ xuất hiện quá muộn trên thị trường. Do không còn hợp thời, nó không nên rời khỏi dây chuyền trước khi thập kỷ này kết thúc, tức là chỉ vài năm trước khi xuất hiện một máy bay thế hệ mới, dự kiến vào năm 2035, chạy bằng hydro và đang được nhà sản xuất máy bay châu Âu phát triển. Đối mặt với máy bay của tương lai, dự án của Mỹ có nguy cơ bị chết yểu về mặt thương mại, bởi nó không thu hút được sự quan tâm của các hãng hàng không đang muốn đổi mới đội bay.
(VNF) - Nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga Rosneft ngày 28/11 cho biết lợi nhuận ròng từ tháng 1 đến tháng 9 đã giảm 70% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 277 tỷ rúp (tương đương 3,57 tỷ USD), trong bối cảnh lãi suất cao, giá dầu giảm và đồng rúp mạnh hơn.
(VNF) - Indonesia được cho là đang phản đối nỗ lực của Mỹ nhằm đưa cái gọi là điều khoản “thuốc độc” vào một thỏa thuận thương mại thuế quan đang được hai bên đàm phán, hãng tin Financial Times dẫn nguồn tin am hiểu quá trình thảo luận cho hay.
(VNF) - Gần 1/4 doanh nghiệp niêm yết tại Trung Quốc báo cáo lỗ ròng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, ghi nhận tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2002, trong bối cảnh công suất dư thừa và nhu cầu nội địa tiếp tục yếu ớt.
(VNF) - Cổ phiếu China Taiping Insurance Holdings từng lao dốc 8% trong phiên 27/11, khi lo ngại về khoản bảo hiểm hơn 200 triệu USD cho khu chung cư Hồng Kông – nơi xảy ra vụ hỏa hoạn khiến ít nhất 94 người thiệt mạng và gần 300 người mất tích.
(VNF) - Giá cổ phiếu tăng nhẹ trong bối cảnh kỳ vọng ngày càng lớn về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất ngay trong tháng tới. Đồng USD giảm so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt, ngoại trừ yên Nhật – đồng tiền vẫn đang được theo dõi sát sao khi thị trường cân nhắc khả năng Tokyo nâng lãi suất trước cuối năm.
(VNF) - Năm 2024, giá đất trung bình ở Hồng Kông là khoảng 1,2 tỷ đồng/m2, cao nhất thế giới. Giá nhà quá cao khiến nhiều người phải sống trong các căn hộ chật hẹp giống như quan tài, hoặc đăng ký thuê nhà ở xã hội từ khi còn học cấp 3.
(VNF) - Truyền thông Mỹ đưa tin Apple sắp có biến động lớn, khi CEO lâu năm Tim Cook có thể rời vị trí sớm nhất là vào đầu năm tới. Ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí kế nhiệm ông đã lộ diện.
(VNF) - Bất động sản Trung Quốc đang đối mặt với sóng gió mới khi China Vanke, từng được xem là “đại bàng” của ngành, lần đầu tiên đề xuất hoãn thanh toán trái phiếu trong nước. Động thái này khiến nhà đầu tư lo ngại về thanh khoản của Vanke và mức độ hỗ trợ từ chính phủ trong bối cảnh thị trường bất động sản suy yếu.
(VNF) - Vụ cháy bùng phát và lan rộng tại một khu chung cư ở Hong Kong chiều 24/11 khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Giới chức Hong Kong cho biết số người mắc kẹt bên trong các tòa nhà hiện vẫn chưa được xác định.
(VNF) - Hãng xe Great Wall Motor (GWM) của Trung Quốc đang đặt mục tiêu sản xuất 300.000 xe mỗi năm vào năm 2029 tại châu Âu, nơi công ty đang tìm kiếm địa điểm xây dựng nhà máy ô tô đầu tiên trong nỗ lực khôi phục doanh số bán hàng đang sụt giảm tại khu vực.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đặc phái viên Steven Witkoff và con rể Jared Kushner sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow (Nga) vào tuần tới trong một nỗ lực thúc đẩy hòa bình ở Ukraine. Các diễn biến ngoại giao này, nếu thành công, có thể ảnh hưởng tới giá năng lượng, thị trường cổ phiếu quốc phòng và dòng vốn quốc tế.
(VNF) - Theo một tài liệu của Bộ An ninh Nội địa (DHS), Mỹ đang tìm cách vượt lên Trung Quốc trong cuộc đua khai thác và kiểm soát vùng Bắc Cực, đồng thời cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt thợ đóng tàu tại Mỹ có thể cản trở nỗ lực này.
(VNF) - Các nước vùng Vịnh đang chi không tiếc tay vào trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm đa dạng hóa nền kinh tế và khẳng định vị thế công nghệ trên bản đồ thế giới. Dù tiềm lực tài chính vượt trội, họ vẫn đối mặt thách thức về nhân lực, hạ tầng và khung pháp lý để biến tham vọng thành hiện thực.
(VNF) - Một loạt dữ liệu ảm đạm được công bố ngay trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn đã làm gia tăng quan ngại về sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới, đồng thời tạo thêm áp lực lên Tổng thống Mỹ Donald Trump.
(VNF) - Alphabet – công ty mẹ của Google – đang trên đà chạm mức định giá kỷ lục 4.000 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày 25/11, tiếp tục nối dài chuỗi tăng trưởng suốt một năm qua nhờ chiến lược tập trung mạnh vào các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI).
(VNF) - Sự biến động mạnh trên thị trường chứng khoán toàn cầu và những phản ứng bất thường của cổ phiếu công nghệ đang khiến tâm lý của các nhà đầu tư quốc tế chuyển từ lạc quan sang bi quan. Dù vậy, các chuyên gia tài chính nhấn mạnh những biến động ngắn hạn không đồng nghĩa với việc đánh mất cơ hội đầu tư dài hạn.
(VNF) - Các quỹ đầu tư hàng đầu châu Á đang rút vốn khỏi Hàn Quốc và Đài Loan để chuyển sang cổ phiếu AI tại Trung Quốc, nơi mức định giá còn thấp, chi phí đầu tư rẻ và tiềm năng tăng trưởng dài hạn hấp dẫn hơn.
(VNF) - Ngày 25/11, tập đoàn Amazon cho biết họ sẽ đầu tư 50 tỷ USD để mở rộng năng lực cung cấp trí tuệ nhân tạo (AI) và khả năng điện toán hiệu năng cao cho khách hàng là các cơ quan chính phủ Mỹ.
(VNF) - Thị trường bất động sản (BĐS) Trung Quốc tiếp tục khủng hoảng với gần 80 triệu căn hộ trống và giá nhà liên tục giảm sâu. Trước sức ép chưa từng có, nhiều chủ sở hữu và dân buôn BĐS buộc phải tìm đến các biện pháp tâm linh, từ cầu nguyện ở chùa đến đặt bùa nhằm tìm tia hy vọng trong bối cảnh thị trường tê liệt.
(VNF) - Từng bị xem là “thủ phạm” tàn phá rừng nhiệt đới và đẩy loài đười ươi tới bờ tuyệt chủng, các tập đoàn dầu cọ Malaysia nay bất ngờ bước vào một cuộc đua mới: xây dựng trung tâm dữ liệu AI và pin mặt trời. Liệu những “kẻ thù khí hậu” suốt nhiều thập kỷ có thật sự lột xác thành các nhà cung cấp năng lượng xanh?
(VNF) - Phố Wall từng kỳ vọng kết quả kinh doanh bùng nổ của Nvidia sẽ giúp xoa dịu nỗi lo ngày càng lớn về nguy cơ bong bóng trong nhóm cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng thực tế lại không như vậy.
(VNF) - Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 không chỉ để bảo vệ chính sách hạn chế xuất khẩu đất hiếm của nước mình mà còn đưa ra các giải pháp nhằm xoa dịu mối quan ngại của các quốc gia đang phát triển.
(VNF) - Thị trường tiền điện tử biến động mạnh trong những tháng gần đây đã tác động rõ rệt đến tài sản liên quan crypto của gia đình Tổng thống Mỹ Donald Trump. Dù chịu thiệt hại, các thành viên vẫn giữ quan điểm lạc quan, tận dụng cơ chế đầu tư độc quyền để giảm rủi ro.
(VNF) - Nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga Rosneft ngày 28/11 cho biết lợi nhuận ròng từ tháng 1 đến tháng 9 đã giảm 70% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 277 tỷ rúp (tương đương 3,57 tỷ USD), trong bối cảnh lãi suất cao, giá dầu giảm và đồng rúp mạnh hơn.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.