Áp lực chốt lời không đáng lo, chuyên gia khuyến nghị 4 nhóm cổ phiếu hấp dẫn

Hải Đường - 23/05/2024 09:54 (GMT+7)

(VNF) - Các chuyên gia đã đề xuất nhiều nhóm ngành triển vọng cho nửa cuối năm 2024, tuy nhiên nhóm ngành được nhắc đến nhiều trong giai đoạn trước đó là chứng khoán lại không được đề cập.

Tiền chờ cơ hội chảy vào thị trường

Tại Talkshow với chủ đề "Sóng chứng khoán trở lại, cơ hội cổ phiếu ngành nào?”, các chuyên gia đã đưa ra những nhận định cũng như dự báo về thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Nhìn lại thị trường thời gian 1 tháng trước ở giai đoạn đầu tháng 4, ông Đinh Đức Minh, Giám đốc đầu tư, Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital cho biết các nhà đầu tư khá lo ngại về 1 số vấn đề như áp lực tỷ giá, lãi suất “nhấp nhổm” tăng trở lại, xung đột ở khu vực vùng vịnh,… Khi những sự kiện tiêu cực này xảy ra, tâm lý bi quan của nhà đầu tư đã kéo theo tình trạng bán tháo, dẫn đến thị trường giảm điểm.

Tuy nhiên, sau 1 thời gian điều chỉnh, khi các vấn đề này bớt căng thẳng, tâm lý của nhà đầu tư được cải thiện và bớt bi quan hơn. Cùng với những yếu tố tích cực như số liệu tăng trưởng GDP, tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu, lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng 12%,… thị trường đã phục hồi tích cực qua đà tăng liên tiếp, thu hút dòng tiền tham gia.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Giám đốc Khối phân tích cá nhân, Công ty chứng khoán Maybank, nếu nhìn vào các kênh đầu tư khác thì kênh chứng khoán đang có lợi thế nhất định khi mà kênh phổ biến là tiền gửi ngân hàng hiện đang ở mức lãi suất thấp.

Theo đó, ông Lâm cho rằng khá nhiều tiền bên ngoài thị trường đang chờ cơ hội khi những yếu tố tích cực xuất hiện, đồng thời đạt được mức chiết khấu phù hợp để chảy vào thị trường, chặn đứng đà giảm của thị trường và đạt được sự hồi phục tốt.

“Nếu trước đó, nhà đầu tư đang phải thận trọng với thị trường thì diễn biến tuần vừa qua đã giúp cho trạng thái ngắn hạn được cải thiện hơn. Chúng tôi dự báo vùng hỗ trợ cho ngắn hạn của thị trường là 1.240 – 1.250 điểm. Nếu đợt điều chỉnh tới diễn ra, thị trường sẽ vẫn giữ được vùng nền này”, ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết.

Theo ông, thị trường vẫn có sức ép điều chỉnh trở lại trong mức gần 1.300 điểm. Thị trường đã chững lại trong 3-4 phiên trở lại đây, áp lực chốt lời đã xuất hiện trong 1 số phiên giao dịch vì thị trường tăng tương đối mạnh từ vùng đáy đi lên. Ông Lâm đánh giá diễn biến này là bình thường, chỉ là quá trình chuyển đổi giữa các nhà đầu tư ngắn hạn.

Dự báo về thị trường trong dài hạn, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty chứng khoán Thành Công (TCSC) cho biết công ty đánh giá thị trường dựa trên 3 yếu tố. Một là dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán. Theo đó, thanh khoản tại kênh đầu tư chứng đang có điểm cộng khi được dòng tiền ưu tiên chảy vào.

Hai là định giá. P/B của thị trường hiện đang ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, trong khi P/E lại không quá nóng để quan ngại về rủi ro. Ba là các sự kiện bất ngờ, thiên nga đen. Tuy nhiên các sự kiện này lại không thể dự đoán trước.

Nhìn chung, đại diện TCSC cho rằng thị trường hiện tại đang ở mức “đầu tư được”.

Nhóm ngành có triển vọng tốt trong nửa cuối năm 2024

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, trong trung và dài hạn, 4 nhóm ngành hấp dẫn hơn cả và có triển vọng tốt trong nửa cuối năm 2024 là ngân hàng, bán lẻ, công nghệ và thép.

Ông Đinh Đức Minh bổ sung thêm nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp trước làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia khác bao gồm Việt Nam. Các cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp sẽ hưởng lợi từ làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Ngoài ra, ông Minh cũng lưu ý thêm các nhóm ngành liên quan tới xuất khẩu. Nếu nhìn vào năm 2023, xuất khẩu của Việt Nam có diễn biến kém thì năm 2024 đã có bước tiến tích cực hơn rất nhiều.

“Năm 2023, người mua hàng do đã tích trữ nhiều hàng hoá từ năm 2022, nên hàng tồn kho khá cao và phải giảm mua hàng. Năm nay, sau khi lượng hàng tồn kho đó được giải phóng, đơn hàng sản xuất đã tăng trở lại, số liệu khá tích cực cho hầu hết mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam”, ông Minh cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Thành Trung, thay vì lựa chọn những nhóm ngành phù hợp, vị chuyên gia này chia thành 3 xu hướng đầu tư. Xu hướng thứ nhất thiên về các cổ phiếu vốn hoá lớn như ngành ngân hàng. Theo đó, đây là ngành duy nhất tăng trưởng tốt dù kinh tế khó khăn trong thời gian vừa qua.

Hơn nữa, định giá các cổ phiếu ngân hàng cũng khá hấp dẫn vì giá cổ phiếu chưa chạy theo kịp kết quả kinh doanh. Ngân hàng cũng được cho là nhóm dẫn dắt thị trường với những cổ phiếu vốn hoá lớn.

Thứ 2 là xu hướng hồi phục kinh tế. Sau khi kinh tế bước vào giai đoạn khó khăn của năm 2022, phục hồi của năm 2023 thì những doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu đang bắt đầu của phục hồi. Doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu cũng tương tự.

Xu hướng 3 là dành cho các nhà đầu tư ngại rủi ro, mong muốn dịch chuyển tiền từ kênh tiết kiệm sang kênh chứng khoán. Những nhóm ngành như điện, nước, tiêu dùng thiết yếu với mức cổ tức rất cao được khuyến nghị cho xu hướng đầu tư này.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán thiếu vắng trong khuyến nghị của chuyên gia

Trong phần khuyến nghị của các chuyên gia tại toạ đàm, một nhóm ngành được nhắc đến nhiều trong giai đoạn trước đó lại không được các chuyên gia đề cập tới là ngành chứng khoán. Theo ông Đinh Đức Minh, yếu tố tích còn lại và đáng chú ý nhất của nhóm ngành này là nâng hạng thị trường chứng khoán. Các yếu tố tích cực khác như kết quả kinh doanh của năm 2023 và quý I/2024 đều đã được phản ánh vào giá cổ phiếu, làm mức giá hiện tại của cổ phiếu ngành chứng khoán đang “hơi đắt”.

Nếu việc nâng hạng thị trường diễn ra, ông Minh dự báo giá cổ phiếu ngành chứng khoán có thể được định giá đắt hơn nữa. Theo ông, ngành chứng khoán có tính chu kỳ, rủi ro cao, do đó nhà đầu tư nên cẩn trọng khi mua cổ phiếu ngành này.

Nhận tin nhà nước thoái vốn, BCM và NTP lập tức tăng kịch trần

Nhận tin nhà nước thoái vốn, BCM và NTP lập tức tăng kịch trần

Tài chính
(VNF) - Thoái vốn Nhà nước có thể là một trong những lý do khiến BCM và NTP tăng kịch trần trong phiên 20/5 khi câu chuyện bán vốn luôn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trên thị trường.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SHB vô địch Giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - 2024

SHB vô địch Giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - 2024

(VNF) - SHB FC đã giành chiến thắng trước Tiếp thị và Gia đình FC với tỷ số 3-0 trong trận chung kết cup vàng giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - năm 2024.

 Ấn định thời điểm đi dời cảng biển 150 tuổi tại Hải Phòng

Ấn định thời điểm đi dời cảng biển 150 tuổi tại Hải Phòng

(VNF) - Khi cầu Nguyễn Trãi khởi công vào tháng 9, cảng Hoàng Diệu sẽ dừng khai thác ba bến và phân kỳ di chuyển máy móc theo tiến độ thi công dự án.

3 điểm nghẽn trong hoạt động tư vấn tài chính ở Việt Nam

3 điểm nghẽn trong hoạt động tư vấn tài chính ở Việt Nam

(VNF) - Theo ông Ngô Thành Huấn, Giám đốc FIDT, Việt Nam đang có 3 điểm nghẽn lớn trong hoạt động tư vấn tài chính. Một là chênh lệch về cán cân năng lực. Hai là thiếu tiêu chuẩn hành nghề phù hợp với giai đoạn thúc đẩy tư vấn tài chính cá nhân và ba là việc trì hoãn giải quyết vấn đề cốt lõi.

Tăng sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép khi làm đường bộ cao tốc

Tăng sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép khi làm đường bộ cao tốc

(VNF) - Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị, tăng sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép với dự án đường bộ cao tốc, sử dụng công nghệ gia cố đất bằng xi măng, sử dụng đường bê tông xi măng cho xây dựng các công trình giao thông...

Sụt giảm cung lẫn cầu: Đầu tư đất nền, chùn tay trước rủi ro

Sụt giảm cung lẫn cầu: Đầu tư đất nền, chùn tay trước rủi ro

(VNF) - Trong hai tháng gần đây, thị trường đất nền phía Nam ghi nhận sự sụt giảm mạnh cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ sản phẩm so với cùng kỳ.

SHB đứng trước cơ hội vô địch giải bóng đá VietnamFinance Open lần thứ 2 liên tiếp

SHB đứng trước cơ hội vô địch giải bóng đá VietnamFinance Open lần thứ 2 liên tiếp

(VNF) - Chiều nay (15/6), đương kim vô địch SHB FC sẽ gặp Tiếp thị và Gia đình FC trong trận chung kết cup vàng giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - năm 2024 tại sân bóng Xuân La (Trung tâm văn hóa & thông tin thể thao quận Tây Hồ, số 101, Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Bốn nguyên Chủ tịch tỉnh bị kỷ luật

Bốn nguyên Chủ tịch tỉnh bị kỷ luật

(VNF) - Nguyên Chủ tịch UBND các tỉnh: Ninh Thuận, Bình Dương, Long An và Bà Rịa Vũng Tàu bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật.

Đề nghị kỷ luật Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

Đề nghị kỷ luật Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

(VNF) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Yên, Phó ban Nội chính Trung ương.

UB Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật cán bộ

UB Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật cán bộ

(VNF) - UBKT Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016 - 2021.

'Hoạch định tài chính cá nhân vẫn ở giai đoạn sơ khai'

'Hoạch định tài chính cá nhân vẫn ở giai đoạn sơ khai'

(VNF) - Theo TS Lê Minh Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam, hoạch định tài chính cá nhân ở Việt Nam mới chỉ đang trong giai đoạn sơ khai, là một mắt xích yếu trong việc bảo đảm sự phát triển bền vững của thị trường tài chính.

Nguyên nhân khiến cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh trễ hẹn thông xe

Nguyên nhân khiến cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh trễ hẹn thông xe

(VNF) - Theo kế hoạch ban đầu, cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2024). Sau 1 tháng "lỡ hẹn", cầu Bến Rừng dự kiến sẽ chính thức thông xe toàn dự án vào cuối tháng 6/2024.