Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải nêu ý kiến về việc giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương thức PPP.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh này khoảng 19,5km và đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2km.
Thời gian qua, tỉnh đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án (giai đoạn 1).
Vào tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Tổng mức đầu tư dự án 19.616 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia là 6.629 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư tư nhân huy động là 12.987 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Dự án đã được Quốc hội và Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 cho Bộ Giao thông Vận tải.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng đã giao cho Ban Quản lý dự án 85 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo UBND tỉnh, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án cao tốc đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc triển khai đầu tư dự án đòi hỏi rất cao về yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, phương án thiết kế, tổ chức giao thông cũng như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của các cơ quan quản lý chuyên ngành.
Bộ Giao thông Vận tải là đơn vị quản lý chuyên ngành có đủ năng lực, kinh nghiệm và đã thực hiện đầu tư nhiều dự án đường cao tốc trong cả nước. Mặt khác, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi cũng đang được Ban Quản lý dự án 85 tổ chức lập theo quy định.
Do đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng việc giao cho Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án sẽ thuận lợi hơn so với giao cho địa phương.
Từ thực tế đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Tỉnh cam kết chỉ đạo các địa phương là thị xã Phú Mỹ, TP. Bà Rịa và các cơ quan liên quan tích cực thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn của tỉnh để sớm đưa dự án vào khai thác, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và nhu cầu đi lại của người dân…
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.