Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT sớm duyệt quy hoạch sân bay Côn Đảo

(VNF) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết để triển khai đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo.

Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT sớm duyệt quy hoạch sân bay Côn Đảo

Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT sớm duyệt quy hoạch sân bay Côn Đảo

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết theo điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 236/QĐTTg ngày 23/2/2018, cảng hàng không Côn Đảo đạt cấp 4C.

Đây là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp II) có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, diện tích đất dự kiến 141ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.

Vào năm 2019, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cho phép Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo.

Mặt khác, việc triển khai đầu tư nâng cấp cảng hàng không Côn Đảo đã được UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan, sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo và triển khai đầu tư dự án nâng cấp sân bay Cỏ Ống nhằm đáp ứng yêu cầu hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Côn Đảo.

Tại Thông báo số 474/TB-BGTVT ngày 20/10/2020 kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về một số dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, theo đó, hiện nay đơn vị tư vấn đã hoàn thiện hồ sơ để Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo trong tháng 10/2020.

Đồng thời Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai xây dựng cảng hàng không Côn Đảo theo quy hoạch được duyệt, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của địa phương.

Trên cơ sở đó, UBND tinh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo và chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai xây dựng theo quy hoạch được duyệt.

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, sân bay Côn Đảo bản chất là tận dụng sân bay quân sự xây dựng từ thời Pháp. Đến năm 2003, sân bay này được nâng cấp lên 3C và cấp II quân sự, đủ điều kiện tiếp nhận máy bay ATR72, F70 và tương đương.

Do vậy, sân bay Côn Đảo có đường băng cất hạ cánh khá ngắn và bé với độ dài là 1.830m, rộng 30m, 3 sân đậu máy bay, nhà ga diện tích 3.792m2 bảo đảm phục vụ cùng lúc 200 hành khách.

Đến năm 2006, các hạng mục như: kết cấu đường cất hạ cánh tiếp tục được cải tạo, xây dựng đài kiểm soát không lưu, thiết bị đồng bộ, mở rộng nhà điều hành, nhà ga hành khách lên 300 ngàn hành khách/năm.

Tuy nhiên, địa hình sân bay Côn Đảo nằm ở giữa thung lũng, hai bên là núi cao và hai đầu giáp biển, thường có gió giật mạnh khi thời tiết xấu, hệ thống đèn hiệu không đủ an toàn bay đêm nên thời gian khai thác sân bay Côn Đảo hiện nay chỉ đạt 12 giờ mỗi ngày.

Tin mới lên