Bắc Kinh mưa lớn nhất 140 năm, Tử Cấm Thành nguy cơ 'thất thủ' lần đầu sau 600 năm

Thuỷ Bình - 03/08/2023 08:23 (GMT+7)

(VNF) - Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc hứng chịu lượng mưa lớn nhất trong 140 năm qua, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng.

VNF
Bảo tàng Cố cung - Tử Cấm Thành của Trung Quốc có nguy cơ ngập lụt lần đầu sau hơn 600 năm.

Theo chính quyền Trung Quốc, thành phố Bắc Kinh đã ghi nhận lượng mưa 744,8mm (29,3 inch) từ cuối tuần trước cho tới ngày 2/8, đánh dấu lượng mưa cao nhất kể từ năm 1891, dựa trên dữ liệu từ Cục Khí tượng Bắc Kinh.

Mưa lũ lớn xảy ra khi Trung Quốc hứng chịu cơn bão Doksuri quét qua phía bắc nước này. Theo một báo cáo của Đài quan sát Trái đất của NASA, Doksuri đã đổ bộ vào Hạ Môn và Tuyền Châu của Trung Quốc vào sáng 21/7 và gây ra “lũ lụt nghiêm trọng ở Bắc Kinh”. Cơn bão lớn đã làm hư hại cơ sở hạ tầng, buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân. Ảnh: Tân Hoa Xã.

 

Bão Doksuri được đánh giá là một trong những cơn bão tồi tệ nhất tấn công miền bắc Trung Quốc trong nhiều năm và những cơn mưa xối xả cũng như lũ lụt ở Bắc Kinh đã giết chết ít nhất 20 người tính đến ngày 1/8.

Trên mạng Internet và các phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc tràn ngập hình ảnh những cơn mưa lớn làm ngập đường phố và những chiếc ô tô bị nước lũ cuốn trôi. Theo Reuters đưa tin, tính đến thứ Hai, mưa lớn đã khiến cho 358 con đường ở Bắc Kinh bị hư hại hoặc bị ảnh hưởng. Mưa lớn đã khiến một đoạn của cầu Lư Câu ở quận Phong Đài bị sập.

Một số hình ảnh ghi nhận tại thủ đô Bắc Kinh trong vài ngày qua.

Tại Bắc Kinh, hơn 31.000 người đã được sơ tán khỏi nhà, trong khi công việc tại hơn 4.000 công trường xây dựng bị đình trệ, gần 20.000 tòa nhà được kiểm tra vì sợ bị hư hại, tất cả các điểm du lịch trong thành phố đều bị đóng cửa.

Đáng chú ý, trên mạng còn xuất hiện một đoạn video cho thấy ngay cả Tử Cấm Thành, nơi chưa từng bị ngập lụt trong 600 năm qua, cũng có mực nước sâu nhất đến đầu gối.

Tử Cấm Thành, nơi có hệ thống thoát nước "bất khả chiến bại", chưa từng bị lụt trong hơn 600 năm, cũng ghi nhận mực nước tới đầu gối.

Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã đưa tin, ngoài Bắc Kinh, mưa cực lớn cũng tấn công miền bắc Trung Quốc và các khu vực dọc theo sông Hoàng Hà và sông Hoài Hà.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn nghiêm ngặt, cũng như công tác kiểm soát lũ lụt và cứu trợ thiên tai.

“Điều quan trọng là phải đảm bảo điều trị y tế cho những người bị thương và cung cấp viện trợ cũng như sự an ủi cho gia đình của những người đã khuất”, ông Tập Cận Bình nói.

Mặc dù vậy, đến ngày 2/8, Bắc Kinh đã dỡ bỏ cảnh báo đỏ về lũ lụt khi “lưu lượng nước ở các con sông lớn đã xuống dưới mức cảnh báo”, theo Tân Hoa xã.

Xem thêm >> Mỹ, Nga... thất bại, Trung Quốc mạo hiểm khai quật 'kho báu' sâu dưới lòng đất 10km

Theo CNBC, Xinhua, The Guardian
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ngân hàng Nhà nước bất ngờ dừng đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước bất ngờ dừng đấu thầu vàng miếng

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất.

Các nhà mạng dốc tiền đầu tư 5G, tính thu về tỷ USD

Các nhà mạng dốc tiền đầu tư 5G, tính thu về tỷ USD

(VNF) - Với những tính năng vượt trội như mạng băng thông rộng, tốc độ kết nối cao gấp khoảng 40 lần với 4G, độ trễ thấp, đáp ứng nhanh, mạng thông tin di động thế hệ thứ 5 (5G) được kỳ vọng sẽ là trụ cột, là cơ sở hạ tầng quan trọng giúp nền kinh tế số của Việt Nam “cất cánh” trong thời gian tới.

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

(VNF) - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng khẳng định, việc số hoá và công khai các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà đầu tư (NĐT) hình dung được không gian phát triển của tỉnh, từ đó có thể nghiên cứu rót vốn vào các lĩnh vực giàu tiềm năng.

'Ngành bán dẫn là cốt lõi phát triển kinh tế số'

'Ngành bán dẫn là cốt lõi phát triển kinh tế số'

(VNF) - Thời gian qua, Việt Nam đã trở thành “cứ điểm” hấp dẫn cho các nhà sản xuất bán dẫn quốc tế, như Samsung, Intel và LG. Tuy nhiên, để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, cũng như gia tăng sức mạnh tự cường trong việc phát triển lĩnh vực này, cần một chiến lược dài hơi và sự quyết tâm của các doanh nghiệp trong nước.

Ngân hàng SCB đóng cửa 61 phòng giao dịch

Ngân hàng SCB đóng cửa 61 phòng giao dịch

(VNF) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa tiếp tục chấm dứt hoạt động đối với một phòng giao dịch ở TP.HCM. SCB đã đóng cửa 61 phòng giao dịch tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

(VNF) - Với phương châm “việc gì máy làm được thì hãy để máy làm, chúng ta dành thời gian cho sáng tạo và cải tiến”, Chủ tịch TCBS Nguyễn Xuân Minh cho biết khi tiến hành chuyển đổi số, yếu tố tự động hóa các quy trình vận hành cần đặt lên hàng đầu với mục tiêu chính là giảm thiểu tối đa chi phí vận hành cho công ty.

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

(VNF) - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), nhiều kết quả nổi bật đã được ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam, trong đó đáng chú ý là những dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

(VNF) - SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu là những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh vàng và thuộc diện thanh tra lần này. Nhiều đơn vị có doanh thu rất lớn nhưng lợi nhuận mỏng dù giá vàng chênh lớn, biến động mạnh.

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

(VNF) - Edward Tirtanata, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành 35 tuổi của Kopi Kenangan, đã biến một cửa hàng cà phê địa phương trở thành “kỳ lân” F&B đầu tiên tại Đông Nam Á với doanh thu 100 triệu USD/năm.

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

(VNF) - Cổ đông nhiều ngân hàng như ACB, Techcombank, VPBank và MB đang chuẩn bị nhận cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.