Bài toán sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn khí thải mức 5 tại Việt Nam

Hoàng Ngân - 06/06/2024 14:37 (GMT+7)

(VNF) - Tại Việt Nam, từ ngày 1/1/2022, các loại xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5). Song đến nay, việc thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro 5 gặp nhiều khó khăn bởi nguồn cung dầu DO 0001S-V rất hạn chế. Điều này gây lo ngại lớn cho người sử dụng ô tô máy dầu, khi các hãng xe đã nhanh chóng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cho xe của mình nhưng nhiên liệu sạch lại chưa đủ đáp ứng nhu cầu.

Xu hướng sử dụng nhiên liệu sạch trên thế giới và Việt Nam

Biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan đã thúc đẩy các quốc gia chuyển sang sử dụng nhiên liệu tái tạo và sạch, giảm thiểu khí thải và bảo vệ môi trường. Nhiều nước đã áp dụng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt (Mỹ: EPA Tier 4, châu Âu: Euro 5, Euro 6; Trung Quốc: Euro 5).

Trong nỗ lực hội nhập quốc tế, Việt Nam cũng đã cam kết tại COP 26 (Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, tổ chức tại Anh năm 2021), sẽ đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Các hãng xe tại Việt Nam đã nhanh chóng có những cải tiến để đáp ứng quy định đề ra

Để đạt mục tiêu này, Chính phủ đã ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho các loại ôtô. Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 1/9/2011, các loại xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022.

Theo đó, các hãng xe tại Việt Nam đã nhanh chóng có những cải tiến để đáp ứng quy định đề ra. Toyota đã trang bị cảm biến khí thải OBD và các thiết bị lọc khí cho các mẫu xe mới.

Ford cũng nâng cấp động cơ cho toàn bộ dòng sản phẩm tại thị trường Việt để tương thích với nhiên liệu Euro 5, Mitsubishi và Nissan tích cực triển khai các công nghệ giảm thiểu khí thải cho các dòng xe mới.

Về mặt truyền thông, Ford Việt Nam cho biết tích cực chia sẻ thông tin trên các nền tảng website, mạng xã hội chính thức của Ford Việt Nam và trực tiếp tại Đại lý. Nhân viên Đại lý tư vấn và khuyến cáo sử dụng nhiên liệu dầu diesel Euro 5 cho Khách hàng, hướng dẫn Khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng Petrolimex.

Ngoài ra, khuyến cáo sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn được Ford quy định rõ ràng trong sổ bảo hành của xe mới bán ra. Tem cảnh báo nhiên liệu được dán cả bên trong và bên ngoài nắp thùng nhiên liệu.

Thách thức về nguồn cung nhiên liệu đáp ứng chuẩn Euro 5

Tuy chính sách nhà nước và nỗ lực không ngừng đem đến các sản phảm hợp chuẩn từ các thương hiệu ô tô là dễ dàng nhận thấy, vấn đề tồn đọng hiện nay nằm ở sự thiếu hụt nguồn cung nhiên liệu đạt chuẩn gây khó khăn cho người tiêu dùng, đặc biệt là các vùng xa.

Theo thống kê mới nhất từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cả nước có khoảng 1.200 trạm có bán dầu DO 0,001S-V, trong tổng số 17.000 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 7%.

Ford cũng nâng cấp động cơ cho toàn bộ dòng sản phẩm tại thị trường Việt để tương thích với nhiên liệu Euro 5

Trong đó, tại TP. HCM có khoảng 73 trạm bán dầu DO 0,001S-V trong tổng số hơn 580 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 13%. Hà Nội chỉ có khoảng 30 trạm, trong tổng gần 500 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 6%.

Thực trạng trên khiến người tiêu dùng lo ngại về việc sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn sẽ ảnh hưởng đến động cơ và các vấn đề bảo hành của xe. Nếu xe được trang bị Euro 5 nhưng người dùng lại sử dụng nhiên liệu không đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5, hệ thống xử lý khí thải DPF dễ bị hỏng từ đó làm giảm tuổi thọ và hiệu suất của dầu động cơ, giảm công suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu, dễ gặp hiện tượng rung giật khi lái xe. Đồng thời, nếu người dùng đổ dầu không như khuyến cáo, gây hư hỏng các chi tiết liên quan đến động cơ, các hãng xe có thể từ chối bảo hành.

Việc chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch là xu hướng tất yếu toàn cầu giúp nâng cao hiệu suất của phương tiện, bảo vệ môi trường và đóng góp vào phát triển bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này tại Việt Nam cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, các bộ, ban, ngành, nhà sản xuất và phân phối ô tô cũng như người tiêu dùng.

VAMA và các thành viên VAMA cho biết đã và đang tiếp tục đề xuất các cơ quan chức năng sớm đưa ra giải pháp triệt để cải thiện nguồn cung nhiên liệu sạch, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và chất lượng vận hành của sản phẩm.

Cùng chuyên mục
Hà Nội xử lý nghiêm các cán bộ, công viên chức vi phạm nồng độ cồn

Hà Nội xử lý nghiêm các cán bộ, công viên chức vi phạm nồng độ cồn

(VNF) - UBND thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị sở, ban ngành triển khai thực hiện nghiêm túc về xử lý cán bộ, công chức, viên chức, và lực lượng vũ trang vi phạm quy định giao thông liên quan đến nồng độ cồn.

Chính phủ đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Vietcombank

Chính phủ đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Vietcombank

(VNF) - Chính phủ đề xuất bổ sung khoảng gần 20.700 tỷ đồng vốn điều lệ cho Vietcombank thông qua hình thức chia cổ tức bằng cổ phiếu.

Lãi suất tiền đồng tăng, NHNN bơm mạnh tiền ra thị trường

Lãi suất tiền đồng tăng, NHNN bơm mạnh tiền ra thị trường

(VNF) - Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường.

Telegram nhượng bộ, đồng ý chuyển địa chỉ IP của 'kẻ xấu' cho chính quyền

Telegram nhượng bộ, đồng ý chuyển địa chỉ IP của 'kẻ xấu' cho chính quyền

(VNF) - Nền tảng nhắn tin Telegram đang đưa ra một số nhượng bộ mới về vấn đề an toàn và quyền riêng tư của người dùng sau khi nhà sáng lập kiêm CEO Pavel Durov bị bắt tại Pháp vào tháng trước.

Vừa ra tù, bà Nguyễn Phương Hằng lập tức lên 'ghế nóng' ở Đại Nam

Vừa ra tù, bà Nguyễn Phương Hằng lập tức lên 'ghế nóng' ở Đại Nam

(VNF) - Bà Nguyễn Phương Hằng được phân công đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc thứ nhất Công ty cổ phần Đại Nam, kiêm Tổng Giám đốc Điều hành khu du lịch Đại Nam.

Nhận quyết định phê duyệt quy hoạch, Đồng Nai công bố loạt dự án tỷ USD

Nhận quyết định phê duyệt quy hoạch, Đồng Nai công bố loạt dự án tỷ USD

(VNF) - Sáng 24/9, tỉnh Đồng Nai tiến hành trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 17 dự án với tổng vốn đầu tư 6,2 tỷ USD.

Bà Trương Mỹ Lan muốn bán loạt tài sản, thu về hàng chục nghìn tỷ để trả cho trái chủ

Bà Trương Mỹ Lan muốn bán loạt tài sản, thu về hàng chục nghìn tỷ để trả cho trái chủ

(VNF) - Ngày 24/9, Tòa án Nhân dân TP. HCM tiếp tục phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm với phần luật sư tham gia xét hỏi.

Tasco bắt tay ông lớn Geely Auto Group mở liên doanh lắp ráp, phân phối ô tô

Tasco bắt tay ông lớn Geely Auto Group mở liên doanh lắp ráp, phân phối ô tô

(VNF) - Công ty cổ phần Tasco và Geely Auto Group vừa cho biết doanh nghiệp này sẽ liên doanh lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam, cũng như hợp tác chiến lược 3 bên với Ban quản lý Khu Kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình.

Chủ mới lộ diện, Chứng khoán Quốc tế Hoàng gia thay tên, đổi 'áo'

Chủ mới lộ diện, Chứng khoán Quốc tế Hoàng gia thay tên, đổi 'áo'

(VNF) - Trước khi đổi tên thành Chứng khoán UP, công ty này đã "thay máu" toàn bộ dàn nhân sự cấp cao. Một số lãnh đạo cốt cán, cũng là những cổ đông đời đầu đã thoái sạch vốn trước khi từ nhiệm.

Tỷ lệ thất nghiệp cao ngất ngưởng, khó khăn kinh tế Trung Quốc ngày càng trầm trọng

Tỷ lệ thất nghiệp cao ngất ngưởng, khó khăn kinh tế Trung Quốc ngày càng trầm trọng

(VNF) - Nhiều thanh niên Trung Quốc vẫn đang phải vật lộn để tìm việc làm trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và tình hình bất ổn sau đại dịch ở nước này. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc đã tăng lên 18,8% vào tháng 8, ghi nhận mức cao nhất trong năm nay.