Bamboo Airways liệu có ‘vẽ lại’ bản đồ ngành hàng không Việt?
Thanh Long -
29/03/2018 08:26 (GMT+7)
(VNF) – Công ty Chứng khoán HSC cho rằng chỉ khi Bamboo Airways nhận được chỗ đỗ đáng kể tại các sân bay lớn thì hãng hàng không này mới trở thành một thách thức lớn đối với các hãng hàng không hiện tại.
Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết kỳ vọng sẽ cất cánh vào năm 2019
Tập đoàn FLCmới đây đã ký Hợp đồng thoả thuận chính thức với Tập đoàn Airbus về việc mua 24 máy bay A321NEO phục vụ cho hãng hàng không Bamboo Airways. Số máy bay này sẽ được giao từ năm 2019 đến 2025.
Theo nhận định của Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC), về lâu dài nhiều khả năng động thái này sẽ tạo ra nguy cơ cạnh tranh đối với các hãng hàng không hiện tại, chẳng hạn như Vietnam Airlines và Vietjet Air. Tuy nhiên nguy cơ này trong trung hạn là không lớn.
Hãng hàng không mới Bamboo Airways đã kỳ vọng nhận được giấy phép hoạt động từ năm ngoái nhưng đến nay vẫn chưa được cấp do cơ quan quản lý lo ngại sân bay Tân Sơn Nhất bị quá tải. "Tuy nhiên chúng tôi cho rằng việc ký Hợp đồng thoả thuận trên cho thấy Bamboo Airways tự tin sẽ nhận được giấy phép trước cuối năm sau", HSC nhìn nhận.
Tuy vậy, HSC cho rằng chỉ khi Bamboo Airways nhận được chỗ đỗ đáng kể tại các sân bay lớn thì hãng hàng không này mới trở thành một thách thức lớn đối với các hãng hàng không hiện tại.
"Sự thành công của Bamboo sẽ phụ thuộc vào khả năng giành được vị trí và khung giờ cất hạ cánh hấp dẫn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, là hai sân bay mà Vietnam Airlines và Vietjet hiện đang chiếm ưu thế", HSC đánh giá.
HSC cho rằng Bamboo Airways sẽ giành được 1-4% thị phần trong giai đoạn 2019-2025 dựa trên giả định là hãng có thể bắt đầu hoạt động theo như kế hoạch đề ra.
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết ký hợp đồng với Phó Chủ tịch Airbus Eric Schulz.
Hãng hàng không Bamboo Airways thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hàng không Tre Việt. Công ty được thành lập năm 2017 với vốn điều lệ 700 tỷ đồng do Tập đoàn FLC nắm 100% vốn.
Dự kiến hãng hàng không Bamboo Airways sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2019 với một số máy bay thuê từ bên thứ 3 trước khi nhận máy bay mua theo Hợp đồng thoả thuận ký với Airbus. Bamboo Airways dự kiến sẽ trở thành hãng hàng không "hybrid", lai ghép giữa mô hình hàng không giá rẻ và hàng không truyền thống.
Bamboo Airways đã xin cấp giấy phép kinh doanh từ tháng 6/2017 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp. Một lý do khiến chính phủ chậm cấp phép là hãng hàng không mới có nguy cơ làm sân bay Tân Sơn Nhất trở nên quá tải khi chưa mở rộng xong.
Dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất có thể sẽ bắt đầu triển khai trong năm nay và Bamboo Airways kỳ vọng sẽ được cấp giấy phép vào năm 2019.
Chiến lược ban đầu của Bamboo Airways là tập trung mở các tuyến bay cả quốc tế và nội địa đến các tỉnh thành có khu nghỉ dưỡng của FLC như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc và Nha Trang. Nghĩa là dịch vụ vận tải hàng không sẽ là mảng kinh doanh hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh khu nghỉ dưỡng.
Hiện tại, chỉ có 3 hãng hàng không hoạt động trên thị trường nội địa Việt Nam, bao gồm -hãng hàng không truyền thống Vietnam Airlines và hai hãng hàng không giá rẻ - Vietjet Air và Jetstar Pacific – công ty con của Vietnam Airlines.
Về thị phần, vào thời điểm cuối năm 2017, Vietnam Airlines nắm khoảng 43% thị phần nội địa và 28% thị phần quốc tế, trong khi đó Vietjet nắm 42% thị phần nội địa và 11% thị phần quốc tế.
Trong năm 2017, có 94 triệu lượt khách qua các sân bay của Việt Nam, tăng 16%. Giai đoạn 2010-2017, lượng hành khách chuyên chở qua các sân bay của Việt Nam gia tăng với tốc độ tăng trưởng bình quân gộp năm là 17%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất ở khu vực Đông Nam Á, sau đó là Myanmar tăng 16% và Indonesia tăng 12,5%. Cục Hàng không Việt Nam dự báo lượng hành khách hàng không ở Việt Nam sẽ đạt 142 triệu lượt vào năm 2020, tương đương tốc độ tăng trưởng bình quân gộp năm là 14% trong giai đoạn 2017-2020.
Do hoạt động đồng thời ở cả thị trường trong nước và quốc tế, Bamboo Airways sẽ cạnh tranh trực tiếp với cả Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar.
"Theo nội dung MOU và quy mô vốn điều lệ của Bamboo Airways, chúng tôi cho rằng quy mô đội bay của hãng hàng không mới này sẽ tăng từ 4 lên 24 tàu bay trong giai đoạn 2019-2025. Như vậy, Bamboo Airways kỳ vọng sẽ tăng lượng hành khách chuyên chở từ 1 triệu lượt khách trong năm 2019 lên 6 triệu lượt khách trong năm 2025", HSC ước tính.
Dựa trên giả định Bamboo Airways có 70% là hành khách nội địa và 30% là hành khách quốc tế. HSC ước tính Bamboo Airways giành được 0,9%-4,2% thị phần trong nước và 0,7-1,6% thị phần quốc tế trong giai đoạn 2019 – 2025.
(VNF) - Thị phần margin của nhóm công ty chứng khoán có ngân hàng hỗ trợ đã tăng từ dưới 40% cách đây 5 năm lên gần 60% hiện tại, phần lớn lấy từ thị phần của nhóm công ty ngoại.
(VNF) - Ngày 4/12 sắp tới, Masan Consumer (MCH) sẽ công bố thông tin chi tiết về kế hoạch niêm yết trên HoSE. Đây không chỉ là một bước chuyển quan trọng đối với doanh nghiệp mà còn là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc cuối năm, thời điểm nhà đầu tư luôn tìm kiếm những tín hiệu rõ ràng để định hình kỳ vọng cho năm kế tiếp.
(VNF) - Ông Lê Văn Tuấn – Giám đốc Kế toán thuế Keytas đề xuất, có thể xem xét ngưỡng miễn thuế 750 triệu nhằm nuôi dưỡng nguồn thu trong dài hạn và khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân.
(VNF) - Làn sóng IPO tại Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ, mở ra cơ hội gọi vốn cho doanh nghiệp và kỳ vọng sinh lời cho nhà đầu tư. Theo FIDEY Việt Nam, thị trường cần thêm nhiều doanh nghiệp chất lượng thực sự, nhưng bài toán lớn đặt ra là làm sao định giá đúng các doanh nghiệp trẻ và startup khi dữ liệu tài chính còn hạn chế và rủi ro tăng trưởng vẫn ở mức cao.
(VNF) - Theo đề xuất của Bộ Tài chính, sẽ giảm mức thuế suất ở bậc 2 và 3 của biểu thuế hiện hành nhằm đảm bảo giảm áp lực thuế đối với nhóm có thu nhập dưới 60 triệu/tháng.
(VNF) - Bước sang năm 2026, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn chưa từng có khi thuế, chi phí và áp lực thị trường ngày càng tăng mạnh, khiến biên lợi nhuận thu hẹp. Nhiều mô hình truyền thống không còn phát huy hiệu quả, một xu hướng mới đang nở rộ và được xem như “lối thoát” đáng tin cậy: kinh doanh theo mô hình Affiliate.
(VNF) - Theo Thuế Hà Nội, thành phố đang dẫn đầu cả nước trong chuyển đổi mô hình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, chuẩn hoá dữ liệu tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử.
(VNF) - Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam, thị trường ghi dấu một dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên có doanh nghiệp cán mốc vốn hoá 1 triệu tỷ đồng.
(VNF) - Để đảm bảo người nộp thuế dễ dàng tuân thủ nghĩa vụ, tiết giảm chi phí xã hội, đại diện Trọng Tín Tax kiến nghị, người bán hàng online trên sàn TMĐT chỉ cần lập hoá đơn tổng hợp theo kỳ thay vì từng lần bán hàng.
(VNF) - Cổ phiếu KSV có nguy cơ bị huỷ niêm yết do Vimico chưa đáp ứng đủ điều kiện về cơ cấu cổ đông của công ty đại chúng. Cơ cấu quá cô đặc cũng là nguyên nhân dẫn đến những pha "tăng sốc", giảm sâu" của cổ phiếu thời gian vừa qua.
(VNF) - Cổ phiếu GTD của Giầy Thượng Đình đã tăng trần 8 phiên liên tiếp, ghi nhận đà tăng gấp 2,9 lần kể từ khi có thông tin thoái vốn của UBND TP. Hà Nội.
(VNF) - Vụ việc chị Nguyễn Thị Thu Th. ở Quảng Trị chuyển nhầm gần 500 triệu đồng vào tài khoản một người quen nhưng nhiều lần yêu cầu vẫn không được hoàn trả đang thu hút sự chú ý. Dù cơ quan công an đã vào cuộc, người nhận tiền vẫn né tránh làm việc, đặt ra nhiều vấn đề pháp lý liên quan quyền sở hữu và trách nhiệm hoàn trả tài sản.
(VNF) - Những thay đổi về thuế năm 2026 cùng sự biến động của thị trường đang tạo nên áp lực lớn cho cả hộ kinh doanh nhỏ và người làm thuê. Nhưng nhìn từ góc độ kinh tế – vận hành – con người, nhiều chuyên gia nhấn mạnh, đây không chỉ là giai đoạn khó khăn mà còn là thời điểm để trưởng thành trong cách làm ăn.
(VNF) - Trước những vướng mắc, bất cập về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT), đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp, Bộ Tài chính đã đề xuất cách tháo gỡ “điểm nghẽn” trong việc hoàn loại thuế này.
(VNF) - Mức phạt đối với hành vi lập hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành có thông tin sai lệch theo Nghị định 306 được nâng lên 500–600 triệu đồng, tăng đáng kể so với khung 400–500 triệu đồng quy định tại Nghị định 156.
(VNF) - Là doanh nghiệp phát hành trái phiếu chưa từng trễ hạn thanh toán và đang đưa ra mức lãi suất lên tới 10%/năm, F88 hiện được đánh giá sở hữu dòng trái phiếu đại chúng khá hấp dẫn, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ tính ổn định và mức sinh lời cạnh tranh.
(VNF) - Kế hoạch cấm xe máy chạy xăng theo giờ trong Vành đai 1 Hà Nội từ 2026 tạo ra áp lực đối với doanh số xe 2 bánh của Honda - "gà đẻ trứng vàng" của VEAM.
(VNF) - Ông Vũ Đăng Linh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã nhấn mạnh việc tập đoàn đang đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc hệ sinh thái nhằm chuẩn bị cho kế hoạch IPO độc lập các chuỗi kinh doanh trong những năm tới.
(VNF) - Cổ phiếu MSB tăng kịch trần với thanh khoản đột biến sau thông tin về thương vụ đấu giá của VNPT. Tập đoàn này sẽ thoái toàn bộ cổ phần MSB với giá khởi điểm 18.239 đồng/cp.
(VNF) - Thị phần margin của nhóm công ty chứng khoán có ngân hàng hỗ trợ đã tăng từ dưới 40% cách đây 5 năm lên gần 60% hiện tại, phần lớn lấy từ thị phần của nhóm công ty ngoại.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.