Công nghệ

Bán lẻ gặp khó, FPT Retail lấn sân sang lĩnh vực viễn thông

(VNF) - Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) sẽ hợp tác với MobiFone để cung cấp dịch vụ mạng di động ảo.

Bán lẻ gặp khó, FPT Retail lấn sân sang lĩnh vực viễn thông

FPT Retail sẽ gia nhập thị trường viễn thông di động.

Theo giấy phép vừa được cấp, FPT Retail sẽ cung cấp dịch vụ mạng di động ảo thông qua mạng viễn thông di động mặt đất trên phạm vi toàn quốc.

FPT Retail kỳ vọng sẽ trở thành một mạng di động mới trẻ trung, năng động hướng đến người tiêu dùng trẻ, hiện đại và luôn đón đầu ứng dụng công nghệ mới.

Khác với các nhà mạng truyền thống, nhà mạng di động ảo không sở hữu hạ tầng mạng vô tuyến, mà thay vào đó sẽ cung cấp dịch vụ viễn thông bằng cách liên kết với một đơn vị nhà mạng đã sở hữu hạ tầng sẵn có và phân phối cho khách hàng dựa trên những thế mạnh của mình. Theo quy định, cơ quan quản lý chỉ cấp phép có giới hạn cho các nhà mạng có hạ tầng, còn không giới hạn với các mạng di động ảo. 

Hiện tại, thị trường Việt Nam có 3 nhà mạng ảo đang kinh doanh, trong đó, iTel (đầu số 087) và Reddi (đầu số 055) hợp tác với VinaPhone, còn Local (đầu số 089) hợp tác cùng MobiFone.

Ngoài 3 nhà mạng ảo đang kinh doanh, thị trường trong nước cũng đang có một đơn vị được cấp giấy phép nhà mạng ảo hồi tháng 4 năm ngoái là Công ty TNHH Dịch vụ số Digilife Việt Nam (thuộc VnPay). Giấy phép của doanh nghiệp này có trị giá trong 10 năm.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023, FPT Retail ghi nhận doanh thu gần như đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 7.753 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế hợp nhất chỉ đạt 2 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ năm 2022, tương đương với giảm 167 tỷ đồng.

Trong kỳ, lợi nhuận gộp của công ty giảm 3,8% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 46,38 tỷ đồng, về 1.186,38 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 67,2%, tương ứng giảm 33,93 tỷ đồng, về 16,54 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 58%, tương ứng tăng thêm 31,72 tỷ đồng, lên 86,38 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 9%, tương ứng tăng thêm 92,51 tỷ đồng, lên 1.118,52 tỷ đồng.

Được biết, trong năm 2023, FPT Retail đặt kế hoạch tổng doanh thu đạt 34.000 tỷ đồng, bằng 113% so với thực hiện trong năm 2022 và lợi nhuận trước thuế mục tiêu đạt 240 tỷ đồng, bằng 49% so với thực hiện trong năm 2022.

Tin mới lên